Chi phí cao là rào cản với xe điện
Người dùng phải mất từ 6 đến 11 năm để có thể hưởng lợi từ việc sắm một chiếc ô tô chạy điện, do chi phí vận hành xe cao.
Doanh số bán xe điện và xe hybrid tại Mỹ đang có chiều hướng tăng, tuy nhiên để có thể thực sự bứt phá, các hãng sản xuất cần phải giảm giá thành và đưa ra được những lợi ích cụ thể mà người tiêu dùng có thể được hưởng.
Tính đến tháng 10, những mẫu xe điện tại Mỹ như Chevrolet Volt, Nissan Leaf… đã tiêu thụ được 37.361 chiếc, tuy nhiên con số này chỉ đóng góp 0,3% tổng doanh số của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ.
Chi phí vận hành cao là rào cản cho sự phát triển của xe điện. |
Theo nghiên cứu của J.D. Power, một trong những lý do khiến xe “xanh” không được lòng người tiêu dùng chính là chi phí bảo hiểm cao, trung bình 10.000 USD/năm cho mẫu xe chạy điện hoàn toàn và 16.000 USD/năm cho xe plug-in hybrid.
Ví dụ, phiên bản tiêu chuẩn Prius hybrid của Toyota có giá bán khởi điểm 24.995 USD, trong khi phiên bản plug-in hybrid có giá bán lên đến 32.795 USD.
Ông Neal Oddes, Giám đốc cấp cao của J.D. Power, cho biết hiện tại, khách hàng vẫn chưa hoàn toàn được hưởng lợi từ việc sở hữu một chiếc xe điện.
Dựa trên mức chênh lệch giá giữa điện và xăng, J.D. Power ước tính cần phải mất trung bình 6 năm rưỡi để thu hồi lại chi phí bảo hiểm cho xe với mức bảo hiểm 10.000 USD và 11 năm để thu hồi lại với mức 16.000 USD.
Ông Oddes cho biết thêm, trước khi giá loại phương tiện này giảm, các hãng sản xuất pin cần phải cải tiến công nghệ sản xuất để giảm giá thành bộ pin, bởi đây là bộ phận đắt tiền nhất của một chiếc xe điện.
Theo nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng cũng rất quan tâm đến phạm vi hoạt động của xe trong một lần sạc đầy điện và số lượng trạm nạp điện trên suốt hành trình của họ.
Tuấn ngọc
Theo Infonet