Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha làm công nhân vệ sinh 27 năm nuôi con thành thẩm phán, bác sĩ

Người đàn ông làm công nhân vệ sinh ở Malaysia trong 27 năm, nuôi dạy 3 đứa con trở thành thẩm phán, bác sĩ và kỹ sư.

Ông Abu Bakar đã làm việc trong 27 năm, không nghỉ ngày nào. Ảnh: IG/@humansofkualalumpur.official.

Ông Abu Bakar, 70 tuổi, đến từ Bangladesh. Cách đây 31 năm, ông rời quê hương đến Malaysia tìm việc.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Humans of Kuala Lumpur, ông Bakar cho biết khi đó đã nghe nhiều về cơ hội việc làm ở Malaysia và ông sẵn sàng làm những công việc mà người khác từ chối.

Trong 27 năm qua, ông làm việc 7 ngày một tuần, không nghỉ một ngày nào. Phần lớn tiền lương của mình, ông gửi về Bangladesh để hỗ trợ việc học hành và sinh hoạt của các con.

Mức lương của ông chưa được tiết lộ, nhưng trang web việc làm Indeed cho hay mức lương trung bình hàng tháng của công nhân vệ sinh ở Malaysia khoảng 1.640 ringgit (khoảng 10 triệu đồng).

Theo cơ sở dữ liệu Numbeo, một gia đình 4 người sống ở Bangladesh tốn khoảng 1.200 USD mỗi tháng (hơn 30 triệu đồng), không bao gồm tiền thuê nhà.

“Tôi chưa trở lại Bangladesh kể từ khi đến Malaysia. Tôi nhớ gia đình và họ cũng nhớ tôi, nhưng mọi thứ tôi làm đều vì tương lai tốt đẹp hơn của con cái", ông Bakar chia sẻ.

Ông cho biết mỗi ngày, ông thức dậy, tắm rửa, ăn sáng, đi làm, về nhà, gọi điện cho gia đình rồi nghỉ ngơi. Sự hi sinh của ông không vô ích. Sau nhiều năm, con gái ông đã trở thành thẩm phán, hai người con trai hiện là là bác sĩ và kỹ sư.

“Tôi thực sự biết ơn những gì con cái của tôi đã đạt được", ông cho biết khi rời đi, con trai út (đứa con thứ 5) của ông mới 5 tháng tuổi.

Theo Humans of Kuala Lumpur, Bakar đã trở lại Bangladesh để đoàn tụ với gia đình. Câu chuyện của ông đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, nhận được nhiều sự ngưỡng mộ của cộng đồng.

“Ông là một tấm gương tuyệt vời! Niềm tin và tình yêu của ông dành cho gia đình đã khiến ông kiên trì suốt những năm qua", một người chia sẻ.

“Đừng bao giờ đánh giá thấp những công nhân vệ sinh. Họ xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình bằng chính đôi tay của họ. Họ xứng đáng được mọi người tôn trọng”, một người khác nhận xét.

Tuy nhiên, một cư dân mạng chỉ trích con cái của ông, cho rằng nếu là thẩm phán, bác sĩ hoặc kỹ sư, họ nên đưa bố tôi về nhà từ lâu.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Bỏ ngang năm nhất đại học khi thấy bố mẹ định 'cắm' đất vay tiền học

Bố mẹ tôi là công nhân, nuôi 2 con học hành. Nhưng khi với tay được vào cảnh cửa đại học, tôi lại không đành lòng để bố mẹ gán mảnh đất lấy tiền cho mình theo đuổi việc học.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm