Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Cháy' vé du lịch vũ trụ năm 2027 của Trung Quốc

Ngày 24/10, công ty Deep Blue Aerospace (Trung Quốc) công khai bán vé du hành vũ trụ năm 2027 với mức giá 1,5 triệu nhân dân tệ (210.900 USD).

Trung Quốc chen chân vào thị trường du lịch không gian với phát súng từ Deep Blue Aerospace. Ảnh: RDNE Stock project/Pexels.

Deep Blue Aerospace là một công ty tư nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Trung Quốc. Đơn vị ghi dấu trên thị trường khi lần đầu tiên thương mại hóa việc du hành vũ trụ ngày 24/10 trên nền tảng thương mại điện tử Taobao.

Cặp vé được rao bán đợt đầu ngay lập tức có người mua. Tàu vũ trụ có người lái sẽ đưa du khách tiến gần đến quỹ đạo, quan sát vũ trụ, chứng kiến sự kỳ diệu bên ngoài Trái Đất.

Theo thông tin do Deep Blue Aerospace công bố, chuyến du hành này sẽ khởi hành vào 3 năm sau và sử dụng tên lửa đẩy Nebula-1.

Con tàu vươn tới độ cao khoảng 100-150 km, chở khách vượt qua Đường Kármán (đường xác định ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái đất và vũ trụ) và tiến vào rìa không gian.

du lich vu tru anh 1

Tên lửa đẩy Nebula-1 của Deep Blue Aerospace từ Trung Quốc. Ảnh: kr-asia.com.

Trải nghiệm sẽ kéo dài 12 phút, trong đó du khách sẽ được trải nghiệm ít nhất 5 phút trong trạng thái không trọng lượng.

Giá cho một vé khứ hồi là 1,5 triệu nhân dân tệ (210.900 USD). Đối tượng mua hàng phải là những người ở độ tuổi từ 18-60 và đủ điều kiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, khách hàng phải đặt cọc số tiền là 50.000 nhân dân tệ (7.021 USD) và buộc phải thông qua bài kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt. Phí cọc sẽ được hoàn lại trong vòng 7 ngày bất kể lý do.

Mức giá trên rẻ hơn một nửa so với con số 450.000 USD/90 phút của Virgin Galactic, công ty cung cấp tàu du hành thương mại đầu tiên trên thế giới của tỷ phú người Anh Richard Branson.

Blue Origin, đơn vị sản xuất hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, cũng có ý tưởng đưa khách đến rìa không gian, song vẫn chưa ấn định giá vé.

du lich vu tru anh 2

Hình ảnh mô phỏng tổ hợp tên lửa từ đơn vị hàng không tư nhân Trung Quốc. Ảnh: Deep Blue Aerospace.

Ông Hoắc Lượng, nhà sáng lập Deep Blue Aerospace, nhận định tính mạng hành khách là quan trọng nhất. Do đó, đơn vị từ chối bán vé một chiều, đảm bảo khách về nhà an toàn.

"Trước khi đưa khách thám hiểm không gian, tổ hợp tàu vũ trụ - tên lửa của chúng tôi sẽ trải qua hàng chục cuộc thử nghiệm vào năm 2026 nhằm đảm bảo tính an toàn, đưa du khách trở về với Trái Đất", vị này nói trong một buổi livestream của công ty.

Trên bình diện thế giới, tháng 8/2023, bất chấp giá cao ngất ngưỡng, Virgin Galactic vẫn bán được khoảng 800 vé du ngoạn không gian, ước tính doanh thu là 207 triệu USD, số liệu do công ty này công bố.

Tại Trung Quốc, ngoài Deep Blue Aerospace, CAS Space (thuộc diện doanh nghiệp spin-off, được tạo ra từ kết quả nghiên cứu và công nghệ hay sáng kiến của trường đại học/viện nghiên cứu) cũng có tham vọng lấn sân sang thị trường du lịch không gian. Đơn vị đang phát triển loại hình phương tiện vận tải khách tương tự và dự kiến sẽ hoạt động trong vài năm tới.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

2.300 khách du thuyền đến Nha Trang

Khánh Hòa đón đoàn khách du thuyền đầu tiên sau khi cảng Nha Trang tạm đóng cửa. Tàu chở 2.300 du khách đến từ nhiều quốc gia tham quan phố biển trong ngày.

Nghĩa trang tại Mỹ hút khách du lịch

Không còn cửa đóng then cài nhằm bảo toàn sự tôn nghiêm, một số nghĩa trang tại Mỹ đang trở thành điểm du lịch hút khách.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm