Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc quần bó sát khiến phụ nữ 'khẩu chiến'

Cuộc tranh luận giữa Millennials và Gen Z lại bùng lên, lần này xoay quanh trang phục tập gym. Một bên chuộng đồ bó sát, bên kia thích phong cách rộng rãi, thoải mái.

Thế hệ Millennials được cho chuộng trang phục bó sát hơn. Ảnh: Cyber Panda.

"Cuộc chiến" nổi tiếng giữa Millennials (hay Gen Y, sinh từ khoảng 1981-1996) và Gen Z (sinh từ khoảng 1997-2012) lại có thêm một "mặt trận" mới trong những tuần gần đây, khi TikTok dậy sóng với tranh luận về trang phục tập gym.

Có hai phe chính: Một bên thích mặc đồ bó sát hoàn toàn khi đi tập, ví dụ như legging và áo tank top ôm dáng. Còn bên kia lại chuộng phong cách rộng rãi hơn. Theo một số người dùng trên TikTok, sự khác biệt này dường như có liên quan đến thế hệ, với phụ nữ thuộc Millennials ưa chuộng trang phục bó sát hơn.

Không chỉ là vấn đề trang phục

Như mọi xu hướng mang tính thế hệ, sự phân chia này cũng chỉ mang tính tương đối. Tuy nhiên, trên một nền tảng như TikTok, nơi tranh luận và những luồng ý kiến đối lập thường thu hút sự chú ý, chủ đề này nhanh chóng lan rộng, dù thực tế không phải ai cũng cảm thấy quá quan tâm hay trung thành với một phong cách nhất định.

Cuộc tranh luận về độ bó của quần áo - cả khi tập gym lẫn khi mặc thường ngày - đã râm ran từ vài năm nay. Nhưng gần đây, nó trở nên phổ biến hơn nhờ một xu hướng TikTok: Một đoạn âm thanh nói "được duyệt" nhiều lần trước khi kết thúc bằng câu "Tôi không biết", được dùng để thể hiện các outfit mà người dùng yêu thích hoặc không thích. Nhiều người chọn trang phục bó sát vào danh mục "không thích".

Trong các video, một số TikToker trình diễn những bộ đồ tập ôm sát mà họ yêu thích, đồng thời ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kiểu trang phục này có thể khiến họ bị xem là "già" hơn. Một người dùng Gen Z khi thử nhiều cách phối đồ khác nhau đã mô tả bộ trang phục bó sát là "giống như thời cấp hai vậy".

Ở phần bình luận của những video này, cuộc tranh luận đôi khi không còn chỉ xoay quanh quần áo, mà còn liên quan đến tiêu chuẩn vóc dáng - đặc biệt là với những ai không phù hợp với các tiêu chuẩn sắc đẹp gầy gò truyền thống.

quan bo sat anh 1

Quần legging là trang phục tập thể thao phổ biến của phụ nữ. Ảnh: Sixth Tone.

Sự khác biệt về phong cách giữa Millennials và Gen Z từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi, từ độ dài của tất đến việc có nên mặc skinny jeans hay không. (Nếu bạn chưa biết: Millennials chuộng tất cổ thấp, còn Gen Z lại thích tất cao cổ). Chu kỳ xu hướng trên mạng xã hội ngày càng nhanh, đến mức một số người thuộc Gen Z đã bắt đầu chán ghét việc chạy theo mốt.

Stephanie Zambrana (28 tuổi, sống tại Miami, Mỹ) gần đây đã đăng một video TikTok kêu gọi mọi người mặc những gì họ thích và đừng để thuật toán mạng xã hội chi phối sở thích cá nhân. Cô cho rằng những cuộc tranh cãi giữa các thế hệ trên mạng thường bị thổi phồng và dễ dàng nhận ra.

"Tại sao lúc nào cũng phải làm quá lên như vậy?", cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Tại sao mọi người không thể đơn giản là mặc những gì họ thích, những gì khiến họ cảm thấy thoải mái?".

Bản thân cô thích mặc đồ bó sát khi tập luyện vì nó giúp cô quan sát chuyển động cơ thể rõ hơn.

Thế hệ nhanh lỗi mốt

Từ lâu, legging ôm sát, áo crop top đã trở thành đồng phục mặc định của nhiều chị em khi đến phòng tập. Nhưng gần đây, xu hướng đồ thể thao nữ đang dần mở rộng, không còn gói gọn trong những bộ đồ bó chặt nữa.

Thế hệ nào cũng chạy theo xu hướng. Nhưng có bao giờ số lượng xu hướng lại nhiều đến mức này chưa? Và có bao giờ việc chỉ đơn giản là muốn "bắt kịp" lại trở nên khó khăn như bây giờ không? Một số người thuộc Gen Z cảm thấy rằng những món đồ được săn đón ngày nay vừa đa dạng hơn, vừa nhanh lỗi mốt hơn bao giờ hết.

quan bo sat anh 2

Hai thế hệ Millennials và Gen Z còn tranh cãi về độ bó của trang phục thường ngày. Ảnh: BBC.

Alexa Amiel (23 tuổi, sống ở Kansas, Mỹ) cũng đăng một video phê phán sự tranh cãi này, đồng thời chỉ ra rằng những cuộc thảo luận như vậy thường có xu hướng nhắm vào phụ nữ.

"Thật bực bội khi thấy rằng những cuộc tranh cãi kiểu này luôn nhắm đến phụ nữ, và chúng ta cứ phải chạy theo để tìm xem xu hướng tiếp theo là gì", cô chia sẻ qua điện thoại.

Với tư cách là một người thuộc Gen Z, cô cũng nhận thức rõ rằng thời điểm thế hệ của mình bị xem là "lỗi thời" cũng không còn xa.

"Sẽ mất bao lâu cho đến khi Gen Alpha bắt đầu chỉ trích chúng ta, kiểu như ‘trời ơi, tôi không tin được họ từng mặc những chiếc quần jean rộng như vậy’ hay ‘họ ám ảnh với tóc rẽ ngôi giữa’?. Tôi nghĩ chuyện đó sẽ đến sớm thôi", cô nói.

Loạt biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư': Khi mẹ bị đẩy cho 'vai ác'

Thông điệp quảng cáo đánh vào nỗi đau, theo hướng đổ lỗi vô căn cứ, có thể đụng chạm vào tình cảm giữa bố, mẹ và con, dễ gây ra cảm xúc phẫn nộ.

Tâm sự 'Trưởng thành tuổi 40'

Trong thế giới đa dạng và phong phú, mỗi người đều có những góc nhìn và định nghĩa riêng về sự trưởng thành. Với tác giả Ngân Om, trưởng thành không gói gọn trong tuổi tác, giàu nghèo hay vị trí xã hội. Trưởng thành thực sự là khi chúng ta nhìn lại bản thân và thấy mình đã biết cách yêu thương, chăm sóc chính mình, để từ đó yêu thương và hòa hợp với những người xung quanh.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm