Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc trẻ

Tiêu hóa, miễn dịch và tăng cân của trẻ là các vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm. Để bé phát triển khỏe mạnh, mẹ cần chú ý lựa chọn loại sữa phù hợp.

Sữa Aptamil của Đức và Aptamil của Anh thơm mát, vị nhạt, công thức đặc biệt mô phỏng giống sữa mẹ sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng cho sự phát triển toàn diện của bé, giúp bé tránh được các vấn đề tiêu hóa, miễn dịch thường gặp.

Vấn đề tiêu hóa

Thông thường, bụng bé thường hay phình to sau mỗi lần bú no. Tuy vậy, giữa mỗi cữ bú, bụng bé khá mềm. Nếu thấy bụng con hơi trương lên và cứng, đồng thời bé đã không đi tiêu vài ngày hay đang nôn trớ nhiều, mẹ nên gọi bác sĩ. Đây có thể là triệu chứng của đầy hơi hay táo bón, nhưng cũng có thể là biểu hiện của một bệnh đường ruột nào đó. Nhằm giúp bé dễ tiêu hoá hơn, các mẹ có thể cho bé uống thêm sữa Aptamil của Anh. Sữa chứa prebiotics (GOS/FOS 9:1) góp phần quan trọng gia tăng lợi khuẩn đường ruột.

cho con uong sua Aptamil anh 1

Sữa Aptamil chứa prebiotics (GOS/FOS 9:1) hỗ trợ tốt tiêu hoá của bé.

Đặc biệt, sữa Aptamil hoàn toàn không có gluten - thành phần protein trẻ nhỏ khó hấp thụ. Loại protein này thường được một số hãng sữa khác đưa vào sản phẩm nhằm tăng độ đạm. Tuy nhiên, Bộ Y tế Đức khuyến cáo không nên đưa loại đạm này vào thành phần sữa cho trẻ nhỏ vì gluten dễ gây dị ứng hoặc các bệnh về tiêu hoá như: tiêu chảy, giảm cân hoặc tăng cân chậm, suy dinh dưỡng, thiếu máu, bụng ỏng.

Vấn đề cân nặng và dinh dưỡng

Từ lúc chào đời, mọi trẻ sơ sinh đều trải qua giảm cân sinh lý. Lý do chính là việc giảm lượng nước vốn có nhiều trong cơ thể bé khi còn là thai nhi. Khi bé chào đời, lượng nước này mất đi qua nước tiểu và phân su. Ngoài ra, bé sút cân sinh lý do phải thích nghi với cách hấp thụ dinh dưỡng theo đường từ ngoài vào thay vì thông qua nhau thai truyền từ mẹ sang như trước đây. Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể mẹ cũng cần thời gian để sản sinh ra sữa. Nhiều bé sụt đến 10% cân nặng trong vài ngày đầu sau sinh nhưng sẽ tăng cân trở lại sau 10 ngày tuổi.

Từ 6 tháng, bé bắt đầu ăn dặm. Các mẹ phải tập cho bé quen dần với thức ăn đặc và các thức ăn giống người lớn. Mỗi bữa ăn của bé cần đa dạng với đầy đủ các nhóm thực phẩm quan trọng. Ngoài ra, cũng có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng thêm sữa bột nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này. Ví dụ, sữa Aptamil của Đức cung cấp hàm lượng sắt cao hơn các loại sữa khác, đảm bảo dự trữ một lượng sắt tự nhiên cho bé ở các giai đoạn sau - khi lượng sắt trong cơ thể trẻ giảm mạnh do nhu cầu tăng trưởng.

Ho và sặc khi ăn uống

Khi bé uống quá nhanh hay thử uống nước lần đầu, ho là chuyện dễ hiểu. Nhưng những cơn ho kiểu này sẽ chấm dứt khi bé điều chỉnh được bản thân với thói quen ăn uống. Tuy nhiên, vấn đề ho sặc kéo dài có thể do sữa mẹ về quá nhiều. Nếu bé thường xuyên bị sặc sữa hoặc ho, mẹ nên tìm sự tư vấn y khoa. Có thể phổi và hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề.

Khóc quá nhiều

Trẻ sơ sinh nào cũng khóc rất nhiều. Nếu bé đã bú no, mặc quần áo khô và sạch mà vẫn không nín khóc, mẹ nên nhẹ nhàng ôm và hát cho bé nghe. Nếu bé vẫn chưa thôi nức nở, hãy thử quấn con trong một tấm khăn.

Sau một thời gian, mẹ sẽ quen với tiếng khóc của con và có thể phân biệt đâu là khóc do đói, khóc do đầy bụng… Nếu tiếng khóc của bé trở nên khác thường, có thể đó là biểu hiện của cơn đau hay cảm giác khó chịu nào đó.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm