“Có một chút buồn nhẹ”, một trong số câu nói quen thuộc với nhiều bạn trẻ Việt. |
Tuy nhiên, từ thế giới ảo, khi những ngôn ngữ này đi vào đời sống lại khiến không ít người cảm thấy khó chịu. “Tuổi teen bây giờ giao tiếp bằng ngôn ngữ giống như từ hành tinh nào rớt xuống vậy. Đọc tin nhắn của em gái mình mới 15 tuổi mà không thể nào hiểu nổi. Về quê gặp họ hàng toàn người lớn tuổi mà lúc nào nhỏ em cũng chúi đầu vô cái điện thoại rồi cười hỉ hả khiến bố mẹ xấu hổ kinh khủng”, Thanh Mai, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM chia sẻ.
Hay như trào lưu dội nước đá - chiến dịch xuất phát từ một tổ chức chính phủ phi lợi nhuận của Mỹ nhằm mục đích kêu gọi đóng góp cho quỹ từ thiện dành cho bệnh nhân teo cơ. Tại Việt Nam, sau khi đoạn clip lan truyền trên trang mạng xã hội, dội nước đá đã trở thành một trào lưu thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ. Không ít người trong số đó hào hứng tham gia chỉ để hợp xu hướng mà không hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của trào lưu này.
Ở một trường hợp khác, Thanh Tú (Quan Nhân, Hà Nội) chia sẻ: “Lúc cửa hàng cà phê nổi tiếng về Việt Nam, mấy đồng nghiệp rủ rê quá nên mình cũng đi theo cho vui mặc dù bản thân mình không thích cà phê là mấy. Đứng đợi mòn mỏi hơn 1 tiếng đồng hồ mới mua được ly cà phê đối với mình không thoải mái chút nào. Nhìn xung quanh mặt mũi ai cũng hả hê chụp ảnh ly cà phê rồi đăng tải lên mạng xã hội mà không hiểu nổi mục đích của họ là thưởng thức cà phê hay là khoe khoang nữa”.
Dù không thích nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng dành khoảng thời gian khá dài xếp hàng mua cho được ly cà phê để bắt kịp xu hướng. |
Xuất phát từ câu chuyện trên, mới đây, một nhóm làm phim trẻ thực hiện clip Cơn sốt trào lưu được nhiều cư dân mạng yêu thích. Nội dung clip cho thấy việc không phải ai cũng có thể cập nhật tốt xu hướng, trừ khi bản thân mỗi người biết chọn lọc và tìm hiểu ý nghĩa thật sự của trào lưu mà mình muốn theo đuổi. Một khi đã tìm thấy cá tính của bản thân, bạn sẽ cảm nhận được bản thân đang ở trang sách nào của cuộc sống.