Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bổ sung DHA đúng cách cho mẹ và bé

DHA là thành phần quan trọng cho sự phát triển não bộ, giúp trẻ em thông minh hơn. Bên cạnh sữa mẹ và dầu cá, sữa công thức cũng là nguồn cung cấp DHA hiệu quả.

Cơ thể con người không tự tổng hợp được DHA mà chủ yếu lấy từ các loại thực phẩm như: trứng, thịt gà, tôm, các loại cá, hải sản, các loại hạt có nhiều dầu… Dưới đây là cách bổ sung DHA thích hợp cho mỗi giai đoạn phát triển của trẻ.

Thời gian mang thai

Trong giai đoạn này, mẹ cần bổ sung các loại axit béo thiết yếu như DHA để phát triển não bộ và tầm nhìn cho thai nhi. Mẹ nên đặc biệt bổ sung các axit béo này trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Hàm lượng bổ sung khoảng 200 mg/ngày để cung cấp đủ DHA cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu của trẻ.

Để bổ sung DHA, mẹ nên ăn cá khoảng 2-3 lần/tuần (thận trọng trước các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao). Ngoài ra, mẹ có thể dùng thêm sữa và các sản phẩm bổ sung DHA dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Giai đoạn trẻ 1-6 tuổi

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ nhỏ thường tiêu thụ rất ít DHA vì chưa thể ăn cá mỗi ngày, hoặc cùng một lúc tiêu thụ nhiều thức ăn có chứa DHA. Cách tốt nhất để bổ sung DHA đủ liều lượng cho bé là cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Chính vì vậy, ở giai đoạn này mẹ nên tiếp tục dùng các thực phẩm giàu DHA để nâng cao chất lượng sữa mẹ.

Đến thời kỳ trẻ ăn dặm, mẹ cũng nên tập thói quen ăn uống bổ sung DHA cho trẻ qua thực phẩm hàng ngày như cá, trứng... Ngoài sữa mẹ, các mẹ có thể bổ sung thêm các loại sữa công thức bổ trợ hàng ngày cho bé. FAO và WHO khuyến cáo lượng DHA trong giai đoạn này đóng vai trò rất quan trọng giúp não trẻ phát triển. Bổ sung DHA trong thời gian này giúp trẻ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những thực phẩm giàu DHA, ARA

Sữa mẹ đặc biệt phong phú DHA và ARA, là nền tảng cấu tạo mô não - thành phần chủ yếu của chất xám và võng mạc. Chế độ ăn của mẹ sẽ quyết định trực tiếp chất lượng của sữa. Vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là nguồn cung cấp DHA, ARA và Cholin cho trẻ. Khi lựa chọn sữa công thức cho bé, mẹ nên chọn loại sữa mô phỏng gần giống với sữa mẹ như sữa Aptamil của Anh. Đặc biệt, sữa Aptamil Anh và Đức là một trong những loại sữa chứa hàm lượng LCPs (DHA/AA và các Omega 3/6) cao, giúp bé phát triển toàn diện, tối ưu trí não và thị giác.

cho tre uong sua Aptamil Anh va Duc anh 1

Sữa Aptamil cung cấp hàm lượng DHA cao cho trẻ.

Ngoài sữa, cá cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều DHA, ARA. Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi... đều có nguồn DHA phong phú. Cho trẻ ăn cá ngay từ khi còn nhỏ cũng là một cách bổ sung DHA, ARA hiệu quả. Cách chế biến cá giúp DHA ít bị hao tổn nhất là nấu canh. Không nướng hoặc chiên cá vì nhiệt độ cao sẽ làm chất béo hòa tan, DHA và ARA trong cá bị tiêu hao.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm