Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hồi kết cho chiếc váy 2 màu gây chia rẽ MXH

Hình ảnh thực tế của chiếc váy đã chính thức khép lại cuộc tranh luận màu sắc "vàng trắng" hay "xanh đen" kéo dài gần một thập kỷ.

Đây là chiếc váy do thương hiệu Roman Originals (Anh) sản xuất có màu xanh đen. Đồ họa: Như Phương.

9 năm trước, một chiếc váy đã "gây bão" cộng đồng mạng khi Cecilia Bleasdale đăng tải bức ảnh của nó lên blog cá nhân trước đám cưới của con gái bà.

Bức ảnh với ánh sáng xanh mờ ảo đã tạo nên hiệu ứng thị giác kỳ lạ, khiến người xem tranh cãi nảy lửa về màu sắc thực sự của chiếc váy: "vàng trắng" hay "xanh đen"?

Cuộc tranh luận "nóng" đến mức các nhà khoa học phải vào cuộc để lý giải nguyên nhân.

Thực tế, chiếc váy này có màu xanh đen và được sản xuất bởi thương hiệu Roman Originals (Anh).

Mới đây, chiếc váy "huyền thoại" này lại "gây sốt" khi được Amanda Rubinstein tìm thấy tại một gian hàng đồ cũ ở Vermont (Mỹ). Cô đã chia sẻ phát hiện thú vị này trên TikTok và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, theo Newsweek.

Cecilia Bleasdale,  vang trang xanh den,  vay tranh cai,  vay Roman Originals, anh 1

Rubinstein đã chia sẻ phát hiện thú vị này trên TikTok và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Ảnh: @ruby_dubie_do.

"Tôi đã hét lên vì quá sốc khi nhìn thấy nó", Amanda Rubinstein cho biết. Cô đã quyết định mua lại chiếc váy này với giá chỉ 5 USD.

"Tôi không chắc nó có vừa không, nhưng tôi biết cơ hội sở hữu một chiếc váy mang tính biểu tượng như vậy là rất hiếm", Rubinstein chia sẻ. Được biết, người bán đã cất giữ chiếc váy từ năm 2015 và hiểu rõ giá trị "huyền thoại" của nó.

Mặc dù không chắc chắn chiếc váy mình mua có phải chính xác là chiếc váy trong bức ảnh năm 2015 hay không, Rubinstein cho biết món đồ này thuộc cùng một bộ sưu tập, nên khả năng trùng khớp là rất cao.

Ngay sau đó, Rubinstein đã chia sẻ phát hiện của mình trên TikTok và video nhanh chóng thu hút hơn 4 triệu lượt xem. Trong phần bình luận, mọi người đều kinh ngạc trước khám phá này. Và tất nhiên, cuộc tranh luận về màu sắc của chiếc váy lại một lần nữa bùng nổ.

"Đó chắc chắn là phát hiện huyền thoại nhất từ trước đến nay tại một phiên chợ đồ cũ", một người xem bình luận. Một người khác hài hước đề nghị cô nên đăng lại video này nhưng đổi màu để chiếc váy trông giống màu trắng vàng.

Và câu hỏi được quan tâm nhất: Rubinstein nhìn thấy chiếc váy màu gì?

"Chiếc váy 100% là màu xanh lam với lớp lưới đen và họa tiết ren", cô khẳng định.

Dù các nhà khoa học đã vào cuộc và đưa ra kết luận về màu sắc thực của chiếc váy từ năm 2015, nhưng với nhiều người chưa từng tận mắt chứng kiến, cuộc tranh luận vẫn âm ỉ kéo dài gần một thập kỷ qua.

Theo giáo sư Cedar Riener, chuyên gia tâm lý học tại trường Cao đẳng Randolph-Macon (Mỹ), mỗi người tiếp nhận lượng ánh sáng khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong nhận thức màu sắc. Những người nhạy cảm với ánh sáng xanh sẽ nhìn thấy chiếc váy màu xanh đen, trong khi những người ít nhạy cảm hơn sẽ thấy nó màu vàng trắng.

Giáo sư Andrew Stockman từ Đại học College London (Anh) đã minh họa cho hiện tượng này bằng một mô hình thú vị. Ông sử dụng một bảng nền xanh với các thanh chuyển màu từ vàng sang nâu. Khi nhìn lướt qua, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, nếu tập trung vào một điểm trong 10 giây, bạn sẽ thấy toàn bộ các thanh xung quanh chuyển sang màu giống hệt điểm đó.

Giải thích cho điều này, giáo sư Andrew cho biết hệ thống thị giác của con người có xu hướng "đoán trước" màu sắc. Khi nhìn lâu vào một vùng màu, não bộ sẽ tự động "gán" màu đó cho các vùng xung quanh. Đây chính là nguyên nhân khiến bức ảnh chiếc váy với sọc xanh đen đánh lừa thị giác của chúng ta.

Sân pickleball TP.HCM hết công suất, 'đắt khách' đến 22h

Cơn sốt pickleball khiến nhiều sân ở TP.HCM hoạt động hết công suất, kín lịch đến giờ đóng cửa. Không ít nhân viên văn phòng chi hơn 6 triệu đồng mỗi tháng để thuê sân.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm