Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp bạn thân chụp ảnh như người yêu lên tiếng

Trước nhiều ý kiến trái chiều từ dân mạng, Tuấn Mạnh - Ngọc Thương cho rằng, họ chỉ diễn như cặp đôi đang yêu nhau, theo ý tưởng ban đầu của bộ ảnh.

Mới đây, bộ ảnh mang tên Là của nhau do hai bạn trẻ Lưu Tuấn Mạnh và Nguyễn Ngọc Thương (cùng sinh năm 1997, đến từ thành phố Vinh, Nghệ An) thu hút sự quan tâm trên mạng. Trong hình, hai nhân vật chính gây chú ý khi có những khoảnh khắc tình tứ, dành cho nhau nhiều cử chỉ yêu thương. 

Bạn được xăm, sao người ta không có quyền bĩu môi?

Trước phản ứng của cô gái xăm trổ về cái nhìn không thiện cảm từ người phụ nữ lớn tuổi, cộng đồng mạng đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi.

Xem qua album, không ít người cho rằng, đây là cặp đôi đang hạnh phúc. Tuy nhiên sau đó, dân mạng không khỏi bất ngờ khi biết cả hai chỉ là bạn thân. Chính điều này khiến bộ ảnh gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Người xem đưa ra câu hỏi :"Nếu chỉ là bạn thân thì có nên quá phóng khoáng như vậy không?".

Bộ ảnh Là của nhau đang được cộng đồng mạng quan tâm. Ảnh: Nguyễn Bá Hồng.

Bạn thân như vậy là quá đà

Ngoài cử chỉ lãng mạn như các cặp tình nhân, cả hai còn tỏ ra thoải mái và tự nhiên thân mật trước ống kính. Bên cạnh việc hôn nhau, nắm tay... cảnh chàng trai mình trần nằm trên giường, ôm ấp cô gái cũng khiến nhiều người không đồng tình.

"Thế này người yêu sẽ phải luôn cảnh giác với bạn thân. Tôi chưa thấy bạn bè nào chụp ảnh hôn nhau thắm thiết, cảnh giường chiếu xem rất phản cảm. Dù có thân thiết thế nào cũng nên có chừng mực" - bạn Mai Oanh chia sẻ.

Không ít ý kiến nhận định, đôi bạn thân quá phóng khoáng và vượt qua giới hạn của tình bạn. "Bạn chả ra bạn, người yêu chả ra người yêu. Bạn thân như vậy là hơi quá đà" - M.K viết.

Là học sinh cấp 3, Nguyễn Thành Vinh (quận 6, TP HCM) cũng có nhiều bạn bè thân khác giới. Nam sinh cho biết, thường ngày, cậu và bạn thân cùng tâm sự mọi việc xảy ra trong cuộc sống, giúp đỡ nhau trong học tập. 

"Đi chơi, chúng em rất thoải mái đùa giỡn, nói chuyện, không cần e ngại điều gì. Song với bạn khác giới, em luôn tôn trọng về mặt cơ thể. Thậm chí, em với cô bạn chơi chung hơn 8 năm còn chưa một lần nắm tay" - Vinh nói.

Những cảnh chàng trai thân mật quá mức với cô gái gây tranh cãi. Ảnh: Nguyễn Bá Hồng.

Người trong cuộc nói gì?

Trao đổi với Zing.vn, Nguyễn Bá Hồng (sinh năm 1995) - người thực hiện bộ ảnh - cho biết, cộng đồng mạng đang nghĩ theo hướng tiêu cực, khác hẳn với ý nghĩa ban đầu nhóm muốn truyền đạt.

"Bộ ảnh được dựng theo ý tưởng một cặp đôi yêu nhau, hoàn toàn là diễn. Bạn thân không thể cùng nhau sáng tạo nghệ thuật hay sao? Bọn mình cố làm tốt nhất có thể và khơi nhiều cảm xúc cho những cặp đôi khác" - Bá Hồng chia sẻ. 

Không giúp người bị đánh vì vô cảm hay sợ liên lụy?

Clip của nhóm Wow TV về tình trạng bạo hành đang gây ra nhiều tranh cãi. Từ đó, dân mạng đặt ra câu hỏi: "Liệu người dân hiện nay có mắc bệnh vô cảm?".

Trước ý kiến cho rằng đây là chiêu trò gây chú ý, nổi tiếng trên mạng, Hồng thẳng thắn bày tỏ: "Thực sự, chụp ảnh đẹp và để nhiều người biết đến là điều tất cả ai làm nghề đều mong muốn. Nhưng quan trọng hơn, người thực hiện phải tạo ra các tác phẩm có giá trị". 

Bộ ảnh Là của nhau cũng được Bá Hồng chia sẻ trên một diễn đàn nhiếp ảnh nước ngoài và nhận được nhiều bình luận tích cực về tính nghệ thuật. 

Các bình luận của dân mạng nước ngoài về bộ ảnh Là của nhau.  

Trong khi đó, Ngọc Thương tỏ ra khá buồn trước các luồng ý kiến trái chiều. "Đây là bộ ảnh nghệ thuật nên mọi người đừng đưa chuyện bạn thân hay người yêu ra phán xét. Các diễn viên trên phim họ yêu nhau đâu có nghĩa ngoài đời họ cũng yêu nhau" - Ngọc Thương nói.

Riêng Tuấn Mạnh, chàng trai không quan tâm đến dư luận. Anh cho hay: "Nhận xét của bạn bè làm mình rất vui. Mọi người khen ảnh đẹp, Tây, phóng khoáng, không quá khiêu gợi".

Nữ sinh Nghệ An cũng khẳng định, cô và Mạnh thực hiện theo ý tưởng Bá Hồng nghĩ ra, không chụp hình làm kỷ niệm về tình bạn như nhiều trang tin chia sẻ. Bên cạnh đó, để bộ ảnh đạt hiệu quả tốt nhất, cả hai đã chấp nhận diễn những cảnh thân mật.

Nhiếp ảnh gia An An Nguyễn (sinh năm 1993, khá nổi tiếng trên mạng) nêu quan điểm: "Theo tôi, việc đôi bạn thân nhập vai thành cặp đôi yêu nhau không có gì quá. Họ đã trưởng thành và đủ nhận thức những gì mình làm. Nếu nói một tình bạn bình thường thì chắc chắn sẽ ít ai dám diễn những cảnh tình cảm như vậy. Người xem nên hiểu đây là diễn, không phải là bắt khoảnh khắc hay chụp lén".

Ngoài các ý kiến không ủng hộ, nhiều bình luận khác nhận định, bộ ảnh của nhóm bạn trẻ khá thực tế và có hồn, cộng đồng mạng nên nhìn nhận vấn đề theo cách khách quan. "Việc phán xét những thứ không đáng để tạo nên dư luận thì không hay. Tìm được người bạn thân là cả một quá trình" - An Nguyễn nói thêm.

Cặp bạn thân lên tiếng phản bác các ý kiến tranh luận của cộng đồng mạng và cho rằng mình chỉ diễn cho đạt bộ ảnh về chủ đề tình yêu. Ảnh: Nguyễn Bá Hồng.

Biết đâu bắt đầu là bạn và sau là yêu?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - trưởng Khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP HCM - cho biết, việc thực hiện một bộ ảnh có thể vì nhiều động cơ khác nhau như tạo sự bí ẩn, gây sự chú ý, tò mò, tranh luận...

Theo ông, đôi lúc chỉ vì cách thức thể hiện, sự thay đổi cảm xúc của chính người trong cuộc, biết đâu bắt đầu là bạn và sau là yêu? Vì vậy, các bạn trẻ không nên xem nhẹ vấn đề này và bảo vệ mình bằng việc "chúng tôi là bạn thân và chỉ "diễn chụp ảnh bình thường".

"Bạn thân vẫn có ranh giới nhất định về mặt giới tính, xã hội và cả hình ảnh. Đừng khoác lên chiếc áo bạn thân nhưng bên trong ẩn chứa một ý đồ hay rung cảm" - PGS. TS Sơn nói.

Qua sự việc này, tiến sĩ tâm lý cũng đưa ra lời khuyên, phụ huynh cũng cần tìm hiểu, sát cánh và giúp con hiểu được giá trị của chính mình, cung cách ứng xử... Đừng quá vô tư để sự lệch chuẩn có chỗ đứng vững vàng.

Cầu hôn bằng môtô trên phố đi bộ - màn khoe mẽ của nhà giàu?

Màn cầu hôn của cặp đôi 8X diễn ra trước sự chúc phúc của hàng trăm bạn trẻ. Song việc mang xe môtô vào khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dân mạng.

Phan Trai Úc

Bạn có thể quan tâm