Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách uống nước để thận hoạt động tốt

Nước giúp thận lọc và loại bỏ các chất cặn và chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, uống nước như thế nào mới tốt cho thận là điều không phải ai cũng biết.

Uống nước đúng cách giúp hỗ trợ thận làm việc hiệu quả. Ảnh minh họa: Pexels.

Uống nước đúng cách không chỉ giúp duy trì sức khỏe tổng thể mà còn có nhiều lợi ích đặc biệt cho thận. Việc uống đủ nước giúp thận lọc máu hiệu quả hơn, loại bỏ các chất cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể dễ dàng.

Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi thận và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Uống nước thế nào mới tốt cho thận?

- Uống đủ nước mỗi ngày: Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, mỗi người trưởng thành nên uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng và mức độ hoạt động của mỗi người. Ví dụ, những người vận động nhiều hoặc sống ở vùng khí hậu nóng nên uống nhiều hơn.

- Uống nước ấm vào buổi sáng: Một ly nước ấm ngay sau khi thức dậy giúp kích thích hệ tiêu hóa và thải độc thận hiệu quả.

- Uống chậm và đều đặn trong ngày: Theo Healthshots, cách uống nước đúng là uống chậm. Uống nước thành từng ngụm nhỏ giúp cơ thể xử lý tốt các chất dinh dưỡng và khoáng chất. Nó cũng giúp thận của chúng ta xử lý tất cả chất lỏng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, uống quá nhiều nước trong khoảng thời gian ngắn có thể gây áp lực lớn lên thận. Do đó, bạn nên chia nhỏ lượng nước và uống đều đặn trong ngày để cơ thể hấp thụ tốt hơn. Điều này giúp duy trì mức nước trong cơ thể ổn định và giảm áp lực cho thận.

- Uống nước trước bữa ăn: Uống một cốc nước trước bữa ăn có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm áp lực lên thận khi xử lý chất lượng nước.

- Uống nước trước và sau khi tập thể dục: Cách uống nước tốt cho thận chính là bổ sung nước trước và sau khi tập thể dục để bù đắp lượng nước mất qua mồ hôi.

- Hạn chế đồ uống có cồn và caffeine: Đồ uống có cồn và caffeine có thể gây mất nước và tăng gánh nặng cho thận.

- Tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ: Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể gây áp lực lên thận và bàng quang, dẫn đến giấc ngủ không sâu và đi tiểu nhiều.

Uong nuoc tot cho than anh 1

Không nên uống quá nhiều nước trong khoảng thời gian ngắn vì có thể gây áp lực lớn lên thận. Ảnh: Pexels.

Các loại nước uống tốt cho thận

Uống đủ nước là cách tốt nhất để giúp thận loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài nước lọc, dưới đây là một số loại đồ uống giúp thải độc và bảo vệ sức khỏe thận:

Trà xanh

Theo Healthline, trà xanh là thức uống an toàn, thơm ngon và không chứa calo giúp thận khỏe mạnh. Catechin trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Đồ uống này còn có epigallocatechin gallate, có tác dụng làm giảm bài tiết oxalate trong nước tiểu.

Nước ép cam, quýt

Trái cây họ cam quýt đóng vai trò bảo vệ chống lại sự hình thành sỏi thận. Nó hoạt động bằng cách trung hòa độ axit trong nước tiểu.

Nước dừa

Nước dừa chứa ít đường, không có calo, ít axit nhưng lại là nguồn cung cấp chất điện giải tự nhiên rất tốt, giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Nước dừa cũng chứa nhiều kali, giúp hỗ trợ chức năng thận bài tiết chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Nước ép nam việt quất

Nước ép nam việt quất có chứa chất chống oxy hóa - những thành phần giúp giảm viêm trong cơ thể. Và những chất có trong nước ép nam việt quất cũng có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn bám vào đường tiết niệu, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). UTI có thể gây nhiễm trùng vào thận, dẫn đến tình trạng viêm bể thận.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Nhập viện vì uống 5-6 lít nước/ngày để chữa bệnh

Chỉ sau chưa đầy 5 ngày uống nước kiềm và nhịn ăn, người phụ nữ ở Hà Nội đã không thể đứng vững, bắt đầu nôn liên tục, phải nhập viện cấp cứu.

Lên cơn dại và không qua khỏi sau 2 tháng bị chó cắn

Sau 2 tháng bị chó nhà cắn vào cẳng chân nhưng không tiêm phòng, người phụ nữ nhập viện với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn.

Gia tăng trẻ vị thành niên ở TP.HCM đi khám bệnh tình dục

Trong 3 năm gần đây, số lượt trẻ vị thành niên đến khám bệnh tình dục tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM tăng nhanh với gần 2.500 lượt khám trong năm 2023.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm