Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO của Stylist4Men chia sẻ về nghề tạo mẫu tóc nam

Chàng trai 8X Đỗ Đức Trọng - người sáng lập điều hành và phát triển Stylist4Men - chia sẻ về lĩnh vực tóc nam cũng như quyết định ứng dụng công nghệ vào quản lý, đào tạo hệ thống.

Đỗ Đức Trọng được xem là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu đại diện cho ngành tóc tại Việt Nam. Anh đã có những chia sẻ thú vị về nghề tạo mẫu tóc nam - vốn không được chú trọng đúng mức tại thị trường Việt Nam, cũng như việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, đào tạo hệ thống Stylist4Men.

Stylist4Men anh 1
Đỗ Đức Trọng là người tâm huyết với nghề tạo mẫu tóc nam.

- Mục tiêu đào tạo nghề nghiệp của Stylist4Men là gì và điều gì khiến anh muốn đưa công nghệ 4.0 vào việc đào tạo tại các cơ sở?

- Stylist4Men mong muốn phát triển nghề tóc nam - vốn trước giờ chưa được chú trọng đúng mức, mang lại thu nhập cao cho người thực hiện. Đa số các trung tâm, cơ sở chỉ đào tạo theo những phương truyền thống, hiệu quả không cao. Muốn phát triển được phải khác biệt, Stylist4Men sinh sau đẻ muộn, nếu giữ những cách làm truyền thống thì không thể có sự tiến bộ vượt bậc. Đó cũng là động lực thôi thúc tôi bằng mọi cách phải cải tiến phương pháp, quy trình dạy và đặc biệt, đưa được công nghệ vào nghề.

- Thành tựu lớn nhất mà anh có được sau nhiều năm sống với đam mê là gì? Anh có thể chia sẻ phương pháp dạy và đào tạo hiệu quả đang áp dụng hiện nay tại Stylist4Men?

- Thành quả lớn nhất mà tôi có được chính là những cơ sở đào tạo của Stylist4Men tại Hà Nội, TP.HCM với hơn 1.200 học viên đã và đang theo học. Nhiều người trong số đó đã trở thành chủ salon có tiếng, số còn lại đều có công việc ổn định, với thu nhập cao tại các hệ thống salon tóc nam lớn.

Tôi biết nghề tóc là một nghề thiên kỹ năng, đòi hỏi phải tập luyện với cường độ cao, lặp đi lặp lại nhiều lần. Chính vì thế, tôi lấy việc thực hành làm trọng tâm cho quy trình đào tạo. Quy trình được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn lại có những phương pháp thực hành khác nhau. Tại Stylist4Men, học viên chỉ cắt tóc cho khách hàng mà không dùng ma-nơ-canh. Tôi cam kết mỗi học viên phải cắt tóc được cho 350 khách hàng đến khi tốt nghiệp khóa học.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào mỗi lợi thế số lượng khách mà học viên đã cắt tóc và thực hành, Stylist4Men sẽ không thể phát triển được. Tôi xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu của học viên từ khi tham gia khóa học cho tới khi tốt nghiệp. Qua đó, chúng tôi sẽ dõi được chỉ số lỗi, thời gian cắt, số đầu thực hành, cấp độ… của từng học viên. Tôi xây dựng một ứng dụng điện thoại hoạt động trên nhiều nền tảng hệ điều hành cho học viên. Các bạn học viên cũng thấy được tất cả chỉ số học tập của mình, từ đó có thể rút kinh nghiệm và tự khắc phục. Ngoài ra, ứng dụng còn có  kho bài tập, video kỹ năng được cập nhật liên tục để học viên có thể học ngoài thời gian trên lớp.

Stylist4Men anh 2
Ứng dụng điện thoại hỗ trợ học viên rèn luyện tay nghề.

- Nhiều trung tâm, cơ sở và salon dạy theo hình thức truyền nghề, anh đánh giá thế nào về điều này và tính hiệu quả đối với ngành tóc Việt trong thời gian tới?

- Trung tâm, cơ sở đào tạo hay các salon tự tổ chức đào tạo cũng nhiều. Tuy nhiên, đa số vẫn theo hình thức và phương pháp truyền thống, có thể là một thầy kèm 2-3 trò ngay tại salon của mình. Tại các trung tâm, cơ sở đào tạo, một thầy phải kèm 30-40 học viên. Theo phương pháp truyền thống, học viên được thực hành rất ít, mất nhiều thời gian để học thành công. Đồng thời, sau tốt nghiệp, lượng học viên trở thành thợ chính khá hạn chế, chủ yếu làm công việc phụ một thời gian khá dài trong các salon trước khi trở thành thợ cắt chính.

Tại Stylist4Men, sau giai đoạn lý thuyết, học viên được thực hành cắt tóc cho khoảng 150 khách hàng tại những điểm cắt thực hành của Stylist4men. Hoàn thành giai đoạn lý thuyết, học viên sẽ thi vào hệ thống salon được lập riêng cho học viên thực tập. Trong giai đoạn này, học viên được cắt tóc cho khoảng 200 khách hàng và học 7 môn từ cơ bản đến nâng cao. Để đảm bảo chất lượng, mỗi lớp học chỉ có tối đa 15 học viên. Tất cả giai đoạn luôn có thầy giáo kèm sát. Học viên của Stylist4Men luôn được các chuỗi cắt tóc lớn với tiêu chuẩn khắt khe đón nhận.

Stylist4Men anh 3
Học viên được thực hành nhiều trong quá trình đào tạo.

- Tạo mẫu tóc đang được coi là một trong những nghề hấp dẫn nhất với giới trẻ, anh có chia sẻ gì với các bạn trẻ đang dự định bước vào nghề?

- Theo quan điểm của tôi, nghề tóc nam đang là nghề nghiệp hấp dẫn. So với một nghề kiếm sống cả đời thì chi phí học tập bỏ ra khá thấp. Ngoài ra, nghề có môi trường làm việc tốt, thu nhập không tệ.

“Vạn sự khởi đầu nan”, không có con đường nào bằng phẳng và dễ dàng. Vì thế, khi đã theo đuổi, bạn cần dành hết đam mê và tâm huyết cho nghề. Trước khi bước vào nghề, bạn hãy tìm hiểu kỹ để tránh tiền mất tật mang. Đồng thời, người học cần luôn củng cố kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, học hỏi, cập nhật liên tục kiến thức mới để có được thành công.

Stylist4Men anh 4
Nghề tạo mẫu tóc nam được nhiều bạn trẻ quan tâm.

- Kế hoạch của anh trong thời gian tới là gì?

- Thời gian tới, ngoài việc phát triển hệ thống đào tạo tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, tôi sẽ mở rộng ra các tỉnh thành như Thanh Hóa, Quảng Ninh, Vinh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Nha Trang, Đà Nẵng... Năm 2019, tôi và các cộng sự sẽ tìm hiểu và phát triển các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines...

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm