Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách điều trị rôm sảy ở trẻ nhỏ

Rôm sảy là bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em, nhất là vào mùa hè. Nguyên nhân thường là tuyến mồ hôi bị tắc, gây kích ứng, xuất hiện các sẩn nhỏ màu hồng trên da.

Trẻ nhỏ rất hay bị rôm sảy, đặc biệt vào mùa hè, vì có làn da nhạy cảm. Ảnh minh họa: Whattoexpect.

Trẻ em thường xuyên bị rôm sảy, nguyên nhân chủ yếu là tuyến mồ hôi bị tắc. Tình trạng này có thể dẫn đến ngứa, kích ứng và khó chịu ở trẻ.

Theo tạp chí Mom Junction, hầu hết trường hợp trẻ bị rôm sảy không cần đến bác sĩ hoặc dùng thuốc. Bạn có thể thực hiện các bước khắc phục tại nhà khi nhận thấy trẻ bị rôm sảy.

Những mẹo chăm sóc tại nhà này tập trung vào việc ngăn ngừa sự tích tụ mồ hôi và làm mát cơ thể của con bạn.

- Mặc ít lớp quần áo hơn: Rôm sảy có thể xảy ra do khả năng thoát hơi mồ hôi kém. Vì vậy, cha mẹ cần:

  • Cho trẻ mặc ít lớp quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton. Cotton thấm hút mồ hôi và thông gió.
  • Nếu con bị rôm sảy, bạn có thể cân nhắc cho trẻ chỉ mặc một lớp quần áo để cơ thể luôn mát mẻ.

- Tắm nước mát: Tắm nước mát có thể giúp làm dịu cơn ngứa và cảm giác châm chích do phát ban do nhiệt. Cha mẹ nên cho trẻ tắm bằng nước mát, không dùng xà phòng, sữa tắm. Mẹo nhỏ là cha mẹ có thể cho bé tắm bột yến mạch hoặc bột gỗ đàn hương, giúp dưỡng ẩm và làm dịu da.

Cha mẹ cần đảm bảo nước mát khi chạm vào và không quá lạnh vì điều đó có thể gây ớn lạnh, sau đó lau khô da bằng khăn thấm nước.

- Giữ nhiệt độ xung quanh luôn mát mẻ: Thêm quạt trong phòng của con bạn trong mùa hè để đảm bảo không khí luôn mát mẻ. Nếu trời nóng và rất ẩm, hãy sử dụng máy điều hòa để tạo nhiệt độ đủ thoải mái để tránh đổ mồ hôi quá nhiều và giảm bớt nốt rôm sảy hiện có.

- Dùng bột trị rôm sảy: Một số loại bột phấn trị rôm sảy không cần kê đơn giúp giảm ngứa và thấm mồ hôi. Mua một loại an toàn cho lứa tuổi của con bạn và thoa bột lên những vùng bị ảnh hưởng/dễ bị tổn thương.

- Lau khô người sau khi vận động: Cho trẻ đứng dưới quạt có gió nhẹ sau khi đi ra ngoài về. Nó giúp làm bay hơi mồ hôi, do đó giảm thiểu nguy cơ bị rôm sảy.

- Uống nhiều chất lỏng: Cho trẻ uống nhiều nước vì điều đó có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nếu ngứa trầm trọng, hãy hẹn gặp bác sĩ của con bạn.

Nếu tình trạng rôm sảy không giảm sau 3-4 ngày và nếu có kèm theo các triệu chứng sau đây, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ:

  • Sốt
  • Ngứa quá mức
  • Nôn mửa và tiêu chảy
  • Cực kỳ thờ ơ hoặc chóng mặt
  • Ăn mất ngon
  • Mủ trong mụn nước
  • Hạch bạch huyết bị sưng.

Để con được ốm

Cuốn sách Để con được ốm giúp các bậc phụ huynh trang bị kiến thức trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học. Trong sách, tác giả chỉ ra những lầm tưởng của cha mẹ khi chăm sóc con. Đó có thể là những vấn đề phổ biến, trở thành thói quen thường nhật, song thực ra là lầm tưởng tai hại với các hiện tượng sức khỏe của trẻ như: Táo bón, tắm nắng, dùng kháng sinh, chảy mũi xanh…

Biểu hiện của bệnh sởi

Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như sốt, phát ban, viêm kết mạc, phụ huynh cần nghĩ ngay đến việc trẻ đã bị sởi.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm