Khi Stéphane Louvard quyết định kết hợp croissant với bánh quy sôcôla chip “cho vui”, ông không hề biết rằng nó sẽ trở thành một hiện tượng gastronomic (ẩm thực) toàn cầu, theo Telegraph.
Suốt nhiều tuần qua tiệm bánh ngọt ở Paris của vị đầu bếp 51 tuổi này luôn nằm trong vòng vây của những người mê bánh ngọt đến tìm kiếm “le crookie”, sau khi các video TikTok thổi bùng lên cơn sốt vẫn chưa có điểm dừng.
“Cả hành tinh đang nói về chúng tôi. Có người nói với tôi rằng anh ấy thậm chí lặn lội từ Madrid tới đây để có được một chiếc crookie - thật điên rồ”, Louvard nói với New York Times khi đang chuẩn bị một khay nướng những chiếc croissant sắp được cắt đôi để nhồi bột bánh quy sôcôla chip.
"Cả hành tinh đang nói về chúng tôi"
Tên chiếc bánh biến tấu này do Nicolas (con trai của ông Louvard), một sinh viên trường kinh doanh - nghĩ ra. “Le crookie” không chỉ gây bão trên mạng xã hội, mà còn lan rộng đến các tiệm bánh khác trên toàn nước Pháp và khắp thế giới.
Croissant từ lâu đã là món bánh được yêu thích ở thủ đô nước Pháp - truyền thuyết kể rằng bánh được Marie-Antoinette đưa tới từ Áo vào cuối thế kỷ XVIII. Nhưng cách nướng kết hợp đã trở nên phổ biến hơn ở Paris và trên khắp nước Pháp trong những năm gần đây, các thợ làm bánh theo hết trend này đến trend khác, như brookie (kết hợp brownie và cookie), cronut và cruffin (kết hợp croissant với doughnut và muffin).
“Tôi rất vui với những chiếc croissant của mình hôm đó vào năm 2022 và thấy các đầu bếp trẻ của tiệm đang làm bánh quy, nên tôi đã nghĩ hãy cùng vui vẻ một chút”, Louvard kể lại. Ông vẫn làm crookie chủ yếu “cho vui” trong suốt những ngày làm việc dài bắt đầu 4h sáng mỗi ngày.
Stéphane Louvard nói rằng cơn sốt crookie do TikTok thổi bùng lên thực sự điên rồ. Ảnh: Telegraph. |
Lúc đầu, mỗi ngày tiệm bánh của ông Louvard ở Quận 9 phía đông Paris bán được vài chục chiếc crookie. Ông ngừng ra lò crookie vào mùa hè năm ngoái khi nhiệt độ tăng cao và doanh số bán các loại bánh ngọt giảm. Tới mùa thu, ông lại làm lại crookie theo đặt hàng của khách quen nhưng chưa bao giờ vượt quá 30 chiếc một ngày.
Sự quan tâm tăng lên sau một video trên Instagram của tài khoản The Ultimate Guide, chuyên về các nhà hàng ở Paris, tiệm bán được 200 chiếc mỗi ngày.
Nhưng “mồi lửa” thực sự là một bài đăng vào tháng 1 của Johan Papz, TikToker Pháp đã đăng video tự quay cảnh anh cắn một miếng crookie với biểu cảm thỏa mãn hiện rõ trên gươn g mặt và thốt lên: “C'est une dinguerie” (Nó ngon phát điên).
Sau khi số lượt xem video lên tới 3 triệu lượt, tiệm bánh đã gây bão với các influencer ở khắp Anh, Mỹ và nhiều nơi khác phát cuồng với cơn sốt này.
Khách hàng mới chen chúc tới Maison Louvard.
“Những hàng dài bắt đầu xuất hiện. Từ 150 người, hàng lên tới 400, 500 rồi 1.600 và tới nay thường là hơn 2.000 mỗi ngày”, ông Louvard cho biết.
Ở đỉnh điểm của cơn sốt, Maison Louvard đã phải tổ chức lại toàn bộ hoạt động sản xuất của tiệm để thỏa mãn đám đông. Ông Louvard đã phải phải tuyển thêm hai nhân viên để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.
Chủ tiệm cho biết nhu cầu đã giảm một chút trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và khi thời tiết ấm lên. Nhưng tiệm vẫn bán được khoảng 1.000 chiếc mỗi ngày và khách du lịch cũng như người dân địa phương vẫn đổ xô đến ăn thử.
Tuần rồi, khách sạn 5 sao George V ở Paris đã gọi đến tiệm bánh của ông Louvard để đưa ra một order đặc biệt. “Một vị khách muốn một chiếc crookie bản gốc trong phòng anh ta lúc 1h sáng”, ông Louvard cho hay.
"Như một quả bom nổ trong đêm"
“Chúng tôi không thể theo kịp. Tôi nghĩ trend sẽ chết sau một tuần, nhưng không. Đó là vấn đề của TikTok. Một video sẽ sinh ra hàng tá video khác”.
“Trước đây, chúng tôi sử dụng khoảng 25 kg bột mì để làm croissant. Bây giờ chúng tôi phải dùng tới 70 kg”.
"Le crookie” mới ra lò tại Maison Louvard. Ảnh: Telegraph. |
Vợ của ông Louvard, bà Virgine (47 tuổi), chia sẻ: “Chúng tôi rất vui nhưng nó giống như một quả bom nổ trong đêm. Mạng xã hội điên rồ ở chỗ khi những người có ảnh hưởng nói mọi người hãy thử đi, mọi người sẽ thử - hơi giống cừu”.
Những chiếc crookie ăn theo đã xuất hiện đầy rẫy trong các cửa tiệm trong thành phố và cả chuỗi cửa hàng đông lạnh Picard đối thủ nhưng nhiều du khách vẫn tò mò muốn nếm thử phiên bản gốc của crookie nên những hàng dài rồng rắn vẫn đang vây quanh Maison Louvard mỗi ngày.
“Tôi đã gặp một người Tây Ban Nha đến từ Madrid chỉ để thử một chiếc crookie”, ông Louvard bộc bạch.
Jessie Leworthy, từ Devon (Anh) đang đến thăm Paris cùng với một người bạn, gần đây đã chụp ảnh selfie khi cắn miếng bánh crookie đầu tiên ở lối vào tiệm bánh. “Chúng tôi không biết làm thế nào hai loại kết cấu khác nhau này có thể kết hợp với nhau nhưng nó rất ngon”, cô chia sẻ.
Adam Sandford, 31 tuổi, đến từ London (Anh), nối đuôi vào một hàng dài bên ngoài Maison Louvard mà không mảy may cảm thấy chút tội lỗi nào khi anh vừa hoàn tất một chặng marathon ở Paris.
“Tôi thích lắm. Sự kết hợp này quá chuẩn. Tôi thích croissant nhưng nếu có thêm cả cookie thì có lý do gì mà không thử”, Sandford nói.
“Tôi không biết chỗ này và crookie đã đưa họ lên bản đồ. Đó chỉ là một chút niềm vui thôi”.
Trong hàng đợi, Mia Czwallina, một thiếu niên người Đức, 17 tuổi, bày tỏ: “Họ đã bắt chước nó ở Frankfurt nhưng tôi muốn thử bản gốc”.
Một nhóm sinh viên trao đổi người Brazil ở độ tuổi ngoài 20, tỏ ra phấn khích. Ana Marinho, 21 tuổi, đến từ Rio da Janeiro và đang học ở Bordeaux, cho biết: “Chiếc bánh lan rộng khắp Brazil”.
Cặp vợ chồng mới cưới người Mỹ John và Kelsey Healy, cả hai đều 23 tuổi và đến từ Cape Cod, Boston, đã bẻ hướng chuyến trăng mật châu Âu sau khi phát hiện chiếc crookie trên TikTok. “Bánh rất ngọt nhưng rất ngon. Nó rất mới mẻ. Tour guide người Pháp của chúng tôi có vẻ kinh ngạc trước ý tưởng này nhưng chúng tôi muốn thử”.
John và Kelsey Healy, cả hai đều 23 tuổi và đến từ Boston, quyết thử bằng được bánh crookie. Ảnh: Telegraph. |
Tuy nhiên, không phải ai cũng đắm đuối với crookie.
“Tôi đang nghẹn, ước gì có một chai nước”, David Iemolo, một khách du lịch đến từ Philadelphia, nhận xét.
Iemolo nói rằng anh biết về món bánh ngọt gây sốt này từ mạng xã hội. “Cả hai đều tuyệt vời, gộp chúng lại với nhau thì có lẽ hơi quá đối với tôi”, anh nói.
Trên mạng xã hội, có rất nhiều bình luận mô tả crookie quá ngấy, quá nặng hoặc quá “Mỹ”. Ngoài ra, mức giá cũng gây ra những cái nhướn mày khi một chiếc mang đi có giá 5,90 euro (khoảng 6,30 USD) - gần gấp ba lần so với một chiếc croissant thông thường - và 7,10 euro khi ăn tại chỗ.
“Đó là giá của một chiếc croissant cộng thêm giá của một chiếc cookie”, ông Louvard phân trần, trong đó ông viện dẫn chất lượng cao của bơ, bột mì và sôcôla mà ông sử dụng cũng như thêm chi phí nhân viên làm việc thêm giờ.
“Không nên ngày nào cũng ăn crookie. Chúng hơi nhiều ca lo”, bà Louvard thừa nhận, trong khi đang thưởng thức món falafel lành mạnh.
Hy vọng hồi sinh bánh thủ công
Ông Louvard bác bỏ việc biến tấu làm mất giá chiếc croissant cổ điển thường được gọi là viennoiserie theo nguồn gốc từ Vienna (Áo).
Để có được “viennoiserie” hoàn hảo - phần ruột bánh mềm và xốp bên trong, vỏ bánh giòn và béo bên ngoài - cho chiếc cookie, ông Louvard cùng các đầu bếp trong tiệm đã phải đảm bảo quy trình 36 giờ cho mỗi mẻ bánh. Bột phải nghỉ ở nhiệt độ nhất định trong nhiều giờ trước khi được đổ đầy một miếng bơ lớn, gấp, ép, gấp lại - hàng chục lần - để đạt được độ phồng như mong muốn của chiếc bánh.
Đây là lý do tại sao rất nhiều thợ làm bánh ở Pháp đã từ bỏ việc tự làm bánh sừng bò mà chuyển sang mua bánh đông lạnh.
Đầu bếp kiêm tác giả Jean-Marie Lanio, người thường xuyên đi khắp châu Á để giới thiệu với mọi người cách làm món ăn chủ yếu của ẩm thực Pháp, cho biết: “Chúng tôi không còn tự làm bánh sừng bò ở Pháp nữa”.
Theo liên đoàn các tiệm bánh Pháp, các công ty công nghiệp chiếm hơn 70% tổng sản lượng bánh ngọt trong nước, cung cấp cho các tiệm bánh, siêu thị và quán cà phê.
Một số đầu bếp bánh ngọt đang hy vọng rằng các trend mạng xã hội giống như trend lần này về crookie, có thể giúp khuyến khích nhiều người tự làm bánh hơn nữa.
“Nó mang lại cho thế hệ trẻ niềm yêu thích mới với việc nướng bánh ngọt”, ông Lanio nói.
Đầu bếp bánh ngọt Amaury Guichon đã thực hiện một video TikTok vào tháng trước về làm bánh crookie và thu hút 9 triệu lượt xem.
Crookie đã xuất hiện trên kệ của các tiệm bánh quanh thành phố, và nay thậm chí còn được nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh lớn nhất của Pháp quảng bá rầm rộ, cũng như có mặt trong chuỗi cửa hàng bánh công nghiệp lớn - nơi nó được gọi tên là “crookiz”.
Cơn sốt crookie cũng đã lan rộng khắp thế giới. “Những người theo dõi đang gửi cho tôi tin nhắn về crookie ở Sydney, Dubai, Singapore hoặc New York”, influencer Papz cho hay. "Nó ở khắp mọi nơi".
Việc kết hợp không phải chuyện xa lạ trong thế giới của bánh ngọt. Ngoài crookie, có thể kể tới nhiều sự kết hợp nổi tiếng như cronut, cruffin, New York Roll. Ảnh: Telegraph. |
Trong khi đó, ông Lanio biết tới crookie đầu tiên khi đến thăm Bali cách đây hai tuần.
Didier Chaput, đầu bếp dạy tại trường dạy nấu ăn Ferrandi, cho biết anh rất vui khi crookie đã khiến những chiếc bánh ngọt mới ra lò trở thành tâm điểm chú ý.
Anh khuyến khích làm bánh kết hợp trong lớp để học viên có thể tìm ra phong cách và sở thích của riêng mình. Nhưng sau cùng, Chaput nói “trong khi crookie có thể giải trí, câu hỏi cuối cùng luôn là tìm chiếc bánh croissant ngon nhất ở Paris ở đâu”.
Ông Louvard giải thích thêm rằng một thành phần quan trọng của crookie là sôcôla đỏ Maya thơm đậm đà từ một nhà sản xuất ở Costa Rica. Họ đã trồng cacao từ một giống duy nhất “giống như cây nho”. Cacao được rang trong thời gian bằng một nửa thời gian tiêu chuẩn công nghiệp và ở nhiệt độ thấp hơn 20%, loại bỏ bất kỳ vị đắng nào.
Vị đầu bếp nói rằng ngoài “pain au chocolat”, đây không phải là lần đầu tiên bánh croissant được biến tấu thành một loại bánh ngọt portmanteau mới.
Vào năm 2013, cư dân New York từng không thể cưỡng lại được sức hút của món bánh cronut của Dominique Ansel - nửa croissant, nửa donut.
Sau đó, vào năm 2022, New York Roll, một món kết hợp giữa croissant và bomolone (một loại bánh ngọt của Italy) đã lan truyền rộng rãi, và các video về chiếc bánh này đã thu về hàng trăm triệu lượt xem trên TikTok.
Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội
Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.