Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bước đi lùi của Rolex

"Ông lớn" ngành hàng xa xỉ LVMH chính thức thay hãng đồng hồ Thụy Sĩ Rolex để trở thành nhà tài trợ chính cho giải đua xe F1, với bản hợp đồng kỷ lục gần 1 tỷ USD.

Sự kiện LVMH "soán ngôi" Rolex đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đua giành ảnh hưởng tại đấu trường thể thao tốc độ. Ảnh minh họa: Rolex/James Moy.

Theo thông báo chính thức, tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton SE (LVMH) sẽ bắt đầu tài trợ cho các chặng đua F1 từ năm 2025. Các thương hiệu đình đám thuộc "đế chế" LVMH như Louis Vuitton, Moët Hennessy và TAG Heuer sẽ đồng loạt xuất hiện tại giải đua danh giá này, theo Fortune.

Thỏa thuận hợp tác kéo dài 10 năm, với mức phí tài trợ hàng năm ước tính hơn 100 triệu USD, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của LVMH vào lĩnh vực thể thao vốn đang bùng nổ về đầu tư và lượng người xem, Bloomberg News đưa tin.

Trước đó, Rolex đã nắm giữ vị trí nhà tài trợ chính thức cho F1 từ năm 2013. Việc LVMH "thâu tóm" hợp đồng tài trợ lần này được xem là một cú sốc lớn đối với thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ hàng đầu thế giới.

znews dong ho,  giai dua xe F1,  dong ho Rolex,  dong ho thuy si,  lvmh la gi,  cong thuc 1,  nha tai tro chinh anh 1

Ngoài cuộc chiến tốc độ trên đường đua, F1 còn là "chiến trường" khốc liệt của các thương hiệu xa xỉ. Ảnh minh họa: Peter Casey/USA TODAY Sports.

LVMH không phải là "tay chơi" mới trong lĩnh vực thể thao. Tập đoàn này từng là nhà tài trợ chính cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa hè 2024 tại Paris (Pháp) với khoản hỗ trợ lên đến 150 triệu euro (khoảng 166 triệu USD).

Các thương hiệu của LVMH cũng thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện thể thao toàn cầu, điển hình như những chiếc rương đựng cúp danh giá tại FIFA World Cup hay những chiếc cúp vô địch của NFL.

Sự quan tâm của LVMH dành cho F1 đến từ sức hút ngày càng tăng của môn thể thao tốc độ này trong những năm gần đây, nhờ sự mở rộng quy mô giải đấu và sức ảnh hưởng của series phim tài liệu Formula 1: Drive to Survive trên Netflix.

Kể từ năm 2013, hình ảnh logo xanh lá và vàng đặc trưng của Rolex đã trở nên quen thuộc tại các đường đua F1.

znews dong ho,  giai dua xe F1,  dong ho Rolex,  dong ho thuy si,  lvmh la gi,  cong thuc 1,  nha tai tro chinh anh 2

Bên cạnh các hoạt động tài trợ cho các sự kiện quần vợt và đua ngựa, Rolex vốn là thương hiệu gắn liền với các môn thể thao tốc độ. Ảnh minh họa: Rolex.

Theo Sportcal, Rolex hiện chi trả khoảng 52,5 triệu USD hàng năm để tài trợ cho F1, bao gồm các thỏa thuận với các đội đua, địa điểm và chặng đua riêng lẻ.

Việc mất hợp đồng tài trợ này được xem là một bước lùi đáng tiếc đối với Rolex. Trong khi đó, thương hiệu TAG Heuer thuộc LVMH lại có mối liên hệ lâu đời với F1 và các môn thể thao tốc độ.

Vào những năm 1980, TAG Heuer đã giới thiệu chiếc đồng hồ "Formula One" chạy bằng thạch anh với vỏ nhựa nhiều màu sắc, đạt doanh số hàng triệu chiếc. Năm nay, hãng cũng ra mắt phiên bản giới hạn của đồng hồ Formula One kết hợp cùng thương hiệu thời trang thể thao Kith.

Doanh số bán hàng của bộ phận đồng hồ LVMH, vẫn còn kém so với Rolex, song thương vụ hợp tác với F1 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của TAG Heuer nói riêng và LVMH nói chung.

znews dong ho,  giai dua xe F1,  dong ho Rolex,  dong ho thuy si,  lvmh la gi,  cong thuc 1,  nha tai tro chinh anh 3

Sự kết hợp giữa LVMH và Formula 1 (F1) được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho đôi bên. Ảnh minh họa: Oracle Time.

Việc hợp tác với tập đoàn xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới LVMH cho thấy F1 đang ý thức rõ ràng về việc khôi phục lại hào quang quyến rũ và sự xa hoa từng gắn liền với tên tuổi của những huyền thoại như Hunt, Senna và Schumacher, theo Esquire.

"Môn thể thao đua xe F1 được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi của LVMH, là sự theo đuổi sự xuất sắc và không ngừng đổi mới, tôi rất vui mừng thông báo rằng mối quan hệ đối tác lịch sử này sẽ bắt đầu vào năm 2025", Stefano Domenicali, Chủ tịch F1, chia sẻ.

Rolex 'ngáng chân' người bán trung gian

Với quyết định mở cửa hàng chính hãng đầu tiên tại Trung Quốc, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Rolex quyết tâm trực tiếp chinh phục khách hàng, không phụ thuộc vào các kênh trung gian.

Lý do khiến chúng ta thích tích trữ sách

Bất chấp sự ra đời của sách nói và sách điện tử, sách bìa cứng và bìa mềm vẫn tiếp tục tràn ngập thị trường dành cho những độc giả thích giao diện sách giấy. Trọng lượng khi cầm trên tay và cảm giác được lật giờ từng trang khiến họ thích thú. Với những người yêu sách, việc phải vứt bỏ một cuốn là chuyện đau lòng, dù họ đã đọc xong và biết rằng không bao giờ lật ra một lần nào nữa, theo Washington Post.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm