Từ thế kỷ 18, Hà Lan đã sở hữu các nông trại và nhà máy sữa hoạt động bài bản. Từ nền tảng đó cùng với sự lớn mạnh qua 150 năm, thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan đã đưa chuẩn mực này từ phạm vi quốc gia ra quốc tế.
Nhỏ bằng 1/4 Việt Nam, phạm vi đất canh tác ít nhưng nhờ các bước đi thích hợp, Hà Lan đã xây dựng thành công nền nông nghiệp hàng đầu thế giới. Riêng trong ngành sữa, mỗi năm, Hà Lan sản xuất được 1,3 triệu tấn sữa, đạt 1,4 tỷ USD giá trị xuất khẩu.
Những thành tựu này chính là hiệu quả rõ rệt của hệ thống chuẩn mực ngành sữa xứ tulip mà Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina) là đại diện tiêu biểu.
Theo báo cáo năm 2018 của Mạng nghiên cứu sữa IFCN, nhu cầu sữa toàn thế giới dự kiến tăng 35% vào năm 2030, đạt 1.168 triệu tấn. Tại Việt Nam, nhu cầu sản phẩm từ sữa chiếm tới 13% trong các mặt hàng tiêu dùng nhanh (theo Nielsen, 2019).
Là thực phẩm thiết yếu, sữa tươi phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người yêu dùng. Theo khảo sát mới đây trên Zing, có tới 45% độc giả chọn “an toàn và thuần khiết”, 30% độc giả chọn “dinh dưỡng cân bằng” làm thước đo chọn sữa cho con. Điều này chứng tỏ ngoài yếu tố dinh dưỡng hợp lý, người tiêu dùng ngày càng đề cao sự thuần khiết và tươi sạch vốn có của sữa.
Người tiêu dùng hiện đại đều biết, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới. Khởi nguồn từ Hà Lan - quốc gia thành viên EU, thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan cũng ra đời dựa trên tiêu chuẩn nghiêm ngặt ấy.
Là con cưng của FrieslandCampina - tập đoàn dinh dưỡng thuộc top 4 toàn cầu, Cô Gái Hà Lan luôn nỗ lực mang đến dòng sữa thuần khiết nhất như vốn có hàng nghìn năm nay. Để làm được điều này, hãng dung hoà truyền thống 1,5 thế kỷ chăn nuôi bò sữa và thành tựu công nghệ 4.0.
Đến bất kỳ trang trại nào trong hợp tác xã hơn 19.000 thành viên của Cô Gái Hà Lan tại châu Âu, khách tham quan đều cảm nhận rõ sự dung hòa giữa 2 yếu tố này qua hình ảnh hệ thống robot vắt sữa hiện đại, vừa giúp nâng cao năng suất lao động, vừa tạo cảm giác thoải mái cho đàn bò; hay các thiết bị cung cấp thức ăn tự động, theo dõi sức khỏe qua chip đeo trên người vật nuôi và phần mềm quản lý trang trại…
Những tiến bộ khoa học trên đang dần được áp dụng tại các trang trại hợp tác với Cô Gái Hà Lan bên ngoài lãnh thổ xứ tulip. Tuy nhiên, các yếu tố tự nhiên cốt lõi nhất vẫn luôn được gìn giữ. Đó là nguồn thức ăn sạch và nước uống tinh khiết; cách chăm sóc bò bằng tình thương để bò được thoải mái và hạnh phúc... Tất cả tác động của máy móc, công nghệ đều nhằm giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả quản lý trang trại, cải thiện năng suất và chất lượng sữa. Còn những tinh túy vốn có của sữa vẫn được bảo toàn ở mức nguyên bản nhất, đúng như tôn chỉ “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” mà hãng theo đuổi gần 150 năm qua.
Cách vận hành này độc đáo này cũng được Cô Gái Hà Lan đúc kết thành Chương trình Phát triển ngành sữa (DDP) và triển khai tại nhiều quốc gia châu Á từ 1996, trong đó có Việt Nam.
Là cầu nối nông dân xứ tulip với các nông hộ Việt cũng như châu Á, châu Phi, Đông Âu, DDP đã trở thành tài sản quý của Cô Gái Hà Lan mà không doanh nghiệp sữa nào có được. Từ khi được triển khai vào những năm 1980, tới nay, DDP đã trực tiếp và gián tiếp tiếp cận hơn 250.000 nông dân chăn nuôi bò sữa.
Tại Việt Nam, chương trình đã khẳng định vị trí của Cô Gái Hà Lan như đơn vị tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam. Sau 25 năm, hãng đã thực hiện trên 12.000 lượt đào tạo; cung cấp dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khoẻ bò sữa và quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân; phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con.
Từ 9 nông hộ năm 1871, sau gần 150 năm, mô hình "đại gia đình nông dân" đã đưa FrieslandCampina vào top 4 doanh nghiệp dinh dưỡng toàn cầu. Hãng hoạt động tại 34 nước, sản phẩm hiện diện tại hơn 100 quốc gia. Vươn xa và phủ rộng đến vậy, hẳn nhiều người tiêu dùng Việt Nam sẽ tự hỏi: "Chất lượng sữa tươi Cô Gái Hà Lan 'made in Vietnam' có chuẩn như tại Hà Lan?".
Thực tế, việc mở rộng thị trường mà không mất đi bản sắc luôn là bài toán lớn, đặc biệt với tập đoàn đa quốc gia như FrieslandCampina.
Với số lượng bò sữa lên tới hàng triệu con trên toàn thế giới, tập đoàn phải xây dựng một hệ thống các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng sữa ở mọi trang trại luôn tương đồng. Đó chính là khởi nguồn của hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm FoQus - di sản không phải tập đoàn nào cũng có được.
FoQus là cách Cô Gái Hà Lan đặt tên cho tinh hoa chắt lọc từ các tiêu chuẩn Codex, FSSC22000, ISO 9001, luật Hà Lan... Còn từ góc độ người trong ngành, FoQus đại diện cho tiêu chuẩn Hà Lan - chuẩn chất lượng được ngành sữa nhiều quốc gia học tập.
Được áp dụng từ “cái gốc” là hàng nghìn trang trại, đến “phần ngọn” là hơn 64 nhà máy khắp thế giới, FoQus chính là chìa khóa duy trì chất lượng đồng nhất của Cô Gái Hà Lan không chỉ ở xứ tulip mà còn tại hơn 100 quốc gia khác.
Hiểu đơn giản, Focus giúp người dùng dù ở Việt Nam, châu Phi hay châu Âu đều được thưởng thức dòng sữa tươi với chất lượng tương đồng.
Qua 100 quốc gia vẫn giữ một chất lượng đồng nhất là thành tựu lớn của Cô Gái Hà Lan. Thế nhưng bấy nhiêu đó là chưa đủ để làm nên tầm vóc của doanh nghiệp dinh dưỡng thuộc top 4 toàn cầu. Song hành với chuẩn chất lượng FoQus, Cô Gái Hà Lan còn xây dựng và liên tục cải tiến bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng Global Nutritional Standards (GNS).
Các tiêu chí trong GNS hướng tới 3 mục tiêu: Giữ lại tối đa dưỡng chất tự nhiên như canxi, protein; giảm lượng đường, muối và chất béo; bổ sung các chất dinh dưỡng mà trẻ thiếu hụt như vitamin D, B12... Đặc biệt, GNS thường xuyên được cải tiến để đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Tuân thủ GNS là cách Cô Gái Hà Lan không ngừng nâng cao giá trị dinh dưỡng của sữa tại những nơi mình hiện diện. Được Quỹ Tiếp cận Dinh dưỡng ATNI xếp vào “Top 4 tập đoàn có đóng góp trong việc cải thiện dinh dưỡng toàn cầu” chính là sự công nhận cho nỗ lực này.
Kiên định tuân thủ một chuẩn chất lượng, rồi phát triển chuẩn đó từ phạm vi doanh nghiệp ra tầm cỡ quốc tế là điều không phải hãng sữa nào cũng làm được. Gần 1,5 thế kỷ vươn tầm thế giới, công thức thành công của Cô Gái Hà Lan chính là bộ tiêu chuẩn dung hòa di sản lâu đời với thành tựu khoa học công nghệ, sự tận tâm với nghề, sự thấu hiểu nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng. Tất cả tạo nên chuẩn mực về dòng sữa thuần khiết, đồng thời mang đến vị thế hàng đầu thế giới cho Cô Gái Hà Lan.
Bình luận