Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Phi ban bố tình trạng khẩn cấp về đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC) chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trước sự bùng phát mạnh của bệnh đậu mùa khỉ ở khu vực này.

Dịch bệnh đậu mùa khỉ diễn biến phức tạp tại các quốc gia châu Phi, đặc biệt là Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh minh họa: Verywellhealth.

Theo Africa News, trong cuộc họp trực tuyến hôm 13/8, ông Jean Kaseya, Tổng Giám đốc CDC châu Phi, đã kêu gọi những nỗ lực tích cực để giải quyết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Trong cuộc họp, ông Kaseya cũng cho biết lục địa này cần hơn 10 triệu liều vaccine nhưng chỉ có khoảng 200.000 liều. Theo người đứng đầu CDC châu Phi, cơ quan này có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo hơn 10 triệu liều ở châu Phi, bắt đầu với 3 triệu liều vào năm 2024 nhưng không nói nguồn vaccine sẽ được lấy từ đâu.

Theo dữ liệu của CDC châu Phi, tính đến ngày 4/8, đã có 38.465 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1.456 trường hợp không qua khỏi ở châu Phi kể từ tháng 1/2022.

Ít nhất 13 quốc gia châu Phi, bao gồm cả các quốc gia trước đây không bị ảnh hưởng như Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda, đã báo cáo sự bùng phát của đậu mùa khỉ. Cho đến nay, trong năm 2024, các quốc gia này đã xác nhận 2.863 trường hợp nhiễm bệnh và 517 trường hợp không qua khỏi, chủ yếu ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

"Các trường hợp nghi ngờ trên khắp lục địa đã vượt quá 17.000, tăng đáng kể so với 7.146 trường hợp vào năm 2022 và 14.957 trường hợp vào năm 2023. Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi chúng tôi xem xét nhiều điểm yếu trong giám sát, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và truy tìm dấu vết tiếp xúc", ông Jean Kaseya cho biết.

Dịch bùng phát ở Congo bắt đầu với sự lây lan của một chủng đặc hữu, được gọi là Clade I. Nhưng biến thể mới, được gọi là Clade Ib, dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần gũi thường xuyên, đặc biệt là ở trẻ em.

Đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu ở các vùng của châu Phi trong nhiều thập kỷ sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở người tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1970.

Một biến chủng nhẹ hơn của virus đã lây lan sang hơn 100 quốc gia vào năm 2022, phần lớn qua quan hệ tình dục, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải ban bố tình trạng khẩn cấp với mức cảnh báo cao nhất, và dừng lại sau 10 tháng khi dịch được kiểm soát.

Hôm 7/8, Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết cơ quan này đã quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Đậu mùa khỉ đáng ngại thế nào WHO lại mở họp khẩn?

Trước sự lây lan khó kiểm soát của virus đậu mùa khỉ tại CHDC Congo thời gian gần đây, WHO đã phải mở cuộc họp khẩn để xác định tình trạng của dịch bệnh và cảnh báo người dân.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm