Tay vợt Rafeal Nadal là một trong số ít nhân vật nổi tiếng hợp tác nhiều lần với thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ xa xỉ này. Ảnh: Richard Mille. |
Không phải người giàu nào cũng đeo đồng hồ Richard Mille. Nhưng ai đã chi tiền để sở hữu và diện món phụ kiện đến từ thương hiệu này thì chắc chắn có khối tài sản đáng kể.
ChiếcRM 52-05 Tourbillon Pharrell Williams được sản xuất giới hạn chỉ 30 chiếc. Ảnh: Richard Mille. |
Biểu tượng của địa vị
Chỉ cần nhìn lướt qua cũng đủ để nhận ra một chiếc đồng hồ Richard Mille giữa đám đông.
Phần lớn thiết kế có vỏ hình thùng (tonneur) và mặt số khung xương, để lộ bộ máy chuyển động phức tạp bên trong qua mặt kính trong suốt.
Dù chỉ mới ra mắt 22 năm, hiện hãng Thụy Sĩ non trẻ này đã nằm trong top 6 hãng đồng hồ bán chạy nhất thế giới, với doanh thu tăng 15%, lên 1,5 tỷ USD trong năm 2022, bất chấp việc chỉ sản xuất khoảng 5.300 chiếc mỗi năm với giá trung bình 250.000 USD/chiếc, theo Bloomberg.
Vậy điều gì đã biến Richard Mille trở thành biểu tượng của địa vị? Chính là tầm nhìn của các nhà sáng lập. Ngoài thiết kế mới lạ, họ chủ động tạo nên sự khan hiếm và đẩy giá sản phẩm của mình.
Năm 2001, lấy cảm hứng từ cỗ máy đua F1 và những siêu xe thể thao, ông Richard Mille cùng nhà đồng sáng lập Dominique Guenat cho ra mắt chiếc đồng hồ đầu tiên là RM 001 Tourbillon, với vỏn vẹn 13 cái trên toàn thế giới.
Ngay lập tức món phụ kiện khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng, bởi mỗi chiếc được rao bán với giá 135.000 USD. Mức giá này còn đắt hơn cả nhiều mẫu Patek Philippe thời bấy giờ, một thương hiệu được mệnh danh là “Rolls-Royce của giới đồng hồ”.
Aurora Straus, tay đua xe thể thao nữ chuyên nghiệp duy nhất ở Bắc Mỹ, đã kết hợp với Richard Mille từ năm 2018. Ảnh: Richard Mille. |
Đi kèm lối sống cao cấp
Đương nhiên, giá bán “trên trời” phải đi kèm với sản phẩm chất lượng rất cao.
Cho đến nay, thương hiệu vẫn tập trung vào độ bền, tiện ích và thiết kế từ trong ra ngoài, cũng như liên tục cải tiến từ vật liệu đến bộ máy chuyển động.
Hãng thường cho ra mắt các dòng sản phẩm độc lạ, phiên bản giới hạn, hay hợp tác cùng nhiều ngôi sao nổi tiếng đa lĩnh vực, cũng như góp mặt tại sự kiện thể thao lớn.
Đặc biệt, sức hấp dẫn của Richard Mille không chỉ nằm ở những đồng hồ cao cấp mà còn phong cách sống cao cấp mà hãng thể hiện.
Thương hiệu chịu chi để mang lại khách hàng của mình những trải nghiệm và sự kiện độc quyền, như giải đua thuyền cổ Richard Mille Cup, sự kiện xe hơi cổ của Pháp Le Mans Classic hay Rallye des Princesses, một sự kiện mô tô thể thao thường niên dành cho nhà sưu tầm nữ.