Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BV Tâm Anh chẩn đoán và mổ khẩn cứu thai phụ xoắn buồng trứng hiếm gặp

Thai phụ đột ngột đau bụng, đến Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7, được bác sĩ cấp cứu, chẩn đoán, chuyển tới Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM để mổ khẩn cứu mẹ và thai.

Ngày 25/10, bác sĩ chuyên khoa I Hồng Văn In - Trưởng đơn vị Cấp cứu thuộc Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7 - cho biết theo dấu hiệu lâm sàng, thai phụ Thùy (tên bệnh nhân đã được thay đổi) có thể bị xoắn buồng trứng.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy buồng trứng 2 bên phì đại, buồng trứng phải to gấp 5 lần bình thường, xoắn một vòng.

Benh vien Tam Anh anh 1

Kết quả chụp MRI phát hiện buồng trứng phải bị xoắn. Ảnh: Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7.

Theo bác sĩ In, xoắn buồng trứng có thể liên quan đến hội chứng quá kích buồng trứng sau khi dùng thuốc kích trứng trong quá trình điều trị hỗ trợ sinh sản. Tình trạng này có khả năng đe dọa tính mạng với tỷ lệ mắc là 0,02% trong thai kỳ.

Trước đó, chị Thùy (30 tuổi, Huế) bị vô sinh 4 năm. Sau 2 lần thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) ở Huế thất bại, chị đến TP.HCM và khám tại một phòng mạch tư nhân.

Sau khi uống thuốc 5 ngày kết hợp 6 ngày tiêm thuốc kích thích buồng trứng, bác sĩ khuyến khích vợ chồng quan hệ tự nhiên để mang thai. Chị Thùy có thai, nhưng được 5 tuần thì đau bụng kèm nôn ói nên phải cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM - cho biết xoắn buồng trứng khi mang thai như chị Thùy là một biến chứng ít gặp. Nếu phát hiện trễ, lưu lượng máu đến buồng trứng bị suy giảm, gây ra phù nề mô đệm, nhồi máu xuất huyết và hoại tử.

Khi đó, bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật cắt một bên buồng trứng, khiến sức khỏe thai nhi bị đe dọa do thiếu hụt nội tiết đột ngột.

“Việc phẫu thuật cắt buồng trứng cũng tác động xấu đến khả năng sinh sản”, bác sĩ Mỹ Nhi cho biết.

Trong vòng chưa đầy một giờ khám và thực hiện chẩn đoán cận lâm sàng tại phòng cấp cứu, các bác sĩ trình độ cao đã chẩn đoán chính xác tình trạng xoắn buồng trứng hiếm gặp, chuyển bệnh nhân bằng xe cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM (quận Tân Bình, TP.HCM).

Toàn bộ quy trình chuẩn bị mổ được ráo riết thực hiện trong thời gian thai phụ di chuyển. Ca mổ khẩn cấp diễn ra ngay trong đêm. Bác sĩ quan sát ngay trong lúc mổ, chỉ khoảng 5-7 phút sau tháo xoắn, mạch máu nuôi ổn định, buồng trứng hồng trở lại và được bảo tồn.

Chị Thùy không còn tình trạng đau bụng, nôn, thai kỳ vẫn tiến triển. Chị Thùy được xuất viện ngày 22/10 với sức khỏe mẹ và thai đều ổn định.

Benh vien Tam Anh anh 2

Chị Thùy khỏe mạnh và được xuất viện sau 4 ngày điều trị. Ảnh: Tuệ Diễm.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Trâm Em - Phó tổng giám đốc kiêm Phụ trách chuyên môn Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7, ca cấp cứu và phẫu thuật này là trường hợp điển hình cho thấy thế mạnh từ mô hình cấp cứu đa chuyên khoa và xử lý liên viện của hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Benh vien Tam Anh anh 3

Trung tâm khám chữa bệnh chuyên sâu, hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế Tâm Anh quận 7 vừa đi vào hoạt động trước dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7 có hàng chục chuyên khoa, gần 130 phòng khám và phòng chức năng, được đầu tư lớn cho những điều kiện khám tầm soát chuyên sâu công nghệ cao, tương đương tại các bệnh viện chuyên khoa lớn.

Trung tâm triển khai cấp cứu đa khoa, cấp cứu đột quỵ hiện đại và quy mô hàng đầu thành phố. Khu cấp cứu được trang bị đầy đủ giường, máy móc, thiết bị chuyên dụng, siêu âm tại giường, máy sốc tim, máy CT… với quy trình khép kín tại chỗ. Các máy CT 768 lát cắt, MRI 3 Tesla hiện đại hàng đầu phục vụ đánh giá nhanh trong cấp cứu đột quỵ.

“Đây là mô hình hiếm có ở Việt Nam, vì thường cấp cứu sẽ đưa bệnh nhân đi các khu vực chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi có thể giải quyết các nhu cầu cơ bản với quy trình khép kín”, bác sĩ Trâm Em cho biết.

Ngoài ra, người bệnh cần điều trị chuyên sâu sẽ được chuyển viện trong cùng hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (cơ sở quận 8 và quận Tân Bình).

Benh vien Tam Anh anh 4

Người bệnh chụp MRI 3 Tesla Signa Hero tại Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7.

Trung tâm khám chữa bệnh Tâm Anh quận 7 tọa lạc tại số 25 Nguyễn Hữu Thọ (phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM), có vị trí kết nối giao thông thuận tiện giữa quận 1, quận 4, quận 7, quận 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, đồng thời nằm ngay cửa ngõ kết nối TP.HCM với các tỉnh thành miền Tây.

Theo bác sĩ Trâm Em, kể từ khi khai trương đến nay, trung tâm đã tiếp nhận cấp cứu và xử trí gần 3.000 ca. Trong đó, 40% do đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, chấn thương do tai nạn… 60% còn lại là cấp cứu thường quy.

E. coli nguy hiem the nao? hinh anh

E. coli nguy hiểm thế nào?

0

Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn E. coli có thể gây nhiễm trùng hoặc tiêu chảy, sốt nhẹ. Ở những bệnh nhân dễ bị tổn thương, nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm