Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé bị bệnh 'ăn không no, nhịn không đói'

Theo tờ CNS News, câụ bé 12 tuổi người Mỹ bị mất cảm giác đói và khát chỉ sau một đêm ngủ dậy. Các chuyên gia y tế cho rằng đây là chứng bệnh lạ chưa từng xảy ra trên thế giới.

Sau khi ngủ dậy, cậu bé Landon Jones, 12 tuổi, đến từ tiểu bang Iowa, Mỹ giật mình khi phát hiện bệnh lạ. Cơ thể cậu không còn cảm nhận được no hay đói mặc dù cậu vẫn nếm, nuốt và tiêu hóa thực phẩm bình thường.

Tiến sĩ Holly Phillips cộng tác viên y tế của tờ CBS News là người chia sẻ câu chuyện cho biết ban đầu vì muốn bảo vệ sự riêng tư cho con trai mình, cha của Landon không đồng ý chia sẻ câu chuyện kỳ lạ với báo chí. Nhưng đến nay, vì quá tuyệt vọng trong con đường tìm ra cách chữa trị, ông quyết định không thể im lặng được nữa.

Người cha cho hay: “Không thể lý giải nổi. Bạn có một đứa con biết chạy biết chơi biết cười như một người bình thường. Nhưng bỗng một ngày tỉnh dậy, cả thế giới như bị đảo lôn”.

Cha Landon đang cố thuyết phục cậu bé ăn món ăn yêu thích.

Cha Landon đang cố thuyết phục cậu bé ăn món ăn yêu thích.

Mọi việc xảy ra chỉ một ngày sau ngày sinh nhật thứ 11 của Landon. Cậu thức dậy sau một đêm ngủ dài, nhưng không có bất cứ nhu cầu ăn uống gì. Cậu cảm thấy chóng mặt và rất khó chịu, đau tức ngực.

Hình ảnh chụp x-quang cho thấy phổi trái của em bị viêm do vi trùng. Mặc dù căn bệnh nhanh chóng được chữa khỏi sau đó, nhưng Landon bắt đầu gặp chứng ngừng ăn.

Ông Michael chia sẻ: “Bạn có thể thoải mái ăn uống trước mặt Landon. Cậu ấy sẽ không tranh giành phần ăn đó đâu. Cậu bé ngồi đó suốt cả ngày và đêm.”

Hình ảnh Landon năm 2013 khi chưa bị bệnh (bên trái) và năm 2014 (bên phải).

Hình ảnh Landon năm 2013 khi chưa bị bệnh (bên trái) và năm 2014 (bên phải).

Trong những năm qua, cậu học sinh lớp 6 này đã mất đi 40% trọng lượng cơ thể, từ 47kg, giờ chỉ còn 34kg. Gia đình Landon đã tìm kiếm cách chữa bệnh ở khắp nơi, qua năm thành phố lớn như Rochester, Minnesota. Bác sĩ Marc Patterson, một bác sĩ thần kinh đã thăm khám cho Landon thừa nhận, có lẽ đây là trường hợp hiếm hoi duy nhất trên thế giới.

Ông tin rằng vấn đề có thể liên quan tới một vùng ở não bộ gọi là vùng dưới đồi. Có kích thước nhỏ chỉ bằng hạt đậu thuộc não trung gian, thường quy định việc no, đói và một vài chức năng cần thiết khác của cơ thể như ngủ và nhiệt độ.

Trong mỗi bữa ăn, ông Michael đều ngồi với con trai, động viên để cậu bé ăn. Bà Debbie mẹ của cậu thì luôn nấu những món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng và những món ăn nhẹ nhưng lượng calo, protein cao. Bà hi vọng những điều đó giúp cho Landon duy trì được cân nặng và sức khỏe.

Bà mẹ chia sẻ: “Mặc dù đã có nhiều biện pháp nhằm làm tăng cân nặng nhưng vấn không ăn thua. Trọng lượng của cậu bé vẫn giảm”. Căn bệnh không chỉ làm thay đổi cơ thể của Landon mà còn ảnh hưởng tới cả tính cách của cậu bé. Từ một người nhanh nhẹn, hoạt bát, hay nói, tràn đầy năng lượng, dần trở nên ít nói, khép kín hơn.

“Là một bà mẹ tôi cảm thấy khó chịu vô cùng. Tôi nhớ con tôi. Tôi nhớ Landon”, mẹ cậu bé khóc. “Chúng ta không thể chỉ ngồi nhìn đứa con bé bỏng của mình ngày một tàn tạ. Tôi cảm thấy thời thơ ấu của Landon đang bị cướp đi. Tôi muốn nó trở lại khỏe mạnh để chơi đùa. Tôi muốn nó khỏe mạnh”, ông Michael nói trong đau khổ.

Theo bác sĩ, gia đình cần đến Viện sức khỏe quốc gia Mỹ để được trợ giúp. Cơ quan này mỗi năm chỉ liên hệ với khoảng từ 50 đến 100 trường hợp mắc bệnh hiếm gặp để các chuyên gia nghiên cứu. Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tìn từ CBS News của Mỹ. CBS có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

http://infonet.vn/cau-be-bi-benh-an-khong-no-nhin-khong-doi-post152659.info

Theo Thanh Nga/ Infonet

Bạn có thể quan tâm