Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng GD: 34.000 tỷ đổi mới SGK là 'sai sót đáng tiếc'

Trước phản ứng của dư luận về kinh phí 34.275 tỷ để thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng không đồng tình với con số này.

Gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến con số 34.000 tỷ đồng được cho là kinh phí để đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Nhiều chuyên gia, người dân bày tỏ sự băn khoăn, bức xúc, không đồng tình với một dự án quá lãng phí như vậy.

Bộ Giáo dục xin gần 35.000 tỷ để đổi mới

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết dự toán kinh phí cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015 khoảng 34.725 tỷ đồng.

 

Tối 20/4, trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, lãng phí, phi lý.

Tuy nhiên cần phải nói rõ con số này không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Theo ông, 34.000 tỷ đồng được tổng hợp từ kết quả của nhiều nhóm chuyên gia khác nhau. Đây là kinh phí bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, mua sắm trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về biên soạn sách giáo khoa, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.

Trước phát ngôn gây bất bình dư luận của đại diện Bộ GD-ĐT, ông Luận đã thẳng thắn nhận lỗi: “Đây là một sai sót đáng tiếc. Vào những ngày Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch hội đồng bộ trưởng giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp.

Tại phiên giải trình này, khi đại diện của Bộ trình bày không có nội dung về tiền nong. Con số 34.000 tỷ đồng được nêu lên khi trả lời câu hỏi của các đại biểu.

Để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định tờ trình và hồ sơ gửi sang Ủy ban thường vụ Quốc hội không có con số này. Đây mới chỉ là bước đầu xin chủ trương còn sau đó sẽ triển khai rất nhiều công việc”.

A.H

Bạn có thể quan tâm