Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách đơn giản để ăn thịt đỏ mà không tăng mỡ máu

Người có hàm lượng cholesterol cao vẫn có thể ăn thịt đỏ nếu họ chọn thịt nạc, đồng thời duy trì lượng chất béo bão hòa trong khẩu phần ở mức thấp.

Hàm lượng mỡ máu (cholesterol xấu) cao có thể là một điều đáng sợ để kiểm soát vì mối liên hệ của nó đối với đột quỵ và bệnh tim. May mắn, chúng ta có nhiều cách để kiểm soát mức mỡ máu thông qua các thay đổi lối sống khác nhau, như tập thể dục thường xuyên, hạn chế uống rượu và bỏ hút thuốc lá.

Song, theo nhiều chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất là chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

an thit do anh 1

Hàng loạt nghiên cứu chứng minh chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol xấu, nên bạn chỉ cần ăn thịt đỏ nạc kèm theo khẩu phần có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Ảnh: news-medical.net.

Theo Eatthis.com, trái ngược với giả định phổ biến rằng ăn thịt đỏ là việc cấm kỵ đối với người có hàm lượng mỡ máu cao, TS Y khoa Amy Goodson, tác giả cuốn cẩm nang The Sports Nutrition, khẳng định chúng ta có thể.

Niềm tin lâu đời rằng thịt đỏ gây hại cho sức khỏe tim mạch xuất phát từ nhiều nghiên cứu, theo đó chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol. Vì thịt đỏ có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, nhiều người ngay lập tức suy luận rằng thịt đỏ là một ý tưởng tồi cho những ai đang cố gắng giảm cholesterol.

Tuy nhiên, siêu thị và chợ vẫn có những phần thịt nạc hơn với hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn. Đó là lý do Amy Goodson lập luận loại thịt và miếng thịt bạn chọn có ý nghĩa quan trọng.

Ví dụ, giới khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu về chế độ ăn kiêng tối ưu với thịt bò - bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và một lượng nhỏ thịt bò nạc. Trong một nghiên cứu như vậy, các nhà nghiên cứu đã xem xét các lượng thịt bò nạc khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến những người trưởng thành có mức mỡ máu “cao vừa phải”, theo Amy Goodson.

Một nhóm tình nguyện viên ăn trung bình 113 gram thịt bò mỗi ngày, còn nhóm thứ hai ăn trung bình 153 gram thịt bò mỗi ngày. Hàm lượng calo từ chất béo bão hòa trong khẩu phần của cả 2 nhóm đều dưới 7%. Kết quả cho thấy hàm lượng mỡ máu trong cả hai nhóm đều giảm từ 10% trở lên.

Như vậy, người có hàm lượng mỡ máu cao vẫn có thể ăn thịt đỏ nếu họ chọn thịt nạc, đồng thời duy trì lượng chất béo bão hòa trong khẩu phần ở mức thấp.

“Nếu bạn ăn thịt đỏ, bạn nên biến nó thành một phần trong chế độ ăn lành mạnh hàng ngày. Hàng loạt nghiên cứu chứng minh chất béo bão hòa có thể làm tăng mỡ máu, nên bạn chỉ cần ăn thịt đỏ nạc kèm theo khẩu phần có hàm lượng chất béo bão hòa thấp”, Goodson nhấn mạnh.

Chế độ ăn lành mạnh, theo bà, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, sữa có hàm lượng chất béo thấp và một số dạng thực phẩm khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ định nghĩa miếng thịt đỏ nạc chứa dưới 4,5 gram chất béo bão hòa, còn miếng thịt siêu nạc chứa dưới 2 gram chất béo bão hòa. Vì thế, Amy Goodson khuyến nghị người tiêu dùng nên đọc kỹ thông tin dinh dưỡng trên bao gói sản phẩm trước khi mua.

Lý do thật sự khiến thịt đỏ gây hại cho tim

Một số hóa chất do vi khuẩn đường ruột tạo ra trong quá trình xử lý thịt đỏ có thể gây viêm và đông máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Thiên Uyên

Bạn có thể quan tâm