Trung Quốc là quốc gia từ chối tham gia các lệnh trừng phạt đối với Nga. Các hãng xe nước này đang hoạt động tại Nga vẫn tiếp tục kinh doanh và không hề có động thái ngừng sản xuất hay xuất khẩu tại đây.
Tổng cộng có 122.800 xe do Trung Quốc sản xuất đã được xuất khẩu sang Nga trong năm 2021, gần gấp 3 lần lượng xuất khẩu của năm trước đó. Chery là thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất tại Nga với doanh số 40.874 xe trong năm 2021, tăng 250% so với năm 2020.
Các hãng xe Trung Quốc có thể hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt Nga. |
Xếp sau Chery là Haval, với doanh số tại Nga trong năm 2021 đạt 39.126 xe, Geely đứng thứ 3 với doanh số 24.587 xe, Changan có doanh số 5.705 xe và FAW là 3.137 xe. Những con số này giúp một số hãng xe Trung Quốc nằm trong top 10 thương hiệu ôtô bán chạy nhất tại Nga.
Nhà phân tích cấp cao về ôtô châu Á, Eunice Lee cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có thể giúp các hãng xe Trung Quốc giành thị phần trong lĩnh vực ôtô.
"Trong trường hợp các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga kéo dài, trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô của Mỹ và châu Âu đã ngừng kinh doanh tại đây, có khả năng các hãng ôtô Trung Quốc sẽ giành được thị phần tại thị trường Nga", Eunice Lee cho biết.
Một hãng xe châu Âu đã thực sự thiệt hại do xung đột Nga - Ukraine là Renault. Hãng xe Pháp sở hữu AvtoVAZ của Nga, điều hành thương hiệu lớn nhất đất nước - Lada, chiếm 24% tổng thị phần ôtô. Nga là thị trường lớn thứ 2 của Renault trên toàn cầu, các nhà phân tích dự đoán sản lượng xe của Renault tại Nga sẽ giảm tới 70% trong năm nay.