Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố tìm thuốc giải độc giữa rừng

Trong lúc thám hiểm rừng rậm, người đàn ông trúng độc và cần bắt ếch để giải độc. Thời gian có hạn mà anh ta lại không biết con ếch nào có chất giải.

Câu đố như sau:

Steve cùng bạn bè thám hiểm rừng rậm Brazil nhưng không may bị lạc. Nhiều ngày trôi qua, anh vẫn không tìm được đoàn hay lối ra. Thức ăn mang theo cũng cạn kiệt.

Rơi vào đường cùng, Steve đành phải ăn tạm thứ gì đó. Rất không may, đây lại là quyết định chết người. Anh ta ăn trúng nấm độc. Steve có thể cảm nhận rõ chất độc đang lan truyền trong tĩnh mạch và anh có thể chết bất cứ lúc nào.

cau do thu vi anh 1

Tuy nhiên, Steve vẫn còn hy vọng sống sót. Chất dịch do loài ếch sống ngay trong rừng có thể giải độc. Steve có thể thoát chết bằng cách ăn chất dịch của loài ếch này. 

Nhưng chỉ có ếch cái mới có khả năng giải độc. Trong khi đó, ếch cái và ếch đực giống hệt nhau, không thể phân biệt bằng mắt và số lượng đực - cái trong một quần thể luôn luôn bằng nhau. Điểm khác biệt duy nhất là ếch đực có tiếng kêu rất đặc biệt.

Chẳng mấy chốc, mắt Steve mờ dần. Anh ta thấy một con ếch ngồi trên gốc cây ngay trước mặt mình. Hy vọng lóe lên, anh cầu nguyện đây là ếch cái thì tiếng kêu của ếch đực vang lên ngay gần đó.

Steve cố hết sức tìm kiếm và phát hiện hai con ếch trên bãi cỏ gần đó, cách mình một khoảng bằng chính khoảng cách từ anh tới con ếch ngồi trên gốc cây trước mặt. Nhưng anh không biết con nào trong số chúng vừa kêu.

Steve chỉ còn đủ thời gian để bắt con ếch ngồi trên gốc cây hoặc hai con ếch trên bãi cỏ (một trong hai con là ếch đực) trước khi chất độc phát tác.

Vậy Steve nên lựa chọn như thế nào để có cơ hội sống sót cao hơn?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Câu đố thử tài suy luận của gián điệp hai mang để thoát chết

Câu đố này tương tự như thử thách đoán màu mũ giúp tù nhân thoát chết nhưng độ khó cao hơn nhiều.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm