Jordanluca đem đến sản phẩm thời trang độc đáo trong mùa mốt Thu/Đông 2023. Ảnh: Jordanluca. |
Gần đây, mẫu quần jeans với vết ố ở khu vực nhạy cảm của thương hiệu xa xỉ Jordanluca gây chú ý trên mạng xã hội. Thiết kế này xuất hiện lần đầu trên sàn diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2023 của nhãn hàng, song mới được New York Post đăng tải hình ảnh hồi cuối tháng 4.
Món đồ được bán với mức giá 800 USD, tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi trên các nền tảng trực tuyến. Ngay sau khi xuất hiện trên các trang tin, mạng xã hội, toàn bộ sản phẩm còn lại trên website thương hiệu lập tức bán hết. Lượt truy cập trang mua sắm của Jordanluca tăng trưởng 1.000%.
Tuy nhiên, 2 nhà sáng lập nhãn hàng Jordan Bowen và Luca Marchetto dường như không quan tâm đến tình trạng “cháy hàng” này. Họ không sản xuất tiếp thiết kế trên dù nhận về nhiều đơn đặt hàng từ phía người tiêu dùng, theo Vogue Business.
Chiếc quần với vết ố nhạy cảm của Jordanluca được ưa chuộng. Ảnh: Jordanluca. |
Tâm lý thích đồ xấu
Theo các nhà sáng lập, quần jeans gắn liền với văn hoá, không nên là sản phẩm của chủ nghĩa tiêu dùng. Vì vậy, họ không muốn lợi dụng sức hút trên mạng xã hội để tái phát hành món đồ nhằm nâng cao doanh số.
Những món đồ kỳ dị có thể nhanh chóng đưa nhãn hiệu Jordanluca lên đỉnh cao, nhưng sự phát triển lâu dài của một nhà mốt không thể dựa trên nền tảng này. Đó cũng là lý do chính mà các nhà sáng lập từ chối sản xuất thêm mẫu quần jean với mảng ố nhạy cảm.
Bên cạnh Jordanluca, nhiều thương hiệu thời trang cũng tạo những món đồ kỳ dị, lạ mắt, thậm chí lố bịch, nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Các sản phẩm này không cần quảng bá, tiếp thị, tự thân tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, từ đó đem về doanh thu cho các tập đoàn hàng hoá xa xỉ.
Theo nhà phê bình thời trang Ryan Yip, những món đồ như vậy được xem là mánh lới quảng cáo của thương hiệu, thúc đẩy nhu cầu mua sắm, góp phần phát triển chủ nghĩa tiêu dùng.
Nhà tâm lý học tiêu dùng và giảng viên Đại học Thời trang London Patrick Fagan đưa ra lời giải thích cho động cơ đứng sau quyết định mua sắm này. Fagan cho biết sự kỳ cục, xấu xí và khác biệt nhanh chóng thu hút sự chú ý. Sự chú ý lại nằm ở bước đầu trong hành trình mua sắm.
Thương hiệu Jordanluca không tái sản xuất sản phẩm "cháy hàng". Ảnh: Jordanluca. |
Hơn nữa, những thiết kế bị cho là không đáng tiền đó đặc biệt phù hợp với nhóm người tiêu dùng thích sự phô trương. Họ chuộng hình thức khoe của qua khả năng chi trả cho các sản phẩm bị nhận định là không đáng giá.
Nhà phê bình thời trang Ryan Yip cho rằng các thiết kế độc lạ luôn ngầm truyền tải một thông điệp văn hoá, được biết đến rộng rãi trong cộng đồng những người tiêu dùng thời trang sành sỏi.
Vì vậy, khách hàng thường không cảm thấy bị thương hiệu móc túi. Đây là một giao dịch tự nguyện. Trong khi thương hiệu nhận về tiền mặt, người dùng lại nhận được giá trị văn hoá.
Một số cá nhân còn khao khát trở thành những người đầu tiên chấp nhận các sản phẩm này, tự khẳng định vai trò dẫn đầu của bản thân.
Váy giống khăn tắm của Balenciaga từng gây sốt. Ảnh: Julia Hobbs. |
Chiêu trò tiếp thị
Vetements là một trong những nhãn hàng tiên phong lăng xê thời trang độc lạ. Những thiết kế nổi tiếng của thương hiệu này bao gồm áo đồng phục của công nhân đến từ đơn vị vận chuyển hàng hóa DHL, hoodie ngoại cỡ với những hình thù lạ mắt hay những đôi giày thể thao xấu xí của các ông bố.
Vetements nhanh chóng trở thành thương hiệu yêu thích của những ngôi sao phá cách như ca sĩ Rihanna, rapper Kanye West hay siêu mẫu Kendall Jenner. Một thế hệ nhà thiết kế độc lập với các sáng tạo lạ mắt nhanh chóng xuất hiện trên thị trường thời trang.
Là nhà sáng lập của Vetements, Demna mang tinh thần độc đáo đến với Balenciaga từ khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo hồi năm 2015. Dưới thời kỳ của Demna, Balenciaga phát hành những sản phẩm kỳ dị như túi đựng rác, vòng tay băng keo, váy khăn tắm hay áo giẻ lau.
Balenciaga chứng minh sức hút thông qua loạt thiết kế này khi liên tục xuất hiện trong danh sách top 3 thương hiệu đáng chú ý nhất tháng của Lyst Index từ quý II/2016 đến quý III/2022.
Sau chiến dịch quảng cáo ồn ào, thương hiệu này trở lại với lời hứa tiết chế hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm kỳ dị mới của Balenciaga dường như đi ngược lại với phát ngôn của Giám đốc sáng tạo. Chiêu trò quảng cáo này vẫn được ứng dụng nhiều lần.
Ryan Yip cho rằng những mánh lới tiếp thị kiểu này góp phần nuôi dưỡng sự sáng tạo lâu dài của thương hiệu. Các doanh nghiệp thời trang cần bán hàng để tiếp tục hành trình sáng tạo nghệ thuật.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.