Hai năm qua, Thông tư 30 đã được triển khai trên cả nước. Được nhận định là mang theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ, giàu tính nhân văn nhưng còn những hạn chế. Vì thế, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22/2016/BGDDT, bổ sung một số điểm trong cách đánh giá học sinh tiểu học.
Đánh giá học sinh theo 3 mức
Một trong những tồn tại của Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Trước đây, giáo viên chỉ đánh giá theo hai mức hoàn thành và chưa hoàn thành.
Cách đánh giá này bị cho rằng nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
Thông tư 22 được kỳ vọng sẽ tạo ra khí thế mới cho học sinh và giáo viên. Ảnh: Tùng Lekima. |
Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng cách đưa ra 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Bộ Giáo dục cho rằng xét về tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ hơn kết quả phấn đấu của học sinh. Phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.
Giáo viên đánh giá học sinh vào giữa và cuối mỗi học kỳ nhằm cung cấp những thông tin phản hồi hữu ích liên quan quá trình học tập của học sinh, phát hiện những chỗ thiếu hụt để giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy học.
Thông tư 22 cũng quy định việc lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây, Thông tư 30 chỉ quy định hai mức Đạt và Chưa đạt).
Việc lượng hóa này cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó, giáo viên, nhà trường có giải pháp kịp thời giúp học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực, ngày một tiến bộ hơn.
Bên cạnh đó, Thông tư 22 quy định thêm về các bài kiểm tra giữa kỳ môn Tiếng Việt và Toán đối với khối 4 và khối 5, nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kỳ cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30.
Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lí giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.
Giảm bớt gánh nặng sổ sách
Trong hai năm thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên bức xúc vì sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng thời gian giảng dạy cho học sinh.
Nhằm giải quyết vấn đề này, Thông tư 22 quy định thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.
Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
Quy định khen thưởng học sinh trong Thông tư 22 cũng cụ thể hơn. Căn cứ vào đó, giáo viên và nhà trường dễ dàng tiến hành khen thưởng mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.
Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6/11/2016 thay thế Thông tư 30. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay mà không tạo ra xáo trộn cho học sinh và giáo viên.
Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.