Học sinh lệch chuẩn quá lớn, chỉ nhắc nhở sẽ 'rất khó'
Nhấn mạnh quan điểm bảo vệ trẻ em, bảo vệ học sinh, song Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội cho rằng cần nghiên cứu kỹ hơn cách xử lý, nhất là với trường hợp "lệch chuẩn lớn".
284 kết quả phù hợp
Nhấn mạnh quan điểm bảo vệ trẻ em, bảo vệ học sinh, song Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội cho rằng cần nghiên cứu kỹ hơn cách xử lý, nhất là với trường hợp "lệch chuẩn lớn".
Sáng 16/9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo.
Từ năm 2025 sẽ không khống chế tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, đây là nội dung đang được Bộ GD&ĐT xây dựng trong nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.
Theo thứ trưởng GD&ĐT, cứ dựa vào thầy cô, dựa vào học thêm sẽ làm mất đi khả năng tự học, tự khám phá, học sinh mãi trong vùng an toàn, bước ra ngoài xã hội sẽ lúng túng.
Theo chuyên gia, bệnh thành tích trong giáo dục là vòng tròn của cả hệ thống, nhưng nặng nhất vẫn là từ các cơ quan quản lý, sau đó áp xuống các nhà trường rồi thầy cô và cuối cùng đẩy áp lực...
Nghiên cứu mới tại Trung Quốc và Anh cho thấy học sinh đang trở thành những cỗ máy vô cảm vì phải chạy theo thành tích, thay vì học tập theo sở thích cá nhân.
Kể từ khi Trung Quốc áp dụng quy định cấm dạy thêm, nhiều trung tâm ở nước này "chuyển mô hình", tổ chức lớp học dưới dạng tư vấn hoặc trông trẻ.
Thay vì la mắng, hò hét để yêu cầu trẻ học bài, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp tích cực hơn để thúc đẩy trẻ tự giác học tập.
Chuyên gia cho rằng việc xếp lịch học kín tuần cho con trẻ, nhiều phụ huynh thực chất chỉ đang khao khát thành tích.
Nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã cho ra mắt ba ấn phẩm mới.
Các chuyên gia giáo dục nêu rằng việc quá quan tâm đến thành tích, giấy khen của trẻ đôi khi gây phản tác dụng, khiến đứa trẻ mất động lực hoặc áp lực hơn với việc học.
Giáo viên cho biết họ gặp áp lực thành tích từ nhiều phía, trong đó có kỳ vọng lớn của phụ huynh. Cuối năm, họ liên tục bị phụ huynh chất vấn khi con không được kết quả như ý.
Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc vì bảng điểm toàn 9, 10 nhưng chỉ vì có một chữ, học sinh không được khen thưởng.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT xử lý nghiêm trường để xảy ra tình trạng định hướng học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa tốt không đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10.
Đằng sau những bảng thành tích rực rỡ của các trường, không ít phụ huynh và học sinh phải rơi nước mắt.
Theo tác giả Michael Sandel, xã hội công nghiệp đã thay đổi cách chúng ta đánh giá sự tài năng, thành công và đặt ra nhiều câu hỏi về chế độ nhân tài.
Với chủ đề Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, hội thảo là hoạt động nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII.
Những người ám ảnh về thành tích có xu hướng không hài lòng với thành quả đã đạt được, từ đó luôn coi công việc là mục tiêu trong cuộc sống và không có các ưu tiên khác.
Nghiên cứu cho thấy thời gian để tham gia vui chơi ngoài trời là điều quan trọng giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc và tăng sự tập trung học hỏi.
Không chỉ dùng tiếng cười để nhẹ nhàng xoa dịu tổn thương, "Crash Course in Romance" còn khai thác nhiều góc khuất trong việc giáo dục con cái đáng suy ngẫm.