![]() |
Theo Car News China, BYD vừa cho chạy thử nguyên mẫu kei-car thuần điện trên đường phố Nhật Bản. Mẫu xe này giữ nguyên các thiết kế đặc trưng như cửa sau dạng trượt, thiết kế hình hộp hay trụ A kép, cho thấy sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kei-car ở Nhật Bản.
Tại đất nước mặt trời mọc, kei-car là những mẫu xe có chiều dài không quá 3,4 m, rộng không quá 1,48 m và cao khoảng 2m, còn công suất động cơ không vượt quá 64 mã lực.
Những chiếc xe dạng này được hưởng ưu đãi về thuế và nơi đỗ xe, biến kei-car thành lựa chọn lý tưởng cho những người thường xuyên sử dụng xe trong đô thị. Dù ưu đãi đã bị cắt giảm hồi năm 2014 - bao gồm tăng 50% thuế, kei-car vẫn có thể chiếm khoảng 35% thị phần ôtô tại Nhật Bản.
Khi ra mắt, kei-car của BYD sẽ là mẫu xe điện đầu tiên thuộc danh mục này do một hãng sản xuất ôtô nước ngoài phát triển. Smart từng thay đổi thiết kế ForTwo cho phù hợp, Hyundai Inster thì tiệm cận tiêu chuẩn kei-car, nhưng cả hai đều chưa được xếp vào nhóm kei-car.
![]() |
Trái ngược với các đối thủ kể trên, BYD đã phát triển một nền tảng hoàn toàn mới dành cho mẫu xe đô thị nhỏ gọn chạy điện.
Các báo cáo cho biết kei-car của BYD sẽ được trang bị gói pin 20 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 180 km. Xe hỗ trợ sạc nhanh 100 kW, có sử dụng hệ thống bơm nhiệt.
Với giá bán dự kiến 2,5 triệu yen (khoảng 17.700 USD), kei-car của BYD sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV
Theo kế hoạch, BYD sẽ sản xuất mẫu kei-car này tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Nhật Bản từ cuối năm 2026. Hãng xe Trung Quốc đặt mục tiêu sớm chiếm 40% thị phần kei-car tại Nhật nhờ mẫu xe mới.
Hiện, danh mục ôtô của BYD tại Nhật Bản chỉ bao gồm Dolphin và Seal, với doanh số chung hơn 2.200 xe đạt được vào năm ngoái. Hãng này có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Nhật Bản lên 100 showroom trong năm nay.
![]() |
Chuyên gia phân tích Li Ming nhận định động thái của BYD cho thấy sự cam kết sâu sắc mà hãng dành cho thị trường Nhật Bản.
“Việc phát triển một mẫu kei-car đúng nghĩa đòi hỏi phải suy nghĩ lại hoàn toàn về kiến trúc xe”, chuyên gia Li Ming lý giải.
Theo Car News China, doanh số 2.223 xe điện là vừa đủ để giúp BYD vượt qua Toyota, trở thành hãng xe có doanh số ôtô thuần điện cao nhất Nhật Bản trong năm vừa rồi.
Toyota bán được 2.038 xe điện cho khách hàng quê nhà trong năm 2024, còn tổng doanh số ôtô thuần điện ghi nhận trên toàn thị trường Nhật Bản là 59.736 xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.