Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm về SV thiếu việc làm

Ngày 3/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri 2 xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, vấn đề việc làm cho sinh viên ra trường còn nhiều khó khăn, Bộ GD&ĐT có một phần trách nhiệm. Trong đó, trách nhiệm chính của Bộ phải đào tạo sinh viên chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Việc thừa nguồn nhân lực lao động cũng cần xem xét về phía cơ quan sử dụng lao động và cả gia đình, cá nhân sinh viên.

Bộ trưởng giải thích, thứ nhất, Bộ không áp chỉ tiêu tuyển sinh cho bất cứ trường, ngành nào. Việc chọn ngành đều do sinh viên tự quyết định dưới sự định hướng của gia đình.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng trị ngày 3/12. Ảnh: Lao Động.

Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng có nhiều chính sách cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn được đi học thông qua học bổng, hỗ trợ cho sinh viên vay vốn…

Để giảm bớt việc sinh viên thất nghiệp khi ra trường, Bộ chủ trương định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS được tư vấn, hỗ trợ đi học nghề, nhưng còn hạn chế trong triển khai do phụ huynh không đồng tình. Tâm lý phải học đại học còn quá lớn trong mỗi gia đình.

Với tình hình thừa thầy thiếu thợ hiện nay, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trăn trở việc cần có sự chuyển biến trong nhận thức xã hội, gia đình cần hiểu và định hướng cho các em. Bộ GD&ĐT cũng sẽ nâng cao chất lượng dạy và học, cảnh báo về việc đào tạo thừa nhân lực một số ngành như tài chính – ngân hàng, kế toán…

Trong buổi làm việc với nhân dân địa phương, người đứng đầu ngành giáo dục cũng nói rõ hơn các vấn đề liên quan ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo Y đa khoa và Dược học; giải quyết bảo hiểm xã hội, chế độ chính sách cho giáo viên mầm non; tiếp thu các ý kiến mong muốn ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học; có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nhất là môn Lịch sử.

'Không cần thiết thì không thay bản dịch Nam Quốc Sơn Hà'

Trả lời chất vấn Quốc hội chiều 16/11, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, lần làm sách này, nếu thấy không cần thiết, sẽ không thay đổi bản dịch bài thơ "Nam Quốc Sơn Hà".​

 

http://laodong.com.vn/xa-hoi/bo-truong-bo-gddt-nhan-trach-nhiem-viec-thieu-viec-lam-cho-sinh-vien-ra-truong-403144.bld

Theo Huyên Nguyễn/Lao Động

Bạn có thể quan tâm