Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế công bố tài liệu quốc gia về thực hành dược lâm sàng

Tài liệu cấp quốc gia đầu tiên về “Hướng dẫn thực hành dược lâm sàng cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm” vừa được Bộ Y tế công bố.

“Hướng dẫn thực hành dược lâm sàng cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm” cung cấp cho các dược sĩ lâm sàng những hướng dẫn về thực hành, kiến thức về thuốc trong 3 bệnh lý đái tháo đường, tim mạch và ung thư. Tài liệu ra đời nhằm thúc đẩy sử dụng thuốc hợp lý, nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí y tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tai lieu quoc gia ve thuc hanh duoc lam sang anh 1
PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê vinh danh các thành viên ban soạn thảo, phản biện tài liệu nhóm “Đái tháo đường” tại buổi lễ.

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết: “Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành những văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện. Tuy nhiên, việc ứng dụng dược lâm sàng của nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả tối đa”.

Theo ông, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chúng ta đang thiếu những tài liệu tra cứu chuyên biệt, hệ thống hóa cho thực hành dược lâm sàng.

Do đó, tài liệu hướng dẫn thực hành dược lâm sàng ra đời, đáp ứng được nhu cầu tiếp cận các kiến thức về thực hành dược lâm sàng chuẩn xác, khoa học, dễ áp dụng về các bệnh lý không lây nhiễm nổi cộm.

Đồng thời, tài liệu cung cấp cho ngành dược lâm sàng kiến thức chuyên khoa tin cậy; góp phần lấp đầy những khoảng trống của hoạt động này tại Việt Nam.

Tai lieu quoc gia ve thuc hanh duoc lam sang anh 2
PGS.TS.DS Đặng Nguyễn Đoan Trang - thành viên ban biên soạn tài liệu trả lời truyền thông trong buổi tọa đàm.

Tài liệu được xây dựng bởi 38 thành viên, chuyên gia đến từ 2 trường đại học, 17 bệnh viện và 5 hiệp hội trên cả nước, được giám sát chặt chẽ bởi Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Ngoài ra, sách cũng được tham khảo bởi nguồn tài liệu phong phú với tổng 157 tài liệu nước ngoài, được kiểm duyệt qua 3 tầng, gồm ban soạn thảo, ban phản biện và thẩm định. Sách trải qua 12 vòng kiểm duyệt, nhận gần 1.000 ý kiến đóng góp từ các chuyên gia để được đảm bảo chất lượng nội dung.

Tại buổi lễ, tất cả chuyên gia trong ban dự án đã được đại diện Bộ Y tế trao kỷ niệm chương. Đây được xem là sự vinh danh xứng đáng cho những nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành dược lâm sàng.

Tai lieu quoc gia ve thuc hanh duoc lam sang anh 3
“Hướng dẫn thực hành dược lâm sàng cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm” là tài liệu chuyên môn hữu ích cho các dược sĩ.

Có mặt tại buổi lễ, bà Dr. Josefine Wallat - lãnh sự quán CHLB Đức - đã chúc mừng Bộ Y tế Việt Nam vì công trình ý nghĩa. Theo bà, tài liệu này thể hiện tầm nhìn tốt của Việt Nam trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe người dân và bắt kịp xu hướng phát triển dược lâm sàng trên thế giới.

Tai lieu quoc gia ve thuc hanh duoc lam sang anh 4
Bà Dr. Josefine Wallat chúc mừng công trình của Bộ Y tế và Merck Việt Nam.

Ngoài ra, bà cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Merck - một tập đoàn dược phẩm đến từ Đức - trong việc hỗ trợ các giải pháp chăm sóc sức khỏe cũng như giáo dục y tế cho Việt Nam.

Tai lieu quoc gia ve thuc hanh duoc lam sang anh 5
Ông Andre Musto, TGĐ điều hành Merck khu vực châu Á Thái Bình Dương cam kết tiếp tục chia sẻ và chuyển giao kiến thức cùng Bộ Y tế Việt Nam.

Đại diện Merck Việt Nam cho biết thêm, trong tương lai, công ty sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong nhiều dự án khác để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế.


Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm