Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố bù tiền sau khi chia cừu tưởng khó mà dễ

Sau khi bán bò lấy tiền mua cừu, hai anh em dành tiền thừa để mua một con dê con khiến việc phân chia không đều. Người lấy dê sẽ được người kia bù thêm một số tiền.

Câu đố như sau:

Hai anh em góp vốn gây dựng trang trại. Họ bỏ ra số tiền ngang nhau để mua bò sữa. Nhưng khi giá sữa giảm, hai người quyết định bán chúng đi để mua cừu đồng thời tách ra làm ăn riêng.

Với mỗi con bò bán đi, họ nhận lại số USD bằng chính tổng số bò họ có (tức nếu họ có 4 con bò, giá mỗi con sẽ là 4 USD, tổng 5 con thì giá mỗi con là 5 USD). 

cau do thu vi anh 1

Hai người dùng số tiền này để mua cừu với giá 10 USD/con. Sau khi mua được tối đa số cừu từ tiền bán bò, họ còn dư lại một ít tiền nên dành nó để mua một chú dê con.

Đến lúc này, tổng số vật nuôi hai anh em có là một số chẵn. Do đó, họ chia đôi, mỗi người nhận số con bằng nhau. 

Tuy nhiên, giá dê con lại rẻ hơn giá cừu. Do đó, người nhận nuôi dê muốn người kia đưa cho anh ta một số tiền để đảm bảo công bằng.

Như vậy, người kia sẽ phải bù bao nhiêu cho giá chênh giữa cừu và dê con?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Giải câu đố để đột nhập vào sào huyệt toán cướp

Để có thể đột nhập sào huyệt toán cướp, một doanh nhân phải đoán đúng quy luật để thông qua được cánh cửa bảo mật nghiêm ngặt.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm