Một cửa hàng tạp hóa ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh đã thêm hoạt động trưng bày "chai hẹn hò". Hai bức tường của tiệm được trưng dụng để dựng tủ chứa những chiếc chai cao 6 cm, đặt kín trong 384 ô nhỏ.
Những chai này được phân loại theo cung hoàng đạo, ngày sinh và tính cách của chủ nhân. Chai trong suốt là của các cô gái, còn chai tối màu là của các chàng trai, tất cả đều có đèn sáng đặt phía trong.
Chủ nhân của những chiếc chai này đa phần là người trẻ thuộc thế hệ 9X và 10X. Họ trả phí khoảng 1 nhân dân tệ để viết thông tin mình bỏ vào chai và mất 3 tệ để "mua" thông tin của chủ nhân của chiếc chai nào đó. Mức phí này có thể dao động tùy từng cửa hàng.
Phương thức tìm đối tượng hẹn hò độc đáo này phổ biến ở Trung Quốc từ giữa năm 2021 và đã trở thành trào lưu khắp các thành phố lớn, được nhiều người trẻ lựa chọn. Những thanh niên cả nam lẫn nữ đều thích thú khi có thể tìm được một người ý hợp tâm đầu theo cách ngẫu nhiên.
Hai cô gái đang tìm kiếm thông tin hẹn hò trong một cửa hàng tiện lợi. |
Hẹn hò qua chai
Xiao Shi là chủ một cửa hàng trưng bày "chai hẹn hò" ở Thành Đô. Hiện, cửa hàng của cô đã có 2.800 chai và số lượng tăng khá nhanh với khoảng 100 chai mới/ngày.
Trong phần giới thiệu phía trong những chiếc chai cô từng xem, có chàng trai viết "Tôi là một anh chàng tuấn tú", có người khác lại chia sẻ "Tôi dự định kết hôn sau 3 năm nữa, có con sau 5 năm và muốn sinh 3 đứa".
Xiao Shi kể có một cô gái nhà ở gần đó thường qua cửa hàng 3 lần một tuần, mỗi lần mở một chai. "Cô ấy thậm chí còn hỏi 'Hôm nay có anh chàng nào đẹp trai không? Nếu có thì chỉ cho em nhé'. Cô nàng này thích những anh chàng sinh năm 1994-1996".
Gao Ming là một trong những khách hàng sớm nhất của tiệm Xiao Shi. Anh đã gặp gỡ 20 cô gái thông qua những chiếc chai ở cửa hàng, một trong số đó được Xiao tích cực giới thiệu. Có lần, anh gặp 7 người liên tiếp chỉ trong một ngày.
Gao Ming tự nhận mình đã "độc thân quá lâu".
Bên ngoài chai có ghi nhóm tuổi, cung hoàng đạo của từng chủ nhân để mọi người "phân loại đối tượng". |
Thời đại học, Gao Ming có rất nhiều sở thích như chơi bóng rổ, chơi nhạc và tụ tập bạn bè. Sau tốt nghiệp, bạn bè anh đều đến Quảng Châu, Thâm Quyến và Bắc Kinh để lập nghiệp. Gao Ming đang ở cùng phòng với một số đồng nghiệp, nhưng bình thường họ ít trò chuyện.
Một ngày tháng 8, hai năm sau khi tốt nghiệp đại học, anh cùng bạn bè đến trung tâm mua sắm để xem phim. Xem phim xong, bạn gái của một anh chàng trong nhóm rủ đi ăn, nhưng không muốn làm "bóng đèn" nên Gao Ming đã không đi. Đó cũng là khoảnh khắc anh cảm thấy mình "quá cô đơn".
Trên đường từ rạp phim về nhà, anh nhìn thấy cửa hàng tiện lợi có trưng bày "chai hẹn hò". Không chần chừ, anh đã bỏ gần 30 nhân dân tệ để ghi và đựng thông tin của mình vào một chiếc chai rỗng.
Trên tờ giấy của mình, Gao ghi mật khẩu để liên lạc với anh là "đi ăn chung". Dù muốn thử mở những chiếc chai trên kệ nhưng khi nhìn thấy tất cả chủ nhân của chúng đều thuộc thế hệ 10X, cảm thấy khoảng cách tuổi tác quá lớn nên anh bỏ đi.
Gao Ming biết rằng chiều cao 1,85 m của mình là lợi thế khi tìm bạn gái. Nhưng anh vẫn bất ngờ khi cô gái duy nhất kết nối với anh thông qua chiếc chai ở cửa hàng tiện lợi lại thích anh chỉ vì mỗi chiều cao, và không vì một điều gì khác.
Trong 2 tháng, họ đã liên lạc với nhau 4 lần. Trong một lần hẹn hò, họ đã nắm tay nhau.
Tìm duyên
Theo thống kê của Xiao Shi, những chiếc chai ở cửa hàng đã ghép cặp thành công cho ít nhất 32 đôi. Tuy nhiên, trên cơ sở có 2.900 người đăng ký thì đây vẫn là tỷ lệ thấp. Cô cũng nghe ngóng được 8 trong 32 đôi này đã chia tay.
Một cô gái làm việc tại Bắc Kinh đã trả 1 nhân dân tệ để ghi thông tin của mình lên chiếc "chai hẹn hò" ở cửa hàng của Xiao Shi.
"Muốn chơi game thì phải chuẩn bị tâm lý", Xiao Shi nói. Cô từng phải xin tư vấn từ các chuyên gia pháp lý để tránh rắc rối cho cửa hàng về sau. Cô không yêu cầu khách ghi những thông tin nhạy cảm như họ tên đầy đủ, số chứng minh nhân dân, số điện thoại... Cách để kết nối và xác minh thông tin tùy thuộc vào từng khách hàng.
Dù tìm được đối tượng hẹn hò, nhiều người vẫn khó duy trì mối quan hệ. |
Xiao Shi nói rằng cửa hàng của cô còn là nơi check-in của những người nổi tiếng, nhiều người tới đây chỉ để tham quan và chụp ảnh chứ không có ý định tìm kiếm đối tượng hẹn hò. Họ có thể viết thông tin của mình vào chai, nhưng không để lại cách liên lạc.
Những cuộc gặp gỡ và chia tay đều là những mắt xích quan trọng trong chuỗi ngành công nghiệp này.
Theo "Báo cáo nghiên cứu ngành xã hội di động Trung Quốc nửa đầu năm 2021" của iiMedia Research, ước tính dân số trưởng thành độc thân ở Trung Quốc sẽ đạt khoảng 250 triệu người vào năm 2021.
Liu Qiangqiang chia sẻ mình là một khách hàng may mắn khi tìm được bạn gái thông qua chiếc chai hẹn hò. Anh và bạn gái là những người thoát khỏi cảnh độc thân nhờ cửa hàng của Xiao Shi.
Liu nói rằng anh và bạn gái đều là mối tình đầu của nhau. Anh chàng từng tuyên bố với cha mẹ sẽ không yêu đương trước tuổi 26, nhưng bây giờ anh thậm chí muốn cưới luôn bạn gái mình.
Sau khi hẹn hò, dưới chân ghế phía sau ôtô của Liu luôn đặt một hộp chân gà ngâm ớt và khoai tây chiên mà bạn gái thích ăn. Trước đây, anh chưa từng vào bếp, nhưng mấy hôm trước đã tự nấu nướng cho bạn gái ăn.
Xiao Shi đã tổ chức "Thử thách 99 ngày không chia tay" cho những cặp đã ghép đôi thành công. Ứng viên hứa hẹn chiến thắng lớn nhất là Liu Qiangqiang và bạn gái, song anh thừa nhận không thích thử thách này lắm.