Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cảnh sát đi xe đạp có thể tham gia truy bắt tội phạm'

Trước câu hỏi của độc giả Zing.vn về việc cảnh sát đi xe đạp sẽ gặp khó khăn trong truy bắt tội phạm, đại tá Đình khẳng định: "Cán bộ, chiến sĩ sẽ không gặp trở ngại gì".

Một ngày trung tuần tháng 8, nhiều đơn vị được thí điểm triển khai mô hình cảnh sát trật tự công an phường sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ tiếp tục ra quân tại địa phương.

Ghi nhận nhiều lời khen, góp ý của người dân và bạn đọc trên báo chí sau một ngày triển khai mô hình cảnh sát đi xe đạp, đại tá Nguyễn Xuân Đình – Trưởng phòng Cảnh sát trật tự Công an Hà Nội cho biết sẽ tập hợp, tiếp thu để báo cáo cấp trên.

Liên quan đến những đề xuất của bạn đọc như lắp thêm bộ chuyển tốc (bộ đề) và trang bị bộ đàm cho cán bộ, đại tá Đình cho biết, Công an Hà Nội hiện mới sản xuất thí điểm lô xe hơn 70 chiếc. Sau 3 tháng triển khai, Công an Hà Nội sẽ tập hợp các kiến nghị, đề xuất của cán bộ chiến sĩ trực tiếp sử dụng xe đạp để có điều chỉnh thiết kế phù hợp hơn.

Dự kiến trung tuần tháng 11, Công an Hà Nội sẽ sơ kết việc tổ chức thí điểm, rút kinh nghiệm rồi nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn.
Dự kiến trung tuần tháng 11, Công an Hà Nội sẽ sơ kết việc tổ chức thí điểm, rút kinh nghiệm rồi nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn. Ảnh: Việt Đức.

Giải đáp câu hỏi của độc giả Zing.vn về việc cảnh sát di chuyển bằng xe đạp sẽ gặp khó khăn trong truy bắt tội phạm, vị Trưởng phòng Cảnh sát trật tự khẳng định: "Cán bộ, chiến sĩ sẽ không gặp trở ngại gì".

Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp gặp cướp xử lý thế nào?

Theo nhiều độc giả, xe đạp trang bị cho cảnh sát trật tự cần cải tiến để có thể xử lý được các tình huống như gặp kẻ gian, trộm cắp.

Vị đại tá lý giải, theo quy định mỗi ca tuần tra bằng xe đạp có từ 2-3 cán bộ chiến sĩ, mỗi người đi một xe nên sẽ hỗ trợ được nhau trong công việc. "Anh em được chỉ đạo ưu tiên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định, trường hợp nào cố tình vi phạm mới báo về đơn vị huy động lực lượng, ôtô ra cưỡng chế, chở phương tiện, hàng hóa vi phạm" - ông Đình cho biết.

Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát trật tự Hà Nội chia sẻ, mỗi phường có nhiều lực lượng cùng tham gia tuần tra kiểm soát chứ không riêng cảnh sát trật tự nên phát hiện tội phạm họ cũng có thể tham gia truy bắt. Đó còn chưa kể tới các lực lượng khác của công an thành phố.

Kích cỡ của túi và ngăn chứa to hơn khổ A4. Ảnh: Chí Toàn.
Kích cỡ của túi và ngăn chứa to hơn khổ A4. Ảnh: Chí Toàn.

Chia sẻ với Zing.vn về việc ý tưởng triển khai mô hình cảnh sát trật tự tuần tra bằng xe đạp, đại tá Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết có nhiều lý do để công an thành phố thí điểm việc sử dụng xe đạp chuyên dụng khi thực hiện nhiệm vụ.

"Chúng tôi bám sát kế hoạch năm trật tự văn minh đô thị do UBND thành phố. Ngoài ra, tiến tới Đại hội Đảng các cấp, bộ mặt đô thị cũng cần được khang trang và sạch sẽ hơn nên cần cảnh sát khu vực cần đi sâu vào những ngõ ngách nhỏ để tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt hơn những quy định đã có", đại tá Hải nói.

Theo vị Phó giám đốc công an thành phố, đặc thù địa bàn thủ đô có các ngõ, ngách nhỏ, phố phường nhiều điểm giao cắt khiến việc di chuyển bằng ôtô, xe máy đi làm nhiệm vụ của cảnh sát trật tự gặp khó khăn, hiệu quả công việc không như mong muốn. "Tuần tra bằng ôtô chỉ vào được các đường lớn, còn ngõ nhỏ gặp khó. Xe công an phường đến thì họ dẹp bàn ghế lấn chiếm, vừa đi khỏi thì người dân, hộ kinh doanh lại vi phạm", ông Hải chia sẻ.

Ngoài ra, cảnh sát sử dụng xe đạp chuyên dụng đi tuần tra kiểm soát, tuyên truyền sẽ giúp anh em thân thiện với người dân hơn, có điều kiện thăm hỏi bà con sinh sống trên địa bàn, nắm bắt tình hình.

Trước khi Hà Nội áp dụng, một số tỉnh thành như: Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Tháp đã thí điểm cảnh sát tuần tra bằng xe đạp với mong muốn xây dựng hình ảnh chiến sĩ công an thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Cảnh sát Hà Nội đi tuần tra bằng xe đạp đặc chủng

Nhiều người đi đường ở thủ đô ngạc nhiên khi thấy một số chiến sĩ cảnh sát ngồi trên chiếc xe đạp có thiết kế riêng biệt, màu xanh giống với bộ sắc phục của ngành công an.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm