Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các biện pháp giảm đau rát họng hậu Covid-19

Đau rát họng, kèm ho khan, là một trong những di chứng hậu Covid-19 phổ biến có thể gây khó chịu cho người bệnh.

Theo India Times, đau rát họng là một trong những triệu chứng phổ biến khi mắc Covid-19 và ngay cả sau thời gian dài khỏi bệnh. Bạn cũng có thể bị đau rát họng nếu ho nhiều trong thời gian mắc bệnh hoặc sau khi khỏi bệnh. Nếu bạn từng nhập viện điều trị, phải mang ống thở, điều này cũng gây đau họng.

Tình trạng này, kèm theo ho khan, có thể gây khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Một số cách đơn giản có thể giúp người bệnh khắc phục tình trạng đau rát họng.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng dung dịch nước muối là một trong những biện pháp tốt nhất và đáng tin cậy để giảm chứng đau rát họng. Tuy nhiên, bạn cần súc miệng thường xuyên, sau 3-4 ngày mới bắt đầu có hiệu quả.

Nước muối có thể giúp giảm một số triệu chứng như sưng tấy và kích ứng. Bạn chỉ cần pha 1/2 thìa muối với nước ấm và súc họng, sau đó nhổ hoàn toàn ra ngoài. Thực hiện 2-3 lần/ngày, tối thiểu trong 3 ngày để có hiệu quả.

Uống giấm táo

Giấm táo (ACV) có đặc tính kiềm nên giúp chống viêm. Nó cũng là thành phần được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh. Axit trong giấm táo giúp loại bỏ nhiễm trùng lây lan vi khuẩn xấu, nguyên nhân gây viêm họng, từ đó hỗ trợ giảm đau rát họng. Để giảm các triệu chứng, bạn nên uống một cốc nước ấm pha với một thìa canh giấm táo, có thể thêm mật ong để tăng hương vị.

Dầu dừa

Dầu dừa là thành phần tự nhiên có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Xịt dầu dừa vào cổ họng có thể giúp giảm đau rát và khó chịu. Nó còn giúp loại bỏ độc tố, vi trùng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và làm thông mũi.

Dầu dừa hoàn toàn không gây tác dụng phụ, ngược lại còn mang tới cảm giác rất dễ chịu. Sử dụng 2 dầu dừa súc miệng hoặc xịt vào họng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp cơ thể chống lại virus, vi trùng tự nhiên.

Hỗn hợp mật ong + gừng

Gừng là loại củ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của đau họng, trong khi mật ong là chất chống viêm làm dịu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Sự kết hợp độc đáo này cũng hoạt động như loại thuốc long đờm và mở các xoang, loại bỏ chất nhầy và rửa sạch chất gây kích ứng có thể khiến bạn bị ngứa cổ họng.

Cách thực hiện: Trộn mật ong, bột mì và gừng xay nhuyễn, thêm 2-3 giọt dầu ô liu vào hỗn hợp. Sau đó, cho hỗn hợp vào khăn giấy hoặc mảnh vải sạch, cuộn lại rồi đắp lên ngực, dùng băng dính dán cố định. Bạn nên thực hiện cách này trước khi đi ngủ và bỏ ra sau khi ngủ dậy.

Tình trạng viêm có thể gây ho sau khi khỏi Covid-19

Covid-19 gây viêm ở nhiều cơ quan trong cơ thể như đường hô hấp, phổi. Tình trạng này khiến người bệnh có thể bị ho kéo dài trong thời gian hồi phục sau Covid-19.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm