Nhiều quán cà phê đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để trang trí Tết cho khách chụp ảnh. Ảnh: PUN Coffee - Song Hành, Hóc Môn. |
Một quán cà phê ở quận 12, TP.HCM chi gần 500 triệu đồng để trang trí cho dịp Tết Ất Tỵ. Mỗi tầng, quán lựa chọn một phong cách chủ đạo (concept) khác nhau, phục vụ khách hàng yêu thích chụp ảnh.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Hải Lâm, đại diện quán, cho biết việc sáng tạo các tiểu cảnh khá khó khăn do phải tìm ra concept mới lạ. Tuy nhiên, điều vất vả hơn cả là giữ cho tiểu cảnh không bị hư hại sau khi khách lần lượt check-in.
"Chúng tôi vừa hoàn thiện trang trí 2-3 ngày, các tiểu cảnh đã bị phá hư rất nhiều. Yêu cầu khách bồi thường sẽ bị đánh giá một sao, vì vậy tôi phải sắp xếp nhân viên quan sát, hỗ trợ và hướng dẫn cho khách tại từng khu vực", Lâm nói.
Chạy đua trang trí
Theo Hải Lâm, 80% đồ trang trí quán năm nay đều được mua mới. Nếu tận dụng sản phẩm từ năm cũ, khách hàng sẽ thấy trùng lặp, tìm đến nơi khác mới mẻ hơn. Để tiết kiệm chi phí, quán chỉ thuê đơn vị thiết kế những hạng mục lớn, cần hoàn thiện tỉ mỉ. Với những phần việc đơn giản hơn, đội ngũ nhân viên cùng nhau làm.
Không gian check-in được chia thành nhiều khu vực với các concept khác nhau từ tầng trệt đến tầng 3. Ảnh: Hỉn Coffee. |
Việc thiết kế concept chụp ảnh mới lạ cho dịp Tết được nhiều quán cà phê đầu tư. Có người còn đặt đồ trang trí gửi về từ nước ngoài.
Nguyễn Lê Hoàng Duy, đại diện một quán cà phê check-in trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), cho biết anh và đội nhóm phải lên kế hoạch, thiết kế concept Tết từ khoảng 1-1,5 tháng trước ngày thi công.
Sau khi chốt ý tưởng, anh sẽ đặt mua đồ dùng. Thời gian vận chuyển với đồ trang trí trong nước khoảng 2 tuần, có thể mất 3-4 tuần đối với sản phẩm từ quốc tế. Tổng thời gian lên ý tưởng, đặt hàng và thi công mất khoảng 2-3 tháng.
Để bảo toàn các tiểu cảnh check-in, Duy cắt cử nhân viên quan sát, nhắc nhở khách, đồng thời kiểm tra 2-3 tiếng/lần. Nhân viên cũng phải chú ý đối với khách thay đồ chụp ảnh. Nếu khách thay bộ đồ thứ 2, quán phụ thu 200.000 đồng/giờ.
Các concept được thiết kế độc lạ, được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau chứ không chỉ riêng màu đỏ đặc trưng. Ảnh: Daisy Coffee. |
Trong khi đó, một quán cà phê ở huyện Hóc Môn đã bắt đầu trang trí Tết từ những ngày đầu tháng 12 để sớm đón khách chụp ảnh. Không chỉ dịp Tết, 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, quán đều có những concept chụp ảnh khác nhau, liên tục đổi mới 3 tháng/lần để thu hút khách. Mỗi lần thay đổi trang trí, quán chỉ tận dụng được một ít đồ cũ, phần lớn phải mua mới.
Văn Linh, chủ quán, cho biết: "Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi tự thiết kế và thi công các tiểu cảnh trang trí. Các đồ trang trí từ concept cũ nếu thanh lý giá rất thấp, chúng tôi giữ lại để tái sử dụng, nhưng chỉ một phần rất nhỏ".
"Canh" khách
Cuối năm là thời điểm nhiều nhân sự về quê nghỉ Tết, không ít quán gặp phải tình trạng thiếu hụt người làm, phải thuê thêm nhân viên thời phụ để phục vụ khách. Bận rộn là thế, quán vẫn phải cắt cử nhân viên đứng "canh" khách chụp ảnh để tránh việc hư hại, đổ vỡ.
Văn Linh cho biết những ngày cao điểm, quán cà phê của anh đón 200-300 lượt khách/ngày. Dịp Tết này anh phải thuê thêm 2 nhân viên thời vụ để hỗ trợ đón khách. Ngoài ra, anh còn cử một nhân viên chỉ đứng nhắc nhở khách không hái hoa, di dời đồ trang trí.
Dù chi phí trang trí, nhân sự tăng cao, tuy nhiên các quán cà phê check-in vẫn giữ giá dịp Tết. Ảnh: PUN Coffee - Song Hành, Hóc Môn. |
"Nếu khách làm hư hại đồ trang trí đắt tiền, chúng tôi buộc phải yêu cầu họ bồi thường. Còn nếu món đồ chỉ ít tiền, chúng tôi sẽ nhắc nhở", Linh chia sẻ.
Trong khi đó, tại quán cà phê ở quận 12 mà Hải Lâm làm quản lý, khách sẽ xếp hàng order tại quầy và chờ nhận nước trước khi di chuyển lên tầng chọn bàn, chọn chỗ chụp ảnh.
Ở mỗi khu vực tiểu cảnh, Lâm bố trí một nhân viên đứng quan sát, hỗ trợ và nhắc nhở khách. Hiện quán có khoảng hơn 10 nhân viên, vào dịp Tết, quán còn thuê thêm một số nhân viên thời vụ để hỗ trợ.
Đối với quán cà phê kiêm studio chụp ảnh ở quận 8, khách sẽ được chọn khu vực tùy theo nhu cầu. Nếu vào khu cà phê tự chụp ảnh, khách cần mua vé 65.000 đồng bao gồm nước.
Đối với khu vực studio, khách sẽ được chọn theo các gói với từng mức giá khác nhau tùy vào dịch vụ. Tại đây, quán bố trí nhân viên để quan sát và nhắc nhở khách, nếu khách sử dụng máy ảnh kỹ thuật số sẽ bị thu phí.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.