Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tượng 'đông chưa từng thấy' ở bệnh viện xét nghiệm sán lợn

Trong số hàng trăm người ở Thuận Thành, Bắc Ninh, đưa con đi xét nghiệm sán lợn ở Hà Nội 2 ngày cuối tuần, chị Nhung mừng rơi nước mắt khi biết con mình có kết quả âm tính.

'4h sáng phòng khám đã chật kín người chờ xét nghiệm sán lợn' Một phụ huynh ở Bắc Ninh chia sẻ đưa con đi từ 4h sáng để chờ xét nghiệm sán lợn. Khi đến, phóng khám tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương đã chật kín người.

bi nhiem san lon anh 1
Sáng 17/3, dù là chủ nhật, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương (Hà Nội) vẫn đông phụ huynh và các cháu trong độ tuổi mầm non tới làm xét nghiệm sán lợn, đa số đến từ Bắc Ninh. Tính đến 17h hôm qua, khoảng 700 người đã đăng ký khám ở cơ sở y tế này.
bi nhiem san lon anh 2
So với thứ bảy, số người đến khám chủ nhật ít hơn. Trước đó, chiều muộn 16/3, sảnh Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương chật cứng người ngồi đợi kết quả. Theo thông báo, những cháu làm xét nghiệm trước 12h sẽ được nhận kết quả vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, đến 17h, rải rác một vài trường hợp được nhận kết quả.
bi nhiem san lon anh 3
Do quá đông, bệnh viện đã căng bạt để che mưa cho phụ huynh và cháu nhỏ ở khu để xe của viện. Ngoài trời mưa và rét. Đây là cảnh tượng được cho là đông chưa từng thấy ở Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. Thông thường, mỗi ngày, cơ sở y tế này chỉ tiếp nhận vài chục bệnh nhân tới khám. 
bi nhiem san lon anh 4
Nhiều người phải vạ vật nằm, ngồi dọc hành lang, cầu thang, nền nhà chờ khám và nhận kết quả. Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho hay đến 15h ngày 16/3, viện phát hiện thêm 19 trường hợp dương tính với khuẩn sán lợn, nâng tổng số các cháu bị nhiễm sán lên đến 81 cháu. Con số này chưa có dấu hiệu dừng lại.
bi nhiem san lon anh 5
Nhiều trẻ nhỏ được phụ huynh đưa đến với mong muốn xét nghiệm để xem con mình có bị nhiễm sán lợn hay không.
bi nhiem san lon anh 6
Để kiểm tra về việc có mắc sán lợn hay không, xét nghiệm máu được chỉ định cơ bản với những bệnh nhi không có triệu chứng. Tùy thuộc tình trạng của mỗi trường hợp và lựa chọn của gia đình, bệnh nhi có thể được làm thêm xét nghiệm phân, tế bào, siêu âm.
bi nhiem san lon anh 7
Anh Nguyễn Khắc Thành - phụ huynh vừa cầm trên tay kết quả dương tính với sán lợn của con - chia sẻ: "Con tôi đang học lớp mẫu giáo lớn tại trường mẫu giáo thôn Phú Mỹ, xã Đình Tồ, Thuận Thành, Bắc Ninh. Trước khi đến đây, con đã phải nhập viện điều trị với triệu chứng đau bụng, đi ngoài. Khi cháu vừa được ra viện, tôi vội đưa con đi xét nghiệm sán lợn, không ngờ cháu bị nhiễm".
bi nhiem san lon anh 8
Chị Dương Thị Nhung (30 tuổi, ở Phố Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh), dù cầm trên tay kết quả âm tính của con trai, đôi mắt vẫn nhòe đi. "Tôi khóc từ trưa tới giờ, mừng rơi nước mắt", người mẹ nói. Chị cho biết từ 3h sáng 16/3, đoàn 45 cháu nhỏ, chưa kể bố mẹ đi cùng xe, từ Bắc Ninh đến Hà Nội. 5h tới viện, con trai chị phải nhịn đói tới hơn 12h mới được lấy máu. Người mẹ này cũng như nhiều phụ huynh khác, vạ vật ở viện, chờ kết quả trong lo âu.
bi nhiem san lon anh 9
Thạc sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ - Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương - phải trấn an người phụ nữ khóc nức nở khi biết con mình nhiễm sán lợn.
bi nhiem san lon anh 10
Cuối giờ chiều 16/3, cơ sở này dán thông báo về việc quá tải, chưa thể trả kết quả cho tất cả bệnh nhân. Ngày 17/3, bệnh viện tiếp tục làm việc, dù là chủ nhật.
bi nhiem san lon anh 11
Đối với các phụ huynh, sự mệt mỏi có thể vượt qua nhưng khi còn chưa được cầm kết quả âm tính trên tay, họ không thể ăn ngon ngủ yên.
Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào khi gây biến chứng nghiêm trọng? Ít nhất 55 tỉnh thành ghi nhận bệnh sán lợn. Đây là ký sinh trùng nguy hiểm, có khả năng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời.

Cuối tháng 2, clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhiều người hoảng hốt.

Một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám, kết quả cháu bé dương tính với sán lợn. 2/3 học sinh của trường này được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Hai ngày cuối tuần 16 và 17/3, hàng nghìn phụ huynh đưa con xuống Hà Nội xét nghiệm sán lợn. 81 trường hợp có kết quả dương tính.

81 học sinh ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn

Trong 2 ngày, 1.500 trẻ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, được cha mẹ đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn, trong số đó có 81 em dương tính.

Việt Hùng - Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm