Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BYD chốt thời điểm ra mắt pin thể rắn

BYD dự kiến trang bị pin thể rắn cho các mẫu xe điện tầm trung và cao cấp ở giai đoạn đầu, đi kèm kế hoạch triển khai rộng rãi khi giá loại pin này rẻ đi.

Theo Carscoops, tiến trình thương mại hóa pin thể rắn trên toàn ngành công nghiệp ôtô đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Song song với đó, nhiều nhà sản xuất ôtô toàn cầu cũng đang chọn phát triển loại pin này để trang bị cho thế hệ xe điện kế cận.

Với BYD, hãng xe xanh hàng đầu thế giới xác nhận dòng pin thể rắn do hãng tự sản xuất sẽ được giới thiệu vào năm 2027, trước khi áp dụng rộng rãi từ năm 2030.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về Đổi mới và Phát triển Pin thể rắn Trung Quốc diễn ra hồi cuối tuần, ông Sun Huajun - CTO mảng pin của BYD - tiết lộ pin thể rắn của hãng sẽ sử dụng chất điện phân sunfua.

Vị này không nêu rõ mật độ năng lượng cụ thể, nhưng trang tin Car News China lưu ý hồi năm ngoái, BYD đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn 20 Ah và 60 Ah.

Theo lộ trình, BYD có thể bắt đầu trình làng pin thể rắn của mình vào năm 2027, sử dụng trên các dòng xe điện tầm trung và cao cấp.

Khi pin thể rắn trở nên rẻ hơn, hãng sẽ bắt đầu triển khai rộng rãi cho toàn bộ xe điện thuộc danh mục sản phẩm của mình trong khoảng thời gian từ 2030 đến 2032. Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng dự kiến pin thể rắn của mình sẽ sớm có giá tương đương với các dòng pin hiện có trên thị trường.

Cũng tại sự kiện nói trên, ông Lian Yubo - trưởng bộ phận ôtô của BYD - khẳng định pin LFP sẽ không bị loại bỏ trong vòng 15-20 năm tiếp theo. Vị này tin rằng pin LFP sẽ đóng vai trò quan trọng với các dòng xe điện giá rẻ.

pin the ran anh 1

Pin thể rắn được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện trên ôtô điện. Ảnh: CATL.

Theo Carscoops, nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khác cũng đang nỗ lực sản xuất pin thể rắn tương tự BYD.

Hồi tháng 10/2024, Chery cho biết đang sở hữu các nguyên mẫu pin thể rắn với mật độ năng lượng 400 Wh/kg, dự kiến tăng lên 500 Wh/kg. Tập đoàn này có kế hoạch trang bị pin thể rắn cho ôtô vào năm sau trước khi bắt đầu sản xuất quy mô lớn.

Chery cho biết loại pin này có thể cung cấp phạm vi hoạt động tối đa đến xấp xỉ 1.500 km cho xe điện với chỉ một lần sạc.

Những thương hiệu lâu đời như Toyota hay Nissan cũng đều đầu tư mạnh vào pin thể rắn, có kế hoạch tung ra thị trường trong các năm tiếp theo.

Được biết, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion thông thường. Đặc trưng này giúp giảm không gian trên xe dành cho bộ pin, nhờ đó giúp xe điện giảm trọng lượng và có thể đạt được hiệu suất hoạt động tốt hơn.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Công nghệ giúp xe điện Honda tăng gấp đôi phạm vi hoạt động

Với pin thể rắn, Honda kỳ vọng tăng gấp đôi phạm vi hoạt động xe điện đồng thời giảm 25% chi phí pin.

Pin thể rắn của Mercedes-Benz sẽ tăng tầm hoạt động xe điện thêm 80%

Dòng pin thể rắn hợp tác giữa Mercedes-Benz với Factorial dự kiến sẵn sàng trang bị cho xe điện trước năm 2030.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm