Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bỏ xe xăng để 'săn' xe điện cũ

Nhiều người trẻ Hà Nội, TP.HCM chọn “săn” xe điện cũ trước quy định hạn chế xe xăng và chi phí nhiên liệu tăng, nhưng vẫn lo lắng về pin và bảo hành.

Người trẻ gặp ít nhiều thách thức khi mua xe "qua tay". Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Hà Phương (32 tuổi, phường Kim Liên, Hà Nội) đang lái một chiếc ôtô xăng đã qua sử dụng, trị giá khoảng 500 triệu đồng để đi làm mỗi ngày. Cô hài lòng với trải nghiệm lái xe xăng, nhưng cảm thấy “đau ví” mỗi lần đổ xăng.

Khi biết thông tin về quy định hạn chế xe xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 (Hà Nội) được áp dụng vào năm sau, Phương cân nhắc về việc chuyển đổi sang xe điện. Cô nhắm tới một dòng ôtô điện nội địa, dự định tiếp tục mua hàng “qua tay”.

“Xe điện cũ hiện là phương án phù hợp với túi tiền của tôi. Tuy nhiên, quá trình tìm mua vất vả hơn nhiều. Tôi đã có kinh nghiệm với xe xăng nhưng phải tìm hiểu lại từ đầu với ôtô điện”, Hà Phương chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, nhiều tài xế tại Hà Nội và TP.HCM ưu tiên mua phương tiện cũ, cho rằng đây là phương án tiết kiệm chi phí trong bối cảnh còn lo ngại trước ưu và nhược điểm của “xế hộp”, xe máy chạy bằng điện.

Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với một số rủi ro khi sắm xe cũ. Một trong những vấn đề gây đau đầu nhất là tuổi thọ pin và việc thương lượng giá.

Lo ngại về tình trạng pin khi mua xe điện cũ

Sau khi tham vấn ý kiến bạn bè, Hà Phương được khuyên chú ý đến tình trạng pin khi mua xe điện cũ. Nhiều xe qua sử dụng gặp vấn đề hao pin, hiển thị sai dung lượng, lỗi phần mềm sau cập nhật. Pin bị tổn thương vật lý cũng yêu cầu thay mới với chi phí cao.

xe dien cu,  pin xe dien,  oto dien cu,  xe may dien cu,  mua xe dien cu,  gia xe dien cu,  thue pin xe dien,  tuoi tho pin xe,  san xe dien cu,  han che xe xang,  rui ro xe dien,  bao hanh xe dien anh 1

Hà Phương lo lắng về tình trạng pin và quá trình thương lượng giá trước khi mua ôtô điện cũ.

Vì vậy, cô cần hỏi chủ trước kỹ càng về mức SOH (State of Health, chỉ số cho biết tình trạng hiện tại của pin so với lúc còn mới). Ngoài ra, Phương còn phải kiểm tra lịch sử sửa chữa và thời gian bảo hành còn lại.

Với hàng loạt lưu ý trên, nữ tài xế nữ cân nhắc hỏi han xung quanh, ưu tiên mua từ người quen để yên tâm hơn. Trong trường hợp bạn bè, người thân không có nhu cầu bán ôtô điện, Hà Phương cho biết sẽ yêu cầu người bán ký cam kết, thỏa thuận về tình trạng pin và các lỗi kỹ thuật, tránh đối mặt với tranh chấp sau này.

Ngoài ra, việc mua xe điện cũ cũng đòi hỏi cô phải thương lượng kỹ càng về giá. Nếu không nắm rõ tương quan giữa giá và mức khấu hao, Phương dễ dàng rơi vào tình trạng “mua hớ”, tưởng tiết kiệm nhưng lại tốn kém.

“Dòng xe tôi nhắm đến có mức khấu hao trung bình chỉ 30 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, tình trạng thực tế của xe mới quan trọng. Có lẽ, tôi cần đưa bạn bè có chuyên môn đi xem xe cùng”, nữ chủ xe 32 tuổi chia sẻ.

Hoàng Chiến (27 tuổi, phường Trung Mỹ Tây, TP.HCM) cũng có kế hoạch mua xe máy điện “qua tay” vào cuối năm nay. Ban đầu, anh nhắm đến một chiếc xe tay ga giá khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, trước thông tin về lộ trình hạn chế xe xăng, Chiến bắt đầu cân nhắc chuyển sang xe điện, cụ thể là dòng cao cấp nhất của một hãng xe nội địa với giá mới khoảng 49 triệu đồng. Nếu chọn mua xe cũ, mức giá chỉ dao động 35-40 triệu đồng.

Là người làm việc từ xa, không cần đến văn phòng nhưng thường xuyên di chuyển trên 30 km mỗi ngày để gặp gỡ bạn bè, đi cà phê làm việc, Chiến ưu tiên một chiếc xe điện có khả năng đi xa.

Dòng xe cao cấp mà anh nhắm đến có thể di chuyển khoảng 285 km/lần sạc, đáp ứng nhu cầu đi lại đường dài, chở 2 người thoải mái và có sức kéo tốt. Dù giá cao hơn các dòng xe điện phổ thông, Chiến cho rằng với pin dung lượng lớn, tuổi thọ cao và khả năng vận hành ổn định, mức giá 35-40 triệu đồng cho xe cũ là hợp lý.

xe dien cu,  pin xe dien,  oto dien cu,  xe may dien cu,  mua xe dien cu,  gia xe dien cu,  thue pin xe dien,  tuoi tho pin xe,  san xe dien cu,  han che xe xang,  rui ro xe dien,  bao hanh xe dien anh 2

Hoàng Chiến dự định mua xe máy điện cũ dòng cao cấp để di chuyển.

Dù vậy, chàng trai 27 tuổi vẫn còn e dè về xe điện. Anh cho biết xe xăng đã quen thuộc, bền bỉ qua hơn chục năm sử dụng, nên việc bỏ 100 triệu đồng cho một chiếc xe xăng không khiến anh tiếc nuối. Trong khi đó, xe điện là công nghệ mới, chưa mang lại sự tin tưởng tuyệt đối.

Anh lo ngại về các vấn đề như phải nhớ sạc pin hay hỏng vặt, điều mà anh nghe nhiều từ đồng nghiệp. Thậm chí, có người đã nhờ anh chở đi làm vài lần vì xe điện trục trặc. Vì vậy, việc mua xe điện cũ được Chiến xem như một cách “thử nghiệm” nghiêm túc nhưng ít rủi ro hơn so với mua xe mới.

“Tôi muốn chọn bản cao cấp để trải nghiệm vì nghe nói dòng này đã được kiểm chứng, ít gặp trục trặc hơn các bản giá rẻ. Trong tương lai, khi xe điện được cải tiến nhờ công nghệ tốt hơn, tôi sẽ cân nhắc mua xe mới”, anh chia sẻ.

Giống với Hà Phương, điều khiến Chiến lo lắng nhất khi mua xe điện cũ là tình trạng pin, bộ phận đắt đỏ và dễ hao mòn nhất. Để yên tâm, anh dự định tìm đến các đại lý bán xe cũ uy tín, đồng thời yêu cầu kiểm tra pin bằng cách chạy thử toàn bộ quãng đường sau một lần sạc để đánh giá thực tế.

Thuê pin để giảm nỗi lo khi mua xe cũ

Khánh Linh (26 tuổi, phường Gò Vấp, TP.HCM) đang rao bán chiếc xe máy số với giá khoảng 9 triệu đồng để chuẩn bị mua xe điện mới.

Chiếc xe máy số được gia đình mua cho cô từ hồi còn là sinh viên năm cuối đại học. Do xe không có chỗ để chân, việc lái xe trở nên bất tiện, đặc biệt khi cô mặc váy hoặc cần chở đồ cồng kềnh.

“Tôi muốn đổi sang một chiếc xe máy khác có thiết kế tiện lợi hơn, quan trọng nhất là có sàn để chân rộng”, cô chia sẻ.

Qua tìm hiểu trên các hội nhóm mua bán xe trên Facebook, Linh nhận thấy xe tay ga xăng cũ đời tốt có giá dao động 20-30 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc xe điện nội địa đã qua sử dụng mà cô ưng ý, ra mắt năm 2022, có giá chỉ 16 triệu đồng (bản thuê pin), rẻ hơn đáng kể.

xe dien cu,  pin xe dien,  oto dien cu,  xe may dien cu,  mua xe dien cu,  gia xe dien cu,  thue pin xe dien,  tuoi tho pin xe,  san xe dien cu,  han che xe xang,  rui ro xe dien,  bao hanh xe dien anh 3

Mua xe điện cũ bản thuê pin giúp người dùng bớt lo lắng về tình trạng hao mòn pin. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Nếu mua pin, cô phải chi thêm 6 triệu đồng, nhưng Linh dự định chọn phương án thuê pin để giảm chi phí ban đầu. Cách này cũng giúp cô bớt lo lắng về pin khi mua xe cũ.

“Nếu thuê pin, tôi không phải lo pin chai, khỏi đôi co với chủ cũ. Hãng sẽ chịu trách nhiệm bảo trì và thay pin nếu hỏng”, cô nói.

Dù đã chọn được chiếc xe ưng ý, Linh chưa thể mua ngay do nhà trọ hiện tại không cho phép sạc điện với lý do phòng cháy chữa cháy. Cô dự định đợi đến tháng 9, khi hợp đồng thuê trọ hết hạn, sẽ chuyển sang ở ghép tại một chung cư với bạn bè, nơi có hầm xe cho phép sạc điện.

Ngoài ra, Linh cũng cân nhắc đến yếu tố môi trường khi quyết định mua xe điện. Cô nhận thấy xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến tại TP.HCM, đặc biệt khi thành phố khuyến khích phương tiện xanh để giảm ô nhiễm.

Đi làm bằng xe điện nhưng chạy xe xăng để về quê

Một số người trẻ ở TP.HCM, Hà Nội chọn ô tô điện để di chuyển nội đô, tiết kiệm chi phí và thuận tiện dừng đỗ. Cuối tuần, họ vẫn sử dụng xe xăng cho những chuyến đi xa hay về quê.

Người trẻ TP.HCM nhẹ gánh tiền bạc khi mua xe điện

Sau một thời gian sử dụng xe máy, ôtô điện, các tài xế trẻ tại TP.HCM ghi nhận ưu điểm như tiết kiệm chi phí "nuôi" xe, giúp bảo vệ môi trường, song vẫn lo ngại về hạ tầng trạm sạc.

Người trẻ TP.HCM tìm chỗ sạc xe điện

Một số người trẻ tại TP.HCM và Hà Nội ít nhiều gặp khó khăn khi chuyển sang dùng xe máy, ôtô điện do thiếu chỗ sạc, chi phí thay pin cao nhưng nhanh chóng thích nghi.

Nên đầu tư tiền vào đâu?

Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.

Linh Vũ - Như Phương

Bạn có thể quan tâm