Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bỏ trăm triệu trang trí Noel nhưng quán cà phê 'không mong có lãi'

Hoài Sơn, người chi gần 100 triệu đồng trang trí Giáng sinh cho quán cà phê của mình ở Hà Nội, dự đoán rằng đến cuối mùa lễ hội, anh có thể "gánh lỗ".

Các quán cà phê đua nhau trang trí để thu hút khách hàng dịp Giáng sinh. Ảnh: @miasoya._

Quán cà phê The Yard Café & Bistro (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được hoàn tất toàn bộ khâu trang trí Giáng sinh từ giữa tháng 11, bao gồm 9 cây thông ở cả không gian ngoài sân và trong nhà.

Với sự đầu tư và trau chuốt về không gian, quán cà phê nhanh chóng trở thành địa điểm check-in hút khách. Hoài Sơn, chủ cửa hàng, ước tính lượng khách ghé thăm đã tăng hơn 30% những ngày vừa qua. Nhiều người trẻ kéo đến chụp hình check-in từ sáng cho đến khi quán đóng cửa. Họ thường đi theo nhóm từ 2 người trở lên.

Dù vậy, Hoài Sơn không trông mong rằng sẽ “lãi đậm”. Dù tiết kiệm được chi phí nhân công nhờ sự giúp sức của đội ngũ nhân viên quán, việc trang trí cửa hàng đã tốn của anh gần 100 triệu đồng, bao gồm cây thông, người tuyết và vô số phụ kiện khác.

“Không phải cứ đông khách hơn là có lãi”, chủ tiệm cà phê nói.

Giang sinh anh 1

Quán cà phê của Hoài Sơn trang hoàng cho dịp Giáng sinh. Ảnh: @linkcheese.

Không thể không trang trí

Không chỉ Hoài Sơn, một số chủ quán cà phê ở Hà Nội rơi vào thế khó khi mùa lễ hội cận kề.

Chi phí trang trí theo chủ đề Noel có thể tốn vài chục đến cả trăm triệu đồng, tùy vào diện tích và độ "chịu chơi". Một số khác thiết kế thêm menu đồ uống mới, song chưa chắc tạo ảnh hưởng tốt tới doanh thu. Tuy nhiên, nếu không gia nhập đường đua trang hoàng không gian quán, họ có thể bị các đối thủ cùng ngành F&B bỏ lại.

Với tình hình kinh doanh hiện tại, Hoài Sơn dự đoán đến cuối mùa lễ hội, quán cà phê có thể "gánh lỗ".

Anh cho biết những góc “sống ảo” giúp kéo thêm nhiều khách mới cho quán, nhưng thời gian nán lại cửa hàng của các nhóm khách thích check-in cũng tương đối dài. Do đó, doanh thu không thấm vào đâu so với số tiền trang trí quán. Hoài Sơn dự đoán được điều này, song cũng không thể làm khác.

“Trang trí không gian là một phần không thể thiếu của lĩnh vực F&B. Nếu bỏ lỡ, quán cà phê có thể thua các hàng, quán khác”, anh chia sẻ.

Năm nay, Trung Dũng, chủ quán cà phê nằm trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), không mua cây thông, hộp quà hay người tuyết mới. Anh tái sử dụng vật liệu trang trí từ mùa Giáng sinh trước.

Thay vào đó, anh đầu tư một menu theo mùa, gồm 3 món mới phù hợp không khí Noel, sau đó thuê đơn vị thực hiện hình ảnh chuyên nghiệp về sản phẩm. Tổng chi phí cho hoạt động này lên đến hơn 20 triệu đồng.

Anh ước tính khoảng 50% khách đến quán dịp này đã chọn trải nghiệm đồ uống mới.

"Cả 3 phần thức uống có 'giao diện' phù hợp dịp Noel, đảm bảo lên hình check-in rất đẹp. Các vị khách cũng muốn thử món mới trước khi menu này dừng áp dụng", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, mặc dù khởi chạy menu Giáng sinh từ giữa tháng 11, doanh thu cửa hàng đến nay không mấy khả quan.

Trung Dũng cho rằng một phần là do diện tích quán không lớn, bị hạn chế số lượng người ghé thăm. Cùng với đó, mức giá của 3 đồ uống đặc biệt dành cho dịp lễ này cũng không khác biệt menu thường ngày, nên cũng khó tạo ra sự khác biệt lớn về doanh số.

Trang trí trước 2 tháng

Ngọc Anh luôn tự tay trang hoàng quán cà phê 2 tầng trên phố Đặng Dung (quận Ba Đình, Hà Nội) của mình mỗi dịp lễ, Tết, nên chắc chắn cô sẽ không bỏ qua lễ Giáng sinh.

Giang sinh anh 6

Ngọc Anh luôn đặt tâm huyết vào việc trang hoàng quán cá phê của mình. Ảnh: NVCC.

Đặc biệt, chủ quán sưu tầm các phụ kiện mà cô tự tay mua trong các chuyến du lịch Anh, Mỹ, từ mô hình ông già Noel cho đến tuần lộc phiên bản giới hạn, với tổng chi phí khoảng 40 triệu đồng, chưa bao gồm tiền vận chuyển.

Để tối ưu khoản đầu tư, quán cà phê này hoàn thành trang trí Noel từ tháng 10, tức 2 tháng trước ngày lễ, nhằm kéo dài khoảng thời gian khách đến check-in. Sau đó, chủ cửa hàng sẽ tháo gỡ và tiến hành trang trí Tết Nguyên đán.

"Nếu may mắn, chúng tôi sẽ hòa vốn, chứ không dám mong lãi lớn vào dịp này", cô chia sẻ.

Dù vậy, Ngọc Anh dự định tiếp tục duy trì hoạt động làm đẹp không gian vào mỗi dịp đặc biệt. Ngoài mục đích thu hút lượng khách hàng mới, cô muốn ra một tạo không gian làm việc ấm cúng và thích mắt cho nhân sự.

"Tôi hy vọng một không gian đẹp sẽ giúp nâng cao tinh thần của đội ngũ nhân viên - những người sẽ hoạt động xuyên mùa lễ hội", cô nói.

Giới trẻ Hà Nội đã hết ‘mặn mà’ với bức tường Leninn

Từ một điểm check-in thu hút hàng trăm người trẻ Hà Nội ghé thăm mỗi ngày, hiện bức tường Leninn (quận Hoàn Kiếm) bắt đầu “hạ nhiệt”, trả lại khung cảnh yên bình cho phố Ấu Triệu.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm