Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các mẫu xe ăn khách của Toyota đang gặp khó

Mặc dù vẫn đạt mức tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng của Toyota đang chậm lại và hầu hết các mẫu xe ăn khách của thương hiệu này đều đang gặp khó khi doanh số sụt giảm.

Doanh số bán ra của Toyota. Ảnh: Chụp màn hình.

Trong tháng 10, đà tăng trưởng của Toyota chậm lại sau khi đạt mức tăng cao tới 23% ở tháng trước.

Theo kết quả bán hàng của Toyota Việt Nam (TMV), tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 4.372 xe, tăng 5.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Miền Bắc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của họ với 1.909 xe (chiếm 44%), thị trường miền Trung tiêu thụ 573 xe (chiếm 13%) và miền Nam 1.890 xe (chiếm 43%). Như vậy, trong 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota do TMV sản xuất và phân phối đạt 40.516 xe, tăng 27% (8.553 xe) so với cùng kỳ 2014.

Mặc dù vẫn tăng trưởng về doanh số, nhưng trong tháng 10, doanh số bán của phân khúc xe du lịch chỉ đạt 2.154 xe, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái và giảm khá nhiều so với con số 2.836 của tháng trước. Doanh số của các dòng xe thuộc phân khúc xe du lịch, phân khúc được xem là thế mạnh của thương hiệu Toyota lại đang giảm sút ở hầu hết các mẫu xe ăn khách.

Cụ thể, trong phân khúc này, Toyota Vios, mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường cũng sụt giảm đáng kể. Dù vẫn đứng ngôi đầu, nhưng doanh số cũng giảm đáng kể so với tháng trước, từ gần 1.500 xe của tháng 9 xuống 1.177 xe của tháng 10.

Corolla Altis giảm mạnh khi chỉ đạt 344 xe, kém tháng trước 142 xe và chưa bằng một nửa của cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu xe Camry tháng 10 cũng chỉ đạt 401 chiếc, giảm 188 chiếc xe so với tháng trước.

Bên cạnh đó, doanh số bán của phân khúc xe thương mại đạt 2.218 xe. Trong đó, dẫn đầu phân khúc vẫn là mẫu xe Fortuner với 811 xe và Innova với 965 xe được bán ra, chiếm lần lượt 36% và 43% doanh số của toàn phân khúc xe thương mại.

Mẫu xe Toyota Hilux mới. Ảnh: Toyota

Các mẫu xe do TMV nhập khẩu và phân phối (CBU) ghi nhận doanh số bán ấn tượng của Hilux hoàn toàn mới 2015 vừa được ra mắt vào đầu tháng 10. Sau gần 1 tháng ra mắt, Hilux hoàn toàn mới đã dần lấy lại vị thế ở phân khúc xe bán tải với 203 chiếc được giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, con số này lại vẫn chưa đáp ứng được với kỳ vọng tiêu thụ được 300 chiếc/tháng tại thị trường Việt mà thương hiệu này đặt ra khi ra mắt.

Các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khác, doanh số mẫu xe Yaris cũng sụt giảm khi đạt doanh thu 231 xe, giảm hơn 100 chiếc so với tháng trước. Ngoài ra, các mẫu xe Land Cruiser Prado đạt 171, Hiace đạt 27 xe, Land Cruiser đạt 41 xe, đều giảm dù không đáng kể.

Tình trạng sụt giảm không chỉ ở các mẫu xe ăn khách mà thương hiệu xe sang Lexus của TMV cũng chung cảnh ngộ. Tháng 10, chỉ có 45 xe Lexus được giao trên toàn quốc. Con số này của các tháng trước là 49 xe. Như vậy, tổng doanh số bán của Lexus trong 10 tháng đầu năm lên 818 xe (tăng 294% so với cùng kỳ năm ngoái).

Hiện tại, các mẫu xe do Lexus Việt Nam phân phối bao gồm 8 mẫu xe: 4 mẫu sedan ES350, ES250, GS350, LS460L và 4 mẫu SUV: RX350, LX570, GX460, NX200t.

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/cac-mau-xe-an-khach-cua-toyota-dang-gap-kho-132222.ict

Theo Phúc Vinh/ICTnews

Bạn có thể quan tâm