Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùi Anh Tuấn thiếu lửa khi hát opera

Sự hào phóng quá đà của ban giám khảo khi ồ ạt cho điểm 10 cùng nhận xét chung chung đã tạo nên không khí nhàm chán cho đêm đầu tiên của "Chinh phục đỉnh cao".

Chinh phục đỉnh cao nhằm đưa khán giả làm quen với thể loại âm nhạc opera, dòng nhạc kén người nghe ở Việt Nam. Vốn là thể loại âm nhạc bác học, nên cũng rất ít những ca sĩ hát được, dù được học trong trường âm nhạc.

Nhưng trong việc đưa opera tiếp cận với khán giả, Chinh phục đỉnh cao lại lựa chọn những ca sĩ như Nathan Lee, Bùi Anh Tuấn... vào trong cuộc chơi, đấu với các giọng ca như Ngọc Anh, Khánh Linh, Ngọc Khuê dù không chuyên nhưng có kỹ thuật vững vàng và được đào tạo bài bản. Vì thế, dù là một chương trình mang tính giải trí nhưng sự chênh lệch về chuyên môn cũng khiến cuộc thi mất đi phần nào tính hấp dẫn.

Điều đó đã chứng minh trong đêm thi đầu tiên. 8 màn biểu diễn của 8 ca sĩ không toát lên được nét riêng của dòng nhạc cổ điển. Cảm giác rùng mình, khâm phục trước những đoạn cao độ, ngân lên chót vót không đến như những gì khán giả đã hình dung.

Bên cạnh đó, ban giám khảo lại ban thưởng cơn mưa khen ngợi và điểm 10 tròn trĩnh một cách “vô thưởng vô phạt”. "Em khiến tôi rùng mình" hay "em hát mang âm hưởng opera rõ rệt" là những nhận xét được nghe nhiều nhất.

Đây là đêm không loại thí sinh nào, và bắt đầu từ tuần sau, điểm số của ban giám khảo được tính 50% cộng với lượng bình chọn của khán giả là 50% cộng lại sẽ quyết định ai sẽ dừng bước

Những hình ảnh nổi bật trong đêm liveshow đầu tiên:

Jennifer Phạm gặp sự cố vì lỗi kỹ thuật ngay giây phút mở màn. Cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp và lối nói chuyện tự nhiên. Người đẹp kết hợp khá an toàn với Thanh Bạch trong vai trò dẫn chương trình.

8 ca sĩ tham gia cuộc thi. Với những cái tên còn khá xa lạ với công chúng Việt Nam, ban giám khảo không bảo chứng được khả năng chuyên môn để thuyết phục mọi người.

Trong đêm thi đầu tiên, Nathan Lee chọn ca khúc La donna è mobile của tác giả Francesco Maria Piave. Đây vốn là vở opera do Giuseppe Verdi viết nhạc với Libretto dựa trên vở kịch Le roi s’amuse (Nhà vua vui chơi) của Victor Hugo.

Nếu ai từng một lần nghe Luciano Pavarott sẽ phải thảng thốt và đắm chìm với giọng hát trứ danh.

Nhưng Nathan Lee lại chưa truyền tải đủ cái thần của nó. Tuy nhiên, phần trình diễn của anh lại nhận được 40 điểm một cách ngoạn mục.

Trong khi đó, Bùi Anh Tuấn lại chọn ca khúc You raise me up với cách phối khí, dàn dựng không hoàn toàn phù hợp với một đêm thi opera mặc dù nam ca sĩ trẻ đã thể hiện bài hát này theo phong cách bán cổ điển.

Mặc dù lên cao khá tốt nhưng nam ca sĩ trẻ không thuyết phục trong cuộc chơi về nhạc cổ điển.

Bùi Anh Tuấn cũng không làm chủ được sân khấu, phong cách còn khá rụt rè, non trẻ.

Khánh Linh giữ giọng khá nhiều nên ca khúc The Prayer của tác giả David Foster trong vở Truy tìm thanh gươm báu (Quest of Camelot) chưa giúp "chim họa mi" phô được giọng hát.

Khánh Linh trong trang phục lộng lẫy của một nữ hoàng xinh đẹp. Giọng ca Giấc mơ mang tên mình vẫn giữ được giọng hát thánh thót, ngân vang vốn là thế mạnh của cô.

Ban giám khảo đánh giá cô còn khá an toàn so với khả năng, nhưng ở đoạn cuối, cô thể hiện rất xuất sắc những nốt cao.

Kasim Hoàng Vũ khi đối đầu với Khánh Linh đã chọn Can't help falling in love của tác giả  Hugo Peretti, Luigi Creatore, George David Weiss. Đây là bài hát được trình bày bởi huyền thoại Elvis Presley. Ca khúc từng xuất hiện trong tác phẩm Kẻ vô lại xấu xí (Coyote Ugly).

Có cảm giác Kasim gồng mình nên cách hát opera còn cứng, nặng nề và không thoải mái. Nhưng anh khá thông minh khi pha trộn chất rock vào trong lối hát opera.

Người được kỳ vọng nhiều nhất Ngọc Anh lại dưỡng sức khá nhiều. Cô không bung hết năng lượng mình có nên phần trình diễn dù đến gần với opera cũng không làm thỏa mãn khán giả.

Tuy vậy, cô là điểm sáng trong chương trình khi khiến khán giả hài lòng về một giọng ca opera thực thụ.

Ngọc Anh đã hóa thân thành một cô mèo trong ca khúc Memory của tác giả Trevor Nunn. Đây là bài hát trong vở nhạc kịch Cats và được trình bày bởi nhân vật Grizabella, một cô mèo đánh mất sự nổi tiếng của mình và bây giờ cô chỉ mong muốn được thế giới chấp nhận.

Mặc dù bị đánh giá thấp khi đối đầu với Ngọc Anh nhưng Võ Hạ Trâm đã mang đến bất ngờ. Ngoại hình sáng, lối xử lý tinh tế, cảm xúc trong trẻo giúp cô đánh bại đàn chị.

Võ Hạ Trâm hóa thân thành nàng tiên cá trong bài hát Part of your world của tác giả Alan Menken và Horward Ashman. Bài hát này nằm trong vở nhạc kịch Nàng tiên cá (Little Mermaid).

Đối chọi với Ngọc Khuê là Hồ Trung Dũng vốn quen thuộc với dòng nhạc jazz. Anh chọn vở kịch kinh điển Những người khốn khổ (Les Misérables) của Victor Hugo bằng ca khúc Empty chair's at empty table. Nam ca sĩ điển trai hòa cùng không gian của lời bài hát để làm chủ sân khấu.

Màn trình diễn của anh nhận được 4 con điểm 10 từ ban giám khảo. Anh mang lại cảm xúc cho người nghe, biết kiểm soát và truyền đạt được nội dung ý nghĩa bài hát.

Chuồn chuồn ớt Ngọc Khuê cũng không có phong độ ổn định nhưng lối hát giàu cảm xúc của cô cũng mang đến phần trình diễn đầy màu sắc.

Ngọc Khuê đã hòa mình với ca khúc Lascia ch'io pianga của tác giả George Frideric Handel. Đây là một khúc bất hủ trong vở nhạc kịch Rinaldo được sáng tác năm 1711. Khán giả chờ đợi giọng ca Bà tôi cùng với Khánh Linh và Ngọc Anh sẽ có sự bứt phá trong đêm tới.

Kim Chi – BeBe Ảnh: Thành Luân

Bạn có thể quan tâm