Chàng trai Việt nổi tiếng thế giới nhờ stop-motion
Anh còn được phong tặng là "người thực hiện stop-motion sáng tạo nhất trên Vine".
Danh phong “người thực hiện stop-motion sáng tạo nhất trên Vine” xuất phát từ trang blog công nghệ Mashable - trang web này là 1 trong top 10 blog công nghệ nổi tiếng thế giới với lợi nhuận “khủng”. Chỉ trong vòng 22 giờ, bài viết về anh trên blog này đã đạt hơn 6.100 chia sẻ từ bạn bè quốc tế.
Bài viết về anh nhận được sự ủng hộ rất cao từ khắp thế giới. |
Vine là một ứng dụng để giúp người dùng xem và chia sẻ video của mình với mọi người. Với ứng dụng này, người dùng có thể tạo ra các đoạn video clip ngắn với độ dài tối đa chỉ 6 giây. Thời lượng video ngắn như vậy để giúp việc chia sẻ trở nên nhanh chóng và tiện lợi tạo cảm giác như đang khoe một bức ảnh động hơn là một đoạn video. Với những tính năng đó, Vine đã tạo được chỗ đứng cho mình khi leo lên vị trí số 1 của AppStore Mỹ và có hẳn một hạng mục bình chọn tại Liên hoan phim Tribeca.
Ưng dụng Vine ra mắt vào ngày 24/1/2013 thì ngay ngày hôm sau, chàng trai người Việt tên Khoa Phan, 23 tuổi, sống ở thành phố San Diego, bang California đã đăng 1 video đơn giản quay lại máy pha cà phê. Đây là kiểu video quay lại những cảnh sinh hoạt đời thường. Tất nhiên, nếu chỉ thế thì không có sự khác biệt và độc đáo nên những video loại này nhanh chóng quên lãng vì nhàm chán.
Tự bạch của chàng trai 23 tuổi nổi tiếng thế giới nhờ stop-motion. |
Anh chàng Khoa Phan không bằng lòng với những video nhạt nhẽo. Anh cho ra đời video thứ 2 trên Vine dưới dạng stop-motion (nhiều hình ảnh ghép lại thành chuyển động). Trong đó, những bong bóng nước màu xanh trôi lơ lửng trên tấm ván gỗ, khi chạm vào, các bong bóng vỡ tan bật ra dòng chữ: “Chúc một ngày tốt lành!”.
Video stop-motion đầu tiên của Khoa. |
Không lâu sau, các biên tập viên của Vine nhanh chóng nhận ra video đầy sáng tạo của anh. Họ đóng dấu phê duyệt và cho nó vào mục “Sự lựa chọn của biên tập viên” - nơi các video sáng tạo và độc đáo được xếp vào. Từ đó, lượt like không ngừng tăng lên và tính đến nay, video trên đã có hơn 41.000 lượt thích.
Anh tâm sự: “Khi tôi thực hiện video stop-motion đầu tiên trên Vine, tôi chỉ nghĩ đơn giản là nó đẹp nên đưa lên chia sẻ với mọi người. Với lại, tôi thấy lúc đó chưa có thể loại stop-motion như video của tôi. Và khi các biên tập viên lựa chọn video đầy ngẫu hứng đó, tôi vô cùng kinh ngạc và phấn khích. Hàng trăm, hàng ngàn những bình luận ủng hộ, chưa hết, tên tôi còn được vinh dự xếp kế bên Kevin Rose - người sáng lập mạng xã hội nổi tiếng Digg”.
Trong vòng 3 tháng tham gia ứng dụng Vine, Khoa Phan đã đăng lên 100 video và đạt được hơn 17.000 người theo dõi. Những video stop-motion của anh không chỉ khiến cư dân mạng thích thú mà còn thu hút sự chú ý của Liên hoan phim Tribeca, thậm chí, 2 video của anh được đề cử trong hạng mục Hoạt hình.
Khoa Phan chỉ mới 23 tuổi nhưng anh đã có sự nghiệp từ đam mê của mình. |
Khoa không phải là người duy nhất thực hiện stop-motion trên ứng dụng Vine nhưng chính cá tính và sự độc đáo trong hình ảnh của anh đã giúp anh luôn nổi bật giữa những tài năng sáng tạo khác. Dạo qua một vòng các video của Khoa, không khó khi nhìn thấy các bình luận phấn khích từ người xem như: “Đây là một trong những video thú vị nhất mà tôi từng được thấy” hay “Video này khiến tôi vui cả ngày”…
Bên cạnh những người hâm mộ, các video của Khoa cũng được sự quan tâm từ các nhãn hàng nổi tiếng. Các nhãn hàng luôn muốn thông điệp và hình ảnh của mình được lan truyền càng mạnh mẽ càng tốt trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và nhãn hàng kẹo Red Vines đã hợp tác với Khoa để tung ra đoạn video stop-motion sử dụng kẹo cam thảo đỏ và đen thay vì chất liệu giấy thông thường mà anh hay thực hiện. Thậm chí, anh còn được thương hiệu Coke liên lạc để hợp tác.
Kỹ năng làm video của anh cũng cải thiện rõ rệt theo thời gian, sau này, anh còn thực hiện sự sáng tạo thông qua những hình ảnh trên giấy trắng bình thường vì anh mong muốn có thể tái chế hoặc tái sử dụng những vật dụng không cần thiết càng nhiều càng tốt.
Khoa chia sẻ: “Tôi có một quyển sổ ghi lại các ý tưởng cho video và cố gắng dùng nó để lập kế hoạch thực hiện một cách có hiệu quả. Thường thì viết kịch bản sẵn, sau đó chỉ cần nhìn vào và thực hiện. Nhưng đôi khi có những ý tưởng chỉ mới thoáng xuất hiện trong đầu là tôi đã bắt tay vào làm luôn. Vì video stop-motion đầu tiên của tôi với thông điệp là “Chúc một ngày tốt lành!” nên sau này làm nhiều video khác, dù là hình vẽ hay hiệu ứng thì tôi luôn kết thúc bằng cụm từ đó. Và nó đã trở thành “thương hiệu” của riêng tôi".
Rất nhiều nhãn hàng đề nghị hợp tác với anh để quáng bá sản phẩm thông qua các clip stop-motion 6 giây! |
Clip stop-motion có mặt Khoa Phan. |
Theo MCS