Những bao bì đồ ăn được thiết kế đẹp mắt, thông minh sẽ chinh phục người tiêu dùng hơn hẳn so với việc chỉ có thức ăn ngon. Ảnh: Karsten Moran/ New York Times. |
Năm 2024, người tiêu dùng chuộng những món ăn "giải trí", dễ dàng mua được ở bất cứ đâu, bao gồm cả những món ăn xa xỉ nhỏ như socola Dubai hay viên trứng cá muối.
Bước sang năm 2025, chủ nghĩa cá nhân lên ngôi, đồng hành với đó là một thế hệ Z thích phiêu lưu. Do đó, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng xu hướng ẩm thực năm 2025 sẽ phá vỡ các quy tắc truyền thống thông thường, theo The News York Times.
Melanie Bartelme, một nhà phân tích thực phẩm toàn cầu, cho biết người tiêu dùng đang không đi theo thông lệ. Nhiều người chọn ăn đồ ăn nhẹ vào bữa chính hoặc tạo ra những sự kết hợp kỳ lạ giữa thực phẩm nhằm tìm kiếm hương vị độc đáo.
Dưới đây là một số dự đoán có khả năng ảnh hưởng nhất đến xu hướng ẩm thực của thế giới trong năm 2025.
Năm của nước xốt
Giấm trộn Chipotle, hỗn hợp sốt mayonnaise-tương cà cay nồng của chuỗi nhà hàng gà rán Raising Cane hay các loại nước sốt romesco (Tây Ban Nha), salsa macha (Mexico), tzatziki (Hy Lạp), hoisin (Trung Quốc), harissa (Bắc Phi) và toum (Trung Đông),... đều trở nên nổi tiếng khắp thế giới.
Trong đó, nước sốt ranch sẽ thống trị thị trường nước sốt tại Mỹ với các hương vị mới như pickle (dưa chua) hoặc chimichurri (sốt ngò tây).
Nước xốt là một trong những cách nếm thử hương vị món ăn tiện lợi. Ảnh: Katsiaryna Hurava/Alamy. |
Cà phê mặn
Cà phê mặn dự báo sẽ là loại đồ uống nổi tiếng tiếp theo. Nhiều đầu bếp Mỹ đang tạo ra hương vị cà phê độc đáo với gừng, sả và hương thảo.
Thay vì các quán bar "quẩy" đêm, thực khách đang chuyển hướng chọn thưởng thức cà phê mặn với hỗn hợp gia vị thảo quả, gừng và quế.
Cà phê đang bắt đầu được phục vụ kiểu omakase (đầu bếp chế biến trực tiếp trước mắt thực khách). Theo đó, khách hàng được phục vụ nhiều món đồ uống với nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau.
Hakim Sulaimani, chủ quán Yafa ở Brooklyn, đang pha chế một tách cà phê Yemen. Ảnh: The New York Times. |
Đồ ăn liền
Xu hướng ẩm thực Grab-and-Go (mua đồ ăn/uống chế biến sẵn và đem đi mà không ngồi lại quán) dự báo sẽ "làm mưa làm gió" trong năm 2025. Tại các konbini (cửa hàng tiện lợi 24/7 ở Nhật Bản) hình thức này được "tôn sùng" vì quá tiện lợi.
Ở đây cho phép khách hàng có thể mua nhanh đồ ăn chế biến kỹ lưỡng như onigiri (cơm nắm rong biển), ramen (mì) và bánh mì sandwich trứng. Sắp tới, công ty mẹ của chuỗi 7-Eleven tại Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu thực phẩm theo phong cách konbini sang một số cửa hàng ở Mỹ.
Đáng chú ý, không chỉ cửa hàng tiện lợi, tại các trạm xăng Mỹ cũng phục vụ các bữa ăn theo yêu cầu, thực phẩm chế biến nhanh.
Phục vụ tận phòng
Nhiều khách sạn phục vụ đồ ăn tận phòng nhằm đa dạng hóa dịch vụ. Hoạt động này trở thành xu hướng trong năm mới. Khách hàng cho biết sẽ cảm thấy thoải mái và riêng tư hơn khi được phục vụ tận nơi.
Những cửa hàng tiện lợi bày bán đồ ăn chế biến sẵn sẽ là lựa chọn phổ biến vào năm 2025. Ảnh: Jimmy Liao/ Pexels. |
Đóng gói đẹp mắt
Đồ ăn mang đi "đẹp mắt", thông minh. Đặt đồ ăn trở nên phổ biến khắp thế giới sau đại dịch covid-19. Bên cạnh chất lượng đồ ăn, các nhà hàng còn tập trung vào hình thức đóng gói, trang trí bao bì, thiết kế hộp đựng thông minh nhằm tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.