Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

BYD và chặng đường trở thành chuẩn mực của ngành ôtô điện

Tầm nhìn về tương lai xanh, tham vọng xây dựng đế chế và bước đi đột phá từ tinh thần liên tục đổi mới giúp BYD vươn tầm thành hãng ôtô năng lượng mới có doanh số dẫn đầu toàn cầu.

Oto dien BYD anh 1

Tầm nhìn về tương lai xanh, tham vọng xây dựng đế chế và những bước đi đột phá từ tinh thần không ngừng đổi mới giúp BYD vươn tầm thành hãng ôtô năng lượng mới có doanh số dẫn đầu toàn cầu.

Cách đây 20 năm, không nhiều người tin xe điện đủ sức tạo nên cuộc cách mạng di chuyển trên toàn cầu. “Công nghệ của tương lai” hay “giấc mơ xanh” dường như chỉ là những ý tưởng trên giấy khi ôtô sử dụng động cơ đốt trong chiếm vị thế độc tôn ở thời điểm đó. Thế nhưng Wang Chuanfu - nhà sáng lập Tập đoàn BYD - không nghĩ vậy.

BYD đã khởi đầu cuộc hành trình thay đổi ngành ôtô điện với cam kết không ngừng đổi mới công nghệ, tạo ra những thiết kế hướng tới tương lai và đem đến một trải nghiệm khiến người lái phải ngạc nhiên. Thực tế, không chỉ người lái mà bất cứ ai cũng đều bất ngờ khi trong 3 tháng cuối năm 2023, doanh số ôtô thuần điện của BYD đạt 526.409 xe, vượt qua kỷ lục 484.507 xe mà đối thủ lớn nhất của hãng lập trong cùng kỳ.

Oto dien BYD anh 2

Năm 2021, CarNewsChina đăng tải một câu chuyện phản ánh chính xác cách ông Wang Chuanfu tạo ra những chiếc xe điện BYD - sự kết hợp của các giá trị độc bản.

Vào một ngày nắng đẹp, tỷ phú người Trung Quốc đỗ chiếc xe sang trước cổng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của BYD tọa lạc ở Thượng Hải, tập hợp những kỹ sư giỏi nhất và ra lệnh: “Hãy tháo chiếc xe này thành từng mảnh cho tôi”. Không ai trong số các kỹ sư dám bước lên. Một trong số đó nói với giọng lí nhí: “Nhưng đó là xe của ông mà”. “Nó còn mới tinh nữa”, một người khác nói thêm vào.

Oto dien BYD anh 3

Nhận ra tình thế éo le từ yêu cầu có phần oái oăm của mình, Wang Chuanfu lấy chìa khóa và rạch một đường dài từ đầu tới cuối xe, xé toạc lớp sơn bóng loáng. “Giờ thì chẳng còn lý do gì để giữ nó nguyên trạng nữa phải không?”, ông nói rồi vứt chìa khóa lên nắp capô và bỏ đi.

Từ những ngày đầu, Wang Chuanfu đã nhận ra tầm quan trọng của nghiên cứu, phát triển và đầu tư không ít thời gian, tiền bạc cho mảng này. Ông cùng đội ngũ kỹ sư của mình đã tháo tất cả những gì có thể để học hỏi các giá trị tinh hoa nhất trước khi cải tiến nó lên một tầm cao mới.

Trở lại cột mốc 2011, khi được hỏi về khả năng cạnh tranh của BYD, đối thủ lớn nhất của hãng chia sẻ với báo giới: “Tôi không nghĩ chiếc xe của họ là một sản phẩm tốt. Tôi không thấy nó có gì đặc biệt, chưa kể công nghệ cũng bình thường”. Chỉ khoảng một thập niên sau, với hướng đi khác biệt, thương hiệu ôtô điện của Wang Chuanfu sẵn sàng thách thức mọi ông lớn trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất, trong 7 tháng đầu năm 2024, BYD vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu với hơn 1,9 triệu xe và liên tục phá kỷ lục doanh số. Riêng trong tháng 7, BYD đã bán ra 342.383 xe, tăng 30,5% so với con số 340.799 xe cùng kỳ năm ngoái.

Trải qua 30 năm với vô vàn đổi thay, không chỉ của ngành sản xuất ôtô mà cả nền kinh tế thế giới, BYD vẫn luôn chọn “công nghệ” là chiến lược đường dài để tạo ra cuộc cách mạng thật sự - một đối trọng từ “vô danh” đến “đáng gờm” trong ngành công nghiệp hạng nặng toàn cầu.

Quan trọng nhất, chính nhờ vào công nghệ và hàng loạt sáng kiến của hành trình điện khí hóa này, những khái niệm về “dịch chuyển xanh”, “giao thông xanh”, “năng lượng xanh” dần ra đời, để thế giới cùng có thêm một “con đường màu xanh” giải bài toán về ô nhiễm không khí.

Chọn công nghệ là kim chỉ nam, tính đến nay, BYD đã nộp đơn xin cấp hơn 48.000 bằng sáng chế và nhận hơn 30.000 bằng sáng chế được ủy quyền trên thế giới. Đặc biệt, gần một nửa trong số đó có liên quan đến pin - trái tim của mọi cỗ máy xe năng lượng mới.

Oto dien BYD anh 4

Tiền thân của BYD không phải doanh nghiệp ôtô, mà là nhà sản xuất pin được thành lập năm 1995 chỉ với vỏn vẹn 20 nhân viên. Đây là công ty cung ứng pin lithium-ion cho điện thoại Nokia và Motorola thời điểm đó, cho đến khi bước ngoặt xảy đến năm 2003, đưa BYD bước chân vào ngành công nghiệp ôtô.

Chỉ sau 19 năm, BYD mạnh dạn chấm dứt dây chuyền sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong để tập trung hoàn toàn cho “giấc mơ xanh”. Đó chính xác là cột mốc khởi đầu cho hành trình BYD “kiến tạo giấc mơ” (Build Your Dreams), mở ra kỷ nguyên mới của hãng, thay đổi cuộc chơi ôtô điện toàn cầu và khai phóng tương lai xanh cho cả thế giới. Bởi lẽ, lựa chọn phát triển pin - bộ phận quan trọng nhất trong một chiếc xe điện - cũng là thế mạnh của BYD.

Được giới thiệu lần đầu năm 2020, pin Blade trở thành vũ khí để BYD giành thị phần của các đối thủ trong và ngoài nước. Thay vì sử dụng các nguyên liệu gây hại môi trường trong quá trình khai thác, pin Blade là loại pin LFP, sử dụng sắt và phốt pho - các nguyên tố thân thiện với môi trường hơn. Nhờ đó, pin Blade vừa đảm bảo yếu tố “xanh”, vừa mang lại độ an toàn cao hơn so với pin lithium-ion thông thường.

Oto dien BYD anh 5

Trong một bài thử nghiệm, BYD đã dùng đinh nhọn đâm qua 2 loại pin được sử dụng để làm xe điện hiện nay. Một là pin Blade, còn lại là pin dạng khối lớn phổ biến trên thị trường. Khi có vật nhọn đâm qua, pin Blade không phát nổ, trong khi loại pin còn lại bắt đầu xì khói, phát nổ và tạo nhiều nhiệt.

Bài thử nghiệm khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Kết quả cho thấy pin Blade có thể chịu hầu hết tác động: Bị đâm thủng, sạc quá 250% công suất... Đó là chưa kể cell pin Blade có hình dạng dài và hẹp, loại bỏ thiết kế module thông thường để tiết kiệm đáng kể không gian. Đặc biệt, pin Blade cũng là “nhân tố” giúp nâng tầm hoạt động của các mẫu xe BYD. Đơn cử như 3 dòng xe hãng vừa giới thiệu tại Việt Nam là BYD Seal, Atto 3 và Dolphin có thể di chuyển hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy, đặc biệt đến 520 km đối với BYD Seal và tương lai có thể gia tăng lên 1.000 km.

Nhờ “công nghệ lõi” độc quyền này, BYD không chỉ là hãng xe điện thành công, mà song song đó còn trở thành một trong những nhà cung ứng pin điện lớn nhất thế giới. Mọi pin điện được sử dụng trên ôtô của hãng đều là hàng tự sản xuất. Thậm chí, nhiều thương hiệu danh tiếng trên thế giới còn ngỏ ý muốn “mượn” loại pin này. Không quá khi nói pin Blade chính là “vũ khí” để BYD gây tiếng vang trên toàn cầu.

Tuy nhiên, BYD không chỉ có pin, mà đội ngũ kỹ sư của hãng còn không ngừng nghiên cứu để làm chủ các công nghệ mới, sở hữu những “chìa khóa” độc quyền. Tiêu biểu trong đó phải kể đến hệ thống khung gầm dành cho xe thuần điện e-Platform 3.0 và hệ truyền động “8 trong 1” đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt.

Oto dien BYD anh 6

Theo đó, e-Platform 3.0 được xây dựng nhằm phát huy tối đa lợi thế về tính thông minh, hiệu quả, an toàn và thẩm mỹ. Nền tảng này còn củng cố thêm độ cứng vững cho toàn khung xe nhằm tăng độ an toàn cho người ngồi bên trong. Hơn thế, e-Platform 3.0 cũng giúp tối ưu không gian nội thất. Có thể nói, không chỉ nâng cao hiệu suất của các mẫu xe BYD, cấu trúc này còn lợi hại hơn khi mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, tăng tốc ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo êm ái và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ từ hệ truyền động “8 trong 1” đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt, e-Platform 3.0 giúp các mẫu xe BYD đạt hiệu suất tổng hợp đến 89%, kết hợp công nghệ sạc nhanh cho phép xe di chuyển đến 150 km chỉ sau 5 phút sạc.

Oto dien BYD anh 7

Các nhà sản xuất Trung Quốc thường vướng phải định kiến “sao chép” và BYD cũng không ngoại lệ. Song, số lượng bằng sáng chế khổng lồ tính đến hiện tại đã chứng minh “đổi mới” là tinh thần không thể thiếu của thương hiệu BYD. Wang Chuanfu có thể yêu cầu các kỹ sư phá chiếc xe của mình ra thành từng mảnh, nhưng không phải để lắp lại, mà bổ sung vào đó những công nghệ độc quyền mang tính biểu trưng, tạo nên thiết kế hướng tới tương lai, phục vụ tối đa cho trải nghiệm người dùng.

Đổi mới trong công nghệ thôi là chưa đủ. Tinh thần này còn hiện diện qua cách BYD phát triển các thiết kế và nâng cao trải nghiệm của người dùng trên những mẫu xe của mình.

Hãng xe điện Trung Quốc có sự phục vụ của đội ngũ thiết kế tinh hoa từ các thương hiệu lớn trong ngành, đứng đầu là Giám đốc Thiết kế Ôtô Wolfgang Egger. Ông và hơn 200 nhà thiết kế từ hơn 10 quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Đức... đã cùng nhau làm việc ở mọi nơi trên thế giới để mang đến các thiết kế đặc trưng cho BYD. Họ đã thổi hồn vào những chiếc xe thô cứng, biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật đậm chất sáng tạo, khơi dậy xúc cảm cho người lái bằng nguồn cảm hứng đến từ tương lai.

Tại Việt Nam, BYD phân phối 3 mẫu xe gồm Seal, Dolphin và Atto 3. Hai trong 3 mẫu xe này (Seal và Dolphin) có thiết kế lấy cảm hứng từ đại dương. Tỷ lệ thân xe được bố trí tinh tế, thể hiện vẻ đẹp sang trọng và hoàn mỹ, gợi liên tưởng đến sự chuyển động nhưng không kém phần tĩnh lặng của đại dương. Trong khi đó, đồ họa cụm đèn hậu lấy cảm hứng từ những giọt nước lấp lánh kết hợp hiệu ứng 3D để toát lên vẻ đẹp hùng vĩ.

Mặt khác, Atto 3 lại gây ấn tượng bởi công nghệ đèn LED pha lê độc quyền giúp xe đạt mức chiếu sáng đến 16,7 m chiều rộng, vượt xa các đối thủ cùng phân khúc và tăng trải nghiệm lái vào ban đêm. Hiệu ứng đèn “nhịp thở” chậm rãi của hệ thống đèn LED trước và sau khi khóa/mở xe cũng tạo cảm giác như sự thức giấc của loài rồng.

Bước vào bên trong, người dùng được tận hưởng loạt công nghệ hiện đại hàng đầu để mang đến trải nghiệm “có 1-0-2”. Đó là những trang bị như màn hình xoay linh hoạt 15,6 inch; trần kính toàn cảnh; hiển thị kính lái W-HUD; hệ thống âm thanh Dynaudio; hàng ghế sau rộng thoáng nhờ nền tảng e-Platform 3.0; khoang chứa đồ tiện dụng...

Oto dien BYD anh 8

Về trải nghiệm lái, bên cạnh pin Blade, nền tảng e-Platform, hệ truyền động “8 trong 1”, BYD còn tích hợp công nghệ CTB (Cell To Body) kết hợp nắp trên của pin và sàn xe thành kết cấu kẹp tầng vững chắc, vừa tối ưu không gian, vừa giảm khối lượng. Cùng với đó là hệ thống iTAC (intelligence Torque Adaption Control - điều khiển mô-men xoắn thích ứng thông minh) tăng khả năng xử lý nhanh hơn đến 300 lần so với hệ thống điều khiển thông thường.

Một điểm đặc biệt khác là công nghệ V2L hỗ trợ công suất đến 2,2 kWh, biến xe thành nguồn cung năng lượng di động, đáp ứng hầu hết thiết bị điện gia dụng, giúp người dùng có thể sử dụng chính nguồn điện trên xe cho các mục đích nấu ăn ngoài trời, sinh hoạt hay giải trí trên những hành trình xa.

Oto dien BYD anh 9

Tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) diễn ra cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là mục tiêu phát triển tất yếu của thế giới. Trong báo cáo được công bố vào tháng 9/2023, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho biết các nước phát triển và đang phát triển cần thúc đẩy mạnh mẽ những mục tiêu trung hòa carbon vốn đã đầy tham vọng. Điều này nhằm góp phần duy trì mục tiêu trong khuôn khổ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và kiềm chế sự nóng lên toàn cầu không vượt ngưỡng 1,5 độ C.

Hiện nay, BYD là thương hiệu tiên phong tạo nên “dấu chân xanh” từ các giải pháp năng lượng sạch, bao gồm giao thông đô thị điện và lưu trữ năng lượng tái tạo, hướng đến điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, giảm thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu với mục tiêu “Chung tay làm mát Trái Đất thêm 1 độ C”. Tính đến ngày 11/8/2024, BYD đã góp phần giảm hơn 65,2 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường, tương đương gần 1,1 tỷ cây xanh được trồng thêm.

Oto dien BYD anh 10

“Giấc mơ xanh” này đã được hãng xe điện Trung Quốc lan tỏa tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ - nơi ngày càng nhiều cung đường được ghi dấu bởi những bánh xe BYD. Và Việt Nam trở thành địa điểm tiếp theo trên hành trình đó sau thời gian dài nghiên cứu thị trường cũng như hoạch định chiến lược.

Ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương - chia sẻ: “Trên chặng đường tạo ra các giải pháp di chuyển xanh hiệu quả, chúng tôi đã đặt chân tới gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, BYD không xuất hiện để cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ thương hiệu nào. Chiến lược của chúng tôi là đồng hành các doanh nghiệp để phát triển ngành công nghiệp xe năng lượng mới thân thiện môi trường, từ đó tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Xe năng lượng mới đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững. Phổ cập ôtô xanh vừa là tham vọng, vừa là nỗ lực của BYD tại thị trường Việt Nam. Với cam kết luôn tập trung phát triển đa dạng mẫu xe ở nhiều phân khúc, liên tục cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng thị hiếu người dùng, có lý do để tin BYD Seal, Atto 3 hay Dolphin chỉ là điểm khởi đầu cho một hệ sinh thái lớn mạnh ở Việt Nam trong tương lai.

Nhìn lại chặng đường đầy ấn tượng đã qua, có thể khẳng định BYD là một trong những thương hiệu tiên phong của cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu. Từng bước “phủ xanh” Trái Đất với tinh thần đổi mới không ngừng, BYD không chỉ “kiến tạo giấc mơ”, mà còn từng bước mang đến một ngày mai tươi sáng hơn.

Oto dien BYD anh 11

Đắc Tú

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm