Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách làm bánh chưng ngày Tết của nhóm bạn 9X Nha Trang

Với mong muốn tìm lại ký ức về ngày Tết xưa cũ, Đỗ Tuấn, chàng trai 9X đến từ Nha Trang (Khánh Hòa) đã lên ý tưởng cùng bạn bè tự tay gói những chiếc bánh chưng truyền thống.

Mon ngon ngay Tet anh 1
Mỗi năm, cứ đến dịp cận Tết Nguyên đán, nhóm mình lại lên ý tưởng tổ chức gói bánh chưng. Năm nay đặc biệt hơn bởi chúng mình có thêm nhiều thành viên mới cùng chung suy nghĩ và sở thích tham gia.
Mon ngon ngay Tet anh 2
Để làm bánh chưng, bạn phải chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm đậu xanh tách vỏ, thịt ba rọi hoặc thịt heo nửa nạc nửa mỡ, lá dong. Trước khi làm bánh chưng, bạn sẽ phải tiến hành ngâm nếp và đậu xanh. Sau một đêm, bạn vớt nếp ra, để ráo nước, rắc 1, 2 muỗng muối vào trộn đều. Đậu xanh cũng thực hiện tương tự. Đối với thịt, bạn ướp cùng muối, tiêu và đường.
Mon ngon ngay Tet anh 3
Lá dong lựa chọn là lá bánh tẻ, nghĩa là lá không được quá già hoặc quá non. Trước khi gói bánh, bạn cần ngâm lá với nước chừng 30-45 phút, sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa hai mặt cho sạch và dựng lên đợi ráo nước. Bạn nên dùng khăn và sạch lau lá cho thật khô, cắt bớt gân cho lá mềm, dễ gói.
Mon ngon ngay Tet anh 4
Để bánh vuông và đẹp hơn, bạn cần chuẩn bị một chiếc khuôn làm bánh. Một chiếc bánh sẽ dùng đến 4 lá dong. Bạn xếp lá dong vào trong khuôn, gấp mép để tạo đường nếp cho lá. Tiến hành thao tác tương tự cho 3 miếng lá còn lại. Sau đó đặt 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ nếp lên.
Mon ngon ngay Tet anh 9
Trong quá trình gói bánh, một số người bạn biết thông tin qua mạng xã hội đã tìm đến, phụ giúp và cùng trải nghiệm hoạt động này cùng với chúng mình. Đó là một điều khá đáng mừng, mình thấy được đâu đó giữa những ngày kề Tết bộn bề, vẫn có những bạn trẻ, hay thậm chí cả người lớn thật sự muốn được một lần lại tự tay gói nên những chiếc bánh truyền thống.
Mon ngon ngay Tet anh 10
Sau khi hoàn thành việc gói bánh, bạn đặt chúng vào một chiếc nồi lớn và đổ ngập nước. Thời gian để luộc một chiếc bánh sẽ cần nhiều thời gian. Chúng mình đã ngồi bên nhau cả đêm để đợi bánh chín.
Mon ngon ngay Tet anh 11
Sáng sớm, thành quả cả ngày hôm qua của chúng mình cuối cùng cũng đã ra lò. Trong nhóm làm cùng, có người năm nào cũng gói, có người đã từng hoặc chưa bao giờ gói bánh lần nào. Điều đó không quan trọng, vui nhất là tất cả đã chung tay tự chuẩn bị nguyên liệu cần có, phân công và hướng dẫn cho nhau từng công việc. 
Mon ngon ngay Tet anh 12
Ai nấy cũng đều thích thú với hoạt động này, bởi nó như gắn liền trong ký ức tuổi thơ của mỗi người. Ý tưởng tự gói bánh chưng đơn giản xuất phát từ việc chúng mình muốn tìm lại cảm giác hồ hởi thời thơ ấu trong những ngày kề Tết. Lúc đó, cả gia đình được quây quần bên nhau, tự gói những chiếc bánh tét, bánh chưng trong không gian ấm áp và thiêng liêng... 

Khai bếp đầu xuân và những nghi thức may mắn cho giới trẻ dịp Tết

Đưa ông Táo về trời, cúng giao thừa, bày mâm ngũ quả hay khai bếp đầu xuân... là những nghi thức dân gian được giới trẻ tiếp nối từ bố mẹ, ông bà mỗi khi Tết đến.


Độc giả Đỗ Tuấn

Bạn có thể quan tâm