Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giáo dục nêu phương án thay thế điểm sàn

Theo Bộ Giáo dục-Đào tạo, sẽ xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn.

Những năm trước đây, điểm sàn đại học là mức điểm tối thiểu được Bộ GD-ĐT tạo đưa ra để các trường căn cứ vào đó xét trúng tuyển ĐH, CĐ, nhận hồ sơ NV2, NV3. Năm nay, Bộ Giáo dục quyết định bỏ điểm sàn, thay vào đó là các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp với yêu cầu tuyển sinh. 

Trong Thông tư sửa đổi bổ sung quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 được đề ra ngày 12/3, Bộ GD&ĐT nêu rõ nhiệm vụ của các trường: "Ban Thư ký Hội đồng tuyển sinh của trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh, thống kê điểm, quy định về khung điểm ưu tiên, các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để quyết định phương án điểm trúng tuyển".

Theo đó, trường có thể xây dựng phương án điểm trúng tuyển chung cho toàn trường hoặc cho từng ngành đào tạo tương ứng với các khối thi. 

Bộ sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường CĐ, ĐH xét tuyển cho từng khối, ngành đào tạo dựa vào căn cứ kết quả thi.

Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc sửa đổi này thay thế điểm sàn, phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Thí sinh dự thi đại học 2013. Ảnh Lê Hiếu.

Sau khi công bố phương án điểm trúng tuyển, các trường thông báo danh sách thí sinh đỗ, chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển bổ sung. Trường học gửi các Sở GD-ĐT giấy triệu tập đối với thí sinh trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả thi.

Năm nay, Bộ Giáo dục cũng thay đổi khi yêu cầu nhà trường in 3 giấy chứng nhận kết quả thi đại học, cao đẳng cho thí sinh. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp 1 lần và đóng dấu đỏ của trường. Trường hợp người dự thi để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Thêm đối tượng ưu tiên, tuyển thẳng trong thi ĐH, CĐ

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa công bố sửa đổi bổ suy quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Trong đó bổ sung hàng loạt đối tượng ưu tiên và tuyển thẳng.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm