Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh thầm lặng bên các tay đua off-road

"Chã" là nhân vật thầm lặng nhưng không thể thiếu của mỗi đội đua off-road. Họ làm những công việc đòi hỏi thể lực và kỹ năng xử lý tình huống khéo léo.

Trong các cuộc đua ôtô địa hình, mỗi xe thi đấu thường có hai thành viên, gồm lái chính và một lái phụ (thường được gọi là "chã"). Chã không trực tiếp cầm lái nhưng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến thành tích của đội đua.
Giống tay lái chính, chã cũng phải tuân thủ các quy định về an toàn của ban tổ chức. Việc đầu tiên họ phải làm khi lên xe thi đấu là hướng dẫn các tay lái chạy đúng sơ đồ đường thi.
Gặp các sự cố bất ngờ như xe bị hỏng hóc, chã phải xử lý một cách nhanh nhất để chiếc xe tiếp tục vận hành và thi đấu.
Thời gian chã được ngồi trên xe thi đấu tương đối ít. Họ thường phải nhảy xuống để xử lý các tình huống trên đường thi.
Khi xe bị sa lầy, chã phải tìm điểm cố định để móc cáp. Trong nhiều trường hợp, họ phải dùng chính sức mình để giữ chiếc neo chắc chắn cho xe vượt qua.
Họ cũng tìm phương án thích hợp trong từng tình huống để xe vượt chướng ngại.
Khi lái xe không thể quan sát và chỉnh bánh xe chính xác, chã sẽ ra hiệu bằng cử chỉ, giúp lái xe vượt qua những chiếc cầu gỗ hẹp.
Khi xuất hiện tình huống khó khăn, chã sẽ phải sử dụng tất cả phương tiện hỗ trợ. Sau đó, họ cũng là người thu dọn công cụ này một cách nhanh nhất, đảm bảo quy định khi thi đấu.
Với mỗi chiếc xe thi đấu, lái chính và chã cần có sự gắn kết ăn ý để vượt qua các chướng ngại. Niềm vui chiến thắng hay nỗi buồn thua cuộc luôn được họ chia sẻ cùng nhau.

Ôtô địa hình thi tài vượt cầu hẹp

Nhiều tay lái gặp thử thách không nhỏ khi phải tính toán vệt bánh xe chính xác để qua chiếc cầu tạm làm bằng 2 thân cây nhỏ vắt ngang qua rãnh sâu.

Hân Nguyễn - Chí Toàn

Bạn có thể quan tâm