Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt bỏ 12 kg thịt thừa trên lưng bệnh nhân

Sau 3 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ khoảng 12 kg từ khối u xơ thần kinh tồn tại hơn 10 năm trên lưng nữ bệnh nhân.

Các y bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiến hành cắt khối u khổng lồ ở lưng cho nữ bệnh nhân nhân Thào Thị Sùng (34 tuổi, dân tộc Mường, ở huyện Tạm Trấu, Yên Bái).

Khối u xơ thần kinh này bắt đầu to lên từ cách đây 10 năm. Đặc biệt, sau khi sinh con, khối u của nữ bệnh nhân phát triển càng nhanh, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Một năm trở lại đây, khối u bắt đầu có biểu hiện hoại tử, gây ra vết thương hở, đau nhức.

Cat bo 12 kg u xo than kinh anh 1
Khối u khổng lồ trước khi được cắt bỏ. Ảnh: BVCC.

GS.TS Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ - cho biết ca phẫu thuật được diễn ra trong vòng 3 giờ.

Khối u quá lớn đã ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ người bệnh. Sức nặng của khối u đã làm biến dạng cột sống, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Bước đầu, người bệnh được phẫu thuật cắt khối u với trọng lượng cho phép. Ca mổ được tiên lượng gặp nhiều khó khăn, nhất là khả năng mất máu nhiều.

Các bác sĩ đã cắt 2/3 khối u xơ thần kinh. Khối u được cắt ra nặng khoảng 12 kg. Các vết thương được che phủ hoàn toàn, khâu khép miệng.

Hiện tại, u xơ thần kinh không thể chữa trị hoàn toàn. Với các khối u lớn, cắt bỏ là phương án duy nhất. Dự kiến, nếu khối u tiếp tục phát triển, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ tiếp, tránh tình trạng biến chứng và gây suy kiệt cho cơ thể. Hiện, sau mổ, bệnh nhân Thào Thị Sùng đã được tháo băng và dần hồi phục.

GS Sơn cho hay u xơ thần kinh thông thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Khối u nhỏ không cần can thiệp nhưng trong trường hợp của Thào Thị Sùng, nếu không phẫu thuật, bệnh nhân sẽ suy kiệt.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm