Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố xác định kẻ phản bội nhà vua

Người trung thành luôn nói thật nhưng họ lại không biết ai mới thực sự là người trung thành. Kẻ phản bội biết sự thật nhưng luôn nói dối.

Câu đố như sau:

Một ngày nọ, nhà vua quyết định cải trang đi thăm thú. Kế hoạch được giữ kín để đảm bảo an toàn. Chỉ vua và nhóm cận thần, gồm Augustine, Bartholomew, Cuthbert, Dionisius, Erasmus và Felix biết.

Tuy nhiên, trong chuyến đi, vua bị ám sát. May mắn, ông trốn thoát, trở lại hoàng cung. Nhà vua hết sức phẫn nộ và quyết tâm tìm ra kẻ phản bội.

cau do tuong kho ma de anh 1

Vua lần lượt cho gọi từng người vào phòng kín để tra hỏi. Đương nhiên, ai cũng tự nhận mình trung thành với vua và nghi ngờ người khác là kẻ phản bội.

Augustine: Felix trung thành, Erasmus phản bội.

Bartholomew: Augustine trung thành.

Cuthbert: Felix trung thành, Bartholomew là kẻ phản bội.

Dionisius: Cuthbert trung thành, Bartholomew phản bội.

Erasmus: Dionisius phản bội.

Felix: Augustine trung thành.

Những người trung thành nói sự thật họ biết. Do đó, việc họ chỉ ra ai là kẻ phản bội có thể tin tưởng được. Tuy nhiên, bản thân họ cũng không biết ai trung thành thực sự cho nên việc chỉ điểm người trung thành chưa chắc đúng.

Trong khi đó, những kẻ phản bội biết rõ ai là đồng bọn, cùng tham gia và kế hoạch ám sát vua nhưng họ lại luôn che giấu thông tin này.

Bằng trí thông minh và tài suy luận tuyệt vời, nhà vua đã xác định được số cận thần phản bội mình. Theo bạn, có bao nhiêu kẻ phản bội trong số 6 cận thần của vua?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Câu đố chứng minh 11 - 1 = 10 làm khó người giải

Theo quy tắc toán học thông thường, 11 - 1 = 10 là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, việc chứng minh phép tính này đúng với quy luật 29 - 1 = 30 không hề dễ.


Hà Linh

Bạn có thể quan tâm