Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùng nổ xem tử vi, bói toán online ở Hàn Quốc

Với độ tiện lợi và đa dạng, bói toán trực tuyến đang thu hút nhiều người Hàn Quốc có nhu cầu tư vấn tâm linh.

Ngày 25/9, một kênh YouTube về pháp sư nổi tiếng với 195.000 người theo dõi tổ chức livestream. Ba pháp sư, được gọi là "mudang" trong tiếng Hàn, ngồi trước máy quay, nhanh chóng trả lời các câu hỏi của người xem trong phần bình luận.

Chỉ với những thông tin tối thiểu như ngày sinh theo âm lịch, tuổi, giới tính hoặc họ, các pháp sư đã trả lời những câu hỏi về hôn nhân, chuyển nhà, thay đổi công việc hay tiền tài.

Trong suốt 2 tiếng, nhóm pháp sư đã xem bói cho hơn 60 người mà không tính phí. Thay vào đó, thông tin liên lạc của họ được hiển thị nổi bật trên màn hình.

Bói toán, bao gồm cả bói toán tâm linh, tử vi và tarot, đang bùng nổ trên mạng ở Hàn Quốc, đặc biệt với nhóm tuổi 20 và 30, theo The Korea Times.

Trong khi các trung tâm bói toán truyền thống như khu Miari ở quận Seongbuk, Seoul đang suy tàn, các nền tảng trực tuyến đã trở thành điểm đến mới cho các dịch vụ này.

xem boi online anh 1

Ngày càng nhiều video về bói toán xuất hiện ở Hàn Quốc.

Bùng nổ

Các nền tảng video như YouTube và TikTok đã trở thành không gian lý tưởng cho những người làm bói toán. Họ chủ yếu phát trực tiếp, xem bói, trải bài miễn phí để thu hút sự quan tâm sau đó khuyến khích người xem trả tiền để được tư vấn chuyên sâu hơn.

Video trên YouTube cũng đóng vai trò là công cụ quảng cáo chính cho các nhà tâm linh. "Ít người bước vào các tiệm bói toán nếu chỉ qua việc nhìn thấy biển hiệu. Hầu hết họ liên hệ sau khi nhìn thấy quảng cáo của chúng tôi trên YouTube", một pháp sư ở quận Seongbuk cho biết.

Nhu cầu về các kênh YouTube làm pháp sư cao đến mức các công ty sản xuất video cũng được hưởng lợi.

Một pháp sư 60 tuổi đăng ký kinh doanh bói toán trên Naver Maps cho biết: "Các công ty sản xuất video gọi cho tôi nhiều lần mỗi ngày để mời gọi tôi làm video trên YouTube".

Sự quan tâm đến các ứng dụng bói toán cũng đang tăng lên ở xứ kim chi. Theo Innoforest, một công ty phân tích khởi nghiệp, lượng khách truy cập hàng tháng vào ứng dụng bói toán Jeomsin đã tăng hơn gấp đôi, từ 524.000 vào tháng 3/2022 lên 1,129 triệu vào tháng 8/2024.

Một ứng dụng bói toán phổ biến khác là Forceteller cũng ghi nhận ​​lượng người truy cập tăng gần gấp đôi từ 288.000 lên 521.000 trong cùng kỳ. Những người dùng chủ yếu của các ứng dụng này là phụ nữ ở độ tuổi 20-30.

xem boi online anh 2

Các nền tảng lớn như Kakao và Naver cũng đang kiếm tiền từ xu hướng bói toán online.

Tính đến tháng 8, hơn 54% người dùng dịch vụ trả phí của Forceteller là phụ nữ ở độ tuổi 20 và 29% ở độ tuổi 30. Người dùng Jeomsin cũng có đặc điểm tương tự.

"Những người trẻ, đặc biệt là phụ nữ, sử dụng các ứng dụng bói toán vì họ thường cảm thấy vừa lo lắng vừa hy vọng vào tương lai. Họ bị thu hút bởi những ứng dụng cung cấp các bài bói được cá nhân hóa", Sim Kyung-jin, đồng giám đốc điều hành của Innofrest và nhà phát triển của Forceteller, cho biết.

Các nền tảng lớn như Kakao và Naver cũng đang kiếm tiền từ xu hướng bói toán. Một từ khóa tìm kiếm đơn giản về "bói toán tâm linh" trên KakaoTalk nhận về kết quả hơn 800 phòng trò chuyện mở, hầu hết có tiêu đề như "Xem bói miễn phí", "Tử vi", "Lời khuyên về tình yêu" hoặc "Giải mã giấc mơ".

Các phòng chat này thường thu hút người tham gia bằng các buổi tư vấn miễn phí rồi sau đó chuyển hướng họ sang các dịch vụ trả phí.

Trên nền tảng Expert của Naver, có 18.055 sản phẩm và 4.549 chuyên gia được liệt kê trong các dịch vụ bói toán, tarot và đặt tên - vượt xa con số 2.432 sản phẩm và 927 chuyên gia trong các danh mục tâm lý học, MBTI (bài kiểm tra tính cách) và trị liệu nghệ thuật.

Tiện lợi nhưng liệu có đáng tin?

Ưu điểm lớn nhất của dịch vụ bói toán trực tuyến là khả năng tiếp cận. Khi một người tham gia phòng trò chuyện mở trên KakaoTalk hỏi liệu họ có nên tiếp tục theo đuổi chuyên ngành của mình hay chuyển sang một con đường sự nghiệp mới, người đó sẽ nhận được câu trả lời ngay lập tức: "Bạn sẽ không hài lòng nếu tìm một công việc giống lĩnh vực hiện tại của mình đâu".

Không cần phải đặt lịch hẹn hoặc đến gặp thầy bói trực tiếp, lời khuyên về nghề nghiệp sẽ được cung cấp chỉ trong vài giây.

xem boi online anh 3

Một quảng cáo của một công ty sản xuất video nhắm đến người kinh doanh dịch vụ bói toán. Ảnh: Korea Times.

Kang (23 tuổi, sinh viên) đã sử dụng dịch vụ xem bói online, cho biết: "Thật bất tiện khi phải đến các quán xem bói, chỗ nào nổi tiếng thì phải đợi rất lâu để hẹn được lịch. Với dịch vụ xem bói online, tôi có thể lưu giữ bản ghi âm hoặc giải thích bằng văn bản mãi mãi, không giống như các buổi tư vấn trực tiếp, tôi có thể quên những gì họ nói".

Tuy nhiên, bản chất của việc xem bói khiến việc đánh giá tính chuyên nghiệp hoặc độ tin cậy của nhà cung cấp dịch vụ không dễ dàng.

Ngay cả một số pháp sư cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng của bói toán trực tuyến. Một pháp sư ngoài 30 tuổi ở thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi, cho biết: "Thật tốt khi YouTube và các nền tảng khác đã hạ thấp rào cản tiếp cận, nhưng không có hệ thống chứng nhận nào dành cho pháp sư, vì vậy việc đảm bảo chất lượng là khó nói. Nhiều video trên YouTube cũng được làm theo kịch bản hoặc dàn dựng".

Việc các cơ sở dịch vụ bói toán sử dụng quảng cáo trực tuyến nhiều cũng khiến họ phải tính phí khách hàng cao hơn.

"Chi phí sản xuất video quảng cáo trên YouTube là rất lớn, vì vậy chúng tôi phải tăng phí làm lễ và xem bói để bù đắp lại", một pháp sư ở Nonhyeondong, Gangnam, Seoul, cho hay.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Chi 326 triệu USD để chống chọi cô đơn ở Seoul

Hôm 21/10, chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) công bố một kế hoạch toàn diện nhằm hỗ trợ nhiều cư dân đang phải vật lộn với sự cô đơn và cô lập xã hội.

Mai An

Bạn có thể quan tâm