Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn bệnh vùng kín phổ biến của phụ nữ Việt

Theo bác sĩ Thanh Bình - nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, vùng kín viêm do nấm là bệnh rất phổ biến ở Việt Nam, cần được điều trị đúng cách và kịp thời.

Trong chương trình Quý hơn vàng, phát sóng trên VTV2 với chủ đề Viêm âm đạo do nấm và phương pháp điều trị, bác sĩ Lương Thanh Bình, nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phân tích nguyên nhân, hậu quả và cách chữa bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Theo bác sĩ Thanh Bình, viêm âm đạo do nấm là bệnh rất phổ biến trong nhiễm khuẩn đường sinh dục. Ở Việt Nam, do khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, tác nhân gây bệnh - nấm - có ở rất nhiều nơi, trong môi trường, thậm chí trong cơ thể.

Khi gặp các điều kiện thuận lợi, nấm phát triển mạnh mẽ và gây bệnh. Thêm vào đó, âm đạo là một đường sinh dục hở, tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều nên các tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập.

Triệu chứng điển hình là bệnh nhân ngứa rất nhiều, đặc biệt là về đêm, ra nhiều dịch âm đạo trắng và đặc như bã đậu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của phái đẹp.

Cách điều trị hữu hiệu nhất là bệnh nhân cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm và xác định nguyên nhân. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị thuốc uống, đặt, nước rửa. Lưu ý, người có quan hệ tình dục với bệnh nhân cũng phải điều trị.

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo do nấm, việc kiểm soát độ pH rất quan trọng. Bên cạnh các loại thuốc theo đơn của bác sĩ, người bệnh có thể dùng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, dây ký ninh. Người bệnh cần vệ sinh âm đạo đúng cách và quan hệ tình dục an toàn để việc điều trị được hiệu quả.

Tiểu Uyên (Theo VTV)

Bạn có thể quan tâm